Chứng khoán

Ông Đỗ Thành Nhân cùng các đồng phạm hầu tòa vụ án thao túng giá cổ phiếu "nhóm Louis"

Sau khi hoãn phiên xét xử đầu tháng 4, phiên tòaxét xử sơ thẩm Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Louis Holdings và 7 đồng phạm về tội thao túng thị trường chứng khoán diễn ra sáng nay (8/5).

 Bị cáo Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Louis Holdings có mặt tại phiên tòa xét xử sáng nay. Ảnh: LH.

7 bị cáo cùng hầu tòa với ông Nhân gồm ông Đỗ Đức Nam, cựu Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt; ông Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt); Lê Thị Thu Hương (Phó TGĐ Chứng khoán Trí Việt); Lê Thị Thùy Liên (nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt); Vũ Ngọc Long (cựu Tổng giám đốc Louis Holding); Trịnh Thị Thúy Linh (Giám đốc hành chính Louis Holding) và Ngô Ngọc Vũ (Tổng giám đốc CTCP Louis Capital).

Các bị cáo được đưa đến phiên tòa xét xử vụ án thao túng giá cổ phiếu nhóm Louis. Video: LH.

 

Trong phiên tòa xét xử sáng nay, bị báo Lê Thị Thùy Liên, nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt được di lý từ Trại tạm giam T17 Bộ Công an. 7 bị can còn lại hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Sau phần Tòa kiểm tra căn cước của các bị báo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thành Nhân kiến nghị Tòa triệu tập thêm những người có liên quan như ông Ngô Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (sau đó đổi tên thành Louis Land), đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Trường Giang (sau đó đổi tên thành Louis Capital), ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch Chứng khoán APG.

Với kiến nghị trên, hội đồng xét xử vào phòng thảo luận và cho biết sẽ triệu tập những người trên nếu xét thấy cần thiết trong quá trình xét xử.

Kết thúc phần thủ tục, đại diện Viện Kiểm soát Nhân dân TP Hà Nội đọc cáo trạng vụ ván. 

Thời gian buổi chiều, phiên tòa đi vào phần xét hỏi, dự kiến tiếp tục trong những ngày tiếp theo.

 

Như đã thông tin trước đó, ngày 20/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Chứng khoán Trí Việt, Louis Holdings, Louis Capital, Louis Land và các đơn vị liên quan.

Theo điều tra của Cơ quan Công an, trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, ông Đỗ Thành Nhân đã thông đồng với Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu TGG, BII và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, từ năm 2020 – 2021, Louis Holdings đã mua sở hữu, chi phối thêm nhiều công ty. Trong đó, ông Nhân chỉ đạo mua cổ phiếu, thâu tóm một số công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đang kinh doanh lỗ, giá trị cổ phiếu thấp, sau đó cho các công ty sở hữu chéo lẫn nhau để tạo hệ sinh thái Louis Holdings.

Hai công ty đầu mối lớn là CTCP Louis Capital (Mã: TGG) và CTCP Công ty Louis Land (Mã: BII) sở hữu cổ phiếu của các công ty có mã chứng khoán: AGM, SMT, VKC, DDV và APG.

Trong đó, ông Nhân đứng tên đại diện theo pháp luật của 3 pháp nhân: CTCP Louis Holdings, CTCP xuất nhập khẩu   An Giang (Mã: AGM), CTCP dược Lâm Đồng (Mã: LDP). Các công ty còn lại, ông Nhân sử dụng các cá nhân là cổ đông, bạn bè, nhân viên thân tín đứng tên.

Theo cáo trạng, hoạt động của các công ty thuộc hệ sinh thái Louis Holdings đều do ông Nhân chỉ đạo, điều hành. Trong đó, Công ty Louis Holdings là trung tâm điều phối toàn bộ các hoạt động đầu tư tài chính và cân đối dòng tiền để duy trì hoạt động.

Cuối năm 2020, ông Nhân biết tình trạng CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (sau đổi tên thành CTCP Louis Land - Mã: BII) hoạt động kinh doanh lỗ, nợ xấu, cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết nên đã gặp ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty trên để mua lại 10 triệu cổ phiếu mã BII của ông Dũng.

Để có nguồn tiền thực hiện, thông qua ông Dũng, ông Nhân gặp Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam bàn bạc, thống nhất việc dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt để vay dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán để mua. Ngoài việc trả lãi theo hợp đồng hợp tác đầu tư thì ông Nhân sẽ trả lãi ngoài hợp đồng cho ông Nam 4%.

Đồng thời ông Nhân nhờ ông Nam tư vấn để Nhân mua chi phối, thâu tóm tiếp cổ phiếu mã TGG của CTCP Xây dựng Trường Giang (sau đổi tên thành CTCP Louis Capital – Mã: TGG) do biết công ty này đang kinh doanh lỗ, có nợ xấu và nhờ ông Nam giúp cách “thổi giá” hai cổ phiếu này.

Để thực hiện thao túng giá cổ phiếu, ông Nhân đã mở hai tài khoản tại CTCP chứng khoán Beta và Công ty chứng khoán Trí Việt và chỉ đạo hàng chục nhân viên, người thân mở tài khoản tại Trí Việt và các công ty khác để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán với hai mã cổ phiếu BII và TGG.

Các tài khoản chứng khoán sau khi mở xong đều chuyển về cho ông Nhân và ông Nam sử dụng. Nguồn tiền để thực hiện mua bán, khớp lệnh chủ yếu ông Nhân vay của Công ty quản lý tài sản Trí Việt.

Cuối tháng 8/2021, ông Nhân còn lập nhóm trên mạng xã hội có tên Louis Family có 10.000 người tham gia. Mục đích là để đẩy giá cổ phiếu BII, TGG lên cao khiến hai mã này liên tục tăng trần trong nhiều phiên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm