Doanh nghiệp

"Ông lớn" công nghệ thuần Việt thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục

Theo phân tích từ các chuyên gia của Viện Thống kê UNESCO, ở góc độ ngành giáo dục, việc chuyển sang giảng dạy trực tuyến khiến chi phí giáo dục tăng lên cấp số nhân.

Tuy nhiên dịch Covid-19 cũng đã có tác động kích thích đổi mới trong ngành GDĐT. Nhiều phương pháp tiếp cận sáng tạo được thúc đẩy như học tập qua Radio, Internet, truyền hình.

Ở Việt Nam, từ khi dịch bùng phát đến nay, tất cả các trường học và cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập và tư thục đã "Biến nguy thành cơ" từ việc học online mùa dịch Covid-19... phải dừng việc dạy và học trực tiếp sang học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình…chính là cơ hội chuyển đổi số ngành giáo dục đào tạo.

Trường học tăng tốc tiến trình chuyển đổi số do dịch Covid-19

Covid - 19 đã đẩy ngành giáo dục thực hiện kế hoạch lên mạng sớm hơn nhiều so với kế hoạch. Cụ thể, lĩnh vực công nghệ giáo dục đã tăng trưởng 72% vào năm ngoái, phần lớn là nhờ điện toán đám mây.

Về cốt lõi, điện toán đám mây đề cập đến việc chạy khối lượng công việc từ xa bằng cách sử dụng các tài nguyên điện toán được quản lý đầy đủ qua internet. Các tài nguyên này chủ yếu bao gồm khả năng tính toán và lưu trữ dữ liệu có thể được sử dụng để chạy bất kỳ loại hệ thống máy tính nào.

Đồng thời, công nghệ sẽ trở thành cầu nối, giúp các đơn vị giáo dục tại Việt Nam có thể liên kết giảng dạy, kết nối đào tạo học viên của mình đến các đơn vị giáo dục hàng đầu trong khu vực cũng như các nước trên thế giới.

Giáo dục số trong bình thường mới tái thiết để thích nghi

Vào ngày 31/3, sự kiện "Giáo dục số trong bình thường mới tái thiết để thích nghi" do VNG Cloud và Hội tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức được diễn ra, với sự tham gia của ông Hà Như Hải (CSO VNG Cloud), cùng đại diện một số trường học và nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực công nghệ và giáo dục.

Ông lớn công nghệ thuần Việt thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 1.

Những đại diện và chuyên gia nổi tiếng tham dự sự kiện phải kể tới PGS.Tiến sĩ Đinh Đức Anh Vũ - Phó hiệu trưởng trường Quốc Tế, ĐH Quốc Gia TP. HCM, TS. Trương Bá Hà - Giám đốc công ty phần mềm PSC, ông Nguyễn Thái Thanh - P.GĐ CNTT Hùng Hậu Holdings kiêm quản trị Ban CNTT ĐH Văn Hiến, Tiến sĩ Trương Thành Công - Trưởng khoa CNTT trường ĐH Tài chính Marketing và ông Vũ Anh Tuấn - Tổng thư ký Hội tin học TP.HCM (HCA).

Ông lớn công nghệ thuần Việt thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 2.

Với chủ đề mang tính ứng dụng cao "Giáo dục số trong bình thường mới - tái thiết để thích nghi", các chuyên gia đến từ VNG Cloud sẽ xây dựng nền tảng số trong quản lý và trong dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Tại sự kiện, VNG Cloud đã đánh giá hiện trạng thị trường chuyển đổi số trong mảng giáo dục tại Việt Nam sau 2 năm ảnh hưởng bởi Covid-19. Qua đó, các chuyên gia đến từ VNG Cloud cũng đưa giải pháp hạ tầng Cloud và bức tranh tổng thể giải pháp cho EDU, từ giải pháp tuyển sinh đến việc nghiên cứu - đào tạo và sau tốt nghiệp. Trong chương trình còn có sự góp mặt của các đối tác công nghệ của VNG, bao gồm OnlineCRM, PSC, Saigon MiO và Trobz Consulting.

Ông lớn công nghệ thuần Việt thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục - Ảnh 3.

Ngoài ra, VNG Cloud còn mang đến hệ sinh thái dịch vụ dành cho ngành giáo dục, theo đó có 6 giải pháp chính như truyền thông (Zalo), đào tạo trực tuyến (LMS), nhận diện thông minh (vCloudCam), định danh số (TrueID) , tổng đài thông minh (vUC) và giải pháp Digital Workingspace (vDWS).

Ở giải pháp truyền thông đa nền tảng, trường học sẽ được hưởng ưu điểm đó là nội dung truyền tải nhanh và đúng đối tượng, tối ưu hoá chi phí marketing và đặc biệt là độ phủ người dùng rộng.

Bên cạnh đó, giải pháp quản lý đào tạo online LMS giúp tăng trải nghiệm người học, nâng cao chất lượng đầu ra, tối ưu hoá nguồn lực giảng dạy.

Ngoài ra, giải pháp chăm sóc học viên toàn diện cũng giúp tăng trải nghiệm khi học viên gọi tới trung tâm chăm sóc khách hàng, cải thiện SLA của hệ thống Ticket System và tối ưu hoá nguồn lực.

Đáng chủ ý, để tiếp tục đồng hành cùng nền giáo dục, VNG Cloud cũng đã chính thức ký kết thoả thuận hợp tác cùng 6 trường đại học, trung tâm anh ngữ hàng đầu tại Việt nam như khoa tin học trường Đại học Ngoại Ngữ, Anh văn Hội Việt Mỹ - VUS và Trung tâm Anh ngữ ILA. Thông qua "những cú bắt tay" này càng khẳng định sự mong muốn được đồng hành và nâng bước ngành giáo dục đi lên trong trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, VNG Cloud cũng đưa ra phương án nâng cao chất lượng quản lý đào tạo và hiệu quả giảng đường online, ứng dụng công nghệ trong việc vận hành hệ thống, hỗ trợ tuyển sinh, sau tuyển sinh và công bố chính sách 1 - 1 dành riêng cho khối giáo dục 2022.

Theo ông Hà Như Hải, câu chuyện chuyển đổi số trong giáo dục không còn xa lạ, nhưng để có những bước chuyển mình mạnh mẽ cần có một lối đi riêng. Trong đó, phải kể đến ứng dụng các giải pháp Công nghệ trong hoạt động quản lý và đào tạo. Đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới, cấp bách thiết kế mô hình đào tạo phù hợp và thích ứng một cách linh hoạt.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm