Phong cách sống

Nữ CEO "uốn nắn" cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện "trong bụng không có ý gì đâu"

"Hồi đó mình kinh doanh thất bại, làm việc gì cũng không tốt nên stress, mất phương hướng và rất tự ti. Lúc đó chỉ khao khát được ai đó bày cho cách thay đổi bản thân, tự tin hơn nhưng tìm mãi mà ở Việt Nam không có nơi đào tạo chuyên nghiệp. Năm 2016, mình quyết định sang Trung Quốc để học phong thái, thanh lịch. Mục đích ban đầu chỉ là muốn bản thân tốt hơn rồi về làm kinh doanh hoặc công việc gì đó nhưng càng học càng cuốn, mình học thêm các khoá ở Singapore, Hong Kong,... Sau khi về nước vào năm 2019, mình bắt đầu thực hiện ước mơ giúp nhiều chị em phụ nữ ngày càng tốt hơn, phát huy thế mạnh và thể hiện vẻ đẹp trời ban cho phái đẹp".

Đó là cách mà Nguyễn Quỳnh Trang - CEO Học viện phong thái Á Đông bén duyên với công việc đào tạo phong thái và khí chất cho phụ nữ. Sau 4 năm làm việc ở lĩnh vực này, cô đã hướng dẫn gần 20.000 học viên. Ngoài trực tiếp đứng lớp, nữ CEO cũng làm sáng tạo nội dung trên TikTok và hiện đang có gần 300 nghìn người theo dõi kênh.

 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 1.

CEO Nguyễn Quỳnh Trang


 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 2.

Phụ nữ hơn nhau ở cách quản lý cảm xúc

Chào chị Quỳnh Trang,

Ngày nay mọi người nói rất nhiều về khí chất, rốt cuộc nó là gì?

Thật ra rất khó để định nghĩa là một người phụ nữ có phong thái bởi mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nhưng nhìn chung dù phụ nữ hay đàn ông, nếu sở hữu khí chất thì đều tỏa ra một sức hút với những người xung quanh. Sự tự tin này giống như hữu xạ tự nhiên hương, tự bản thân họ sẽ tỏa sáng. Nói một cách dễ hình dung thì phong thái và khí chất có một số đặc điểm thể hiện ra bên ngoài như ngoại hình chỉn chu, dáng vẻ thanh lịch, nội tâm dịu dàng hay cách hành xử văn minh.

Ở vị trí một người rất hiểu về phụ nữ, điều gì chị sẽ không làm hoặc hạn chế làm để tôn trọng phái đẹp?

Mình rất hiếm khi so sánh phụ nữ, dù là trên phương diện nào. Mỗi người phụ nữ đều sẽ có một vẻ đẹp, một sức hấp dẫn riêng nên đừng gắn phụ nữ với bất kỳ ai khác hay bất kỳ điều gì. Hơn ai hết, tự bản thân họ hiểu được thiếu sót của mình nhất và luôn biết cách nâng cấp mình mỗi ngày nếu muốn.

 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 3.

Dạo này khái niệm "yêu thương bản thân" được nói đến nhiều. Tuy nhiên yêu thương mình cũng có nhiều dạng, nhiều cách. Chị hướng các học viên đến loại yêu thương nào?

Với mình, quan trọng nhất là sự đầu tư cho nội tâm. Bởi vì bên trong mình thế nào sẽ thể hiện ra bên ngoài như thế và ngược lại, 2 yếu tố này tương ứng và hỗ trợ lẫn nhau.

Hồi mới về Việt Nam mình chỉ tập trung sửa cái bên ngoài mà không hướng dẫn nhiều về nội tâm cho phụ nữ. Sau này càng đào sâu thì mình càng phát hiện ra cái bên trong quyết định nhiều đến cái bên ngoài.

Ví dụ một số người hay dùng những từ ngữ sỗ sàng, hay nóng tính rồi đệm thêm một câu là "Nói thế thôi chứ trong bụng không có ý gì đâu". Khi suy nghĩ thật kỹ thì mình thấy nếu trong lòng và trong tâm bạn không có những ý nghĩ đó, sự tức giận đó thì tại sao lại có thể phát ngôn ra những từ ngữ không hay ho như thế? Vì vậy mình mở rộng ra, học hỏi nhiều hơn để chia sẻ cho chị em sự bình an bên trong, tư duy và quản trị năng lượng nữa.

Đàn ông nên học chiều vợ

Trong các khóa học mà chị đang đào tạo, đâu là nội dung thu hút các chị em nhất?

Đó là dáng đi và biểu cảm. Vì hai nội dung này có thể nhìn thấy sự thay đổi trực tiếp luôn.

Mỗi khóa học cũng sẽ có học phí khác nhau, tùy vào thời gian và mức độ chuyên sâu. Ví dụ các khóa về dáng đi và nội dung liên quan dao động từ 5 - 8 triệu đồng cho 2 ngày, các lớp học trải nghiệm thì chỉ có 750 nghìn đồng. Nhìn chung, nếu học bình thường thì chỉ cần các khoá 2 - 5 ngày là ok.

Có học viên hay kỷ niệm nào khiến chị nhớ mãi không?

Rất nhiều. Có người dẫn cả nhà, cả họ hàng để đi học như một cô 66 tuổi dẫn em ruột và cháu ruột đi. Khi mình nói chuyện mới biết cô cháu gái ở nhà làm thu mua sắt vụn, suốt ngày ở nhà bốc sắt vụn nên dì bắt đi học cho mở mang, thay đổi. Có cô 75 tuổi vẫn rất nhiệt tình, có nhiều cô rất giỏi, là Tiến sĩ hay là bác sĩ của bệnh viện lớn vẫn đi học phong thái, thanh lịch.

 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 4.

Ở Việt Nam, chủ yếu là phụ nữ đi học phong thái, thanh lịch chứ không có lớp cho đàn ông. Tại sao lại có sự khách biệt này?

Không phải là chỉ chị em mới phải đi học mà cả đàn ông hay phụ nữ cũng cần thanh lịch, phong thái để có được sự tự tin của mình. Có một câu thế này, người thành công chưa chắc đã có khí chất nhưng người có khí chất thì chắc chắn sẽ thành công.

Với riêng mình, là một người cực kỳ yêu phụ nữ nên là hiện tại mình chỉ hướng về phụ nữ.

Nếu đi học thanh lịch hay phong thái thì chị nghĩ đàn ông nên học điều gì đầu tiên?

Chắc là học cách yêu thương và chiều chuộng vợ.

Phía dưới các clip của chị cũng có nhiều bình luận trái chiều như "Chỉ dành cho người ăn không ngồi rồi", "Phí tiền",... Cảm giác của chị khi đọc những bình luận này thế nào?

Hồi mới bắt đầu, mình thấy hơi buồn. Nhưng sau đó mình nhận ra là các bạn chưa tiếp xúc nhiều với bộ môn này và thấy tiếc cho các bạn thôi. Vậy thì mình phải cố gắng làm mạnh công việc này hơn nữa để mọi người hiểu ra tầm quan trọng của phong thái là tốt cho công việc, cho chính cuộc sống của các bạn.

 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 5.

"Không phải xã hội khắt khe, phụ nữ tự khắt khe với chính mình"

Nếu gặp phải nhận xét "Nội trợ hay nhân viên văn phòng thì cần gì khí chất", chị sẽ trả lời thế nào?

Mọi người hay nghĩ chỉ người có tiền, có địa vị mới đi học phong thái nhưng mình nghĩ tất cả phụ nữ đều cần khí chất. Đã là phụ nữ thì không phân biệt ai cả, quan trọng là họ biết yêu thương bản thân, yêu cái đẹp và mong muốn mình đẹp hơn mỗi ngày. Kể cả bạn có ở nhà nội trợ thì vẫn phải thu hút chồng bạn, vẫn phải là hình mẫu cho con cái đúng không?

Có ý kiến lại cho rằng những cô gái trẻ học nghi thức, học phong thái,... để dễ lấy chồng giàu. Điều này là đúng hay sai?

Mình thấy không sai vì mây tầng nào sẽ gặp mây tầng đó. Nếu như phụ nữ biết đầu tư vào bản thân, có phong thái, biết trau dồi tri thức và phát triển mỗi ngày thì các bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn những người xứng đáng với cuộc đời của bạn.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà lại còn phải tinh tế, khéo léo,... có phải xã hội đang khắt khe với phụ nữ không?

Không phải là xã hội mà đôi khi phụ nữ tự khắt khe với chính mình.

Có rất nhiều chị em xinh đẹp và tài năng, có thể nói là giỏi toàn diện khi đảm việc nước việc nhà, kiếm tiền tốt, chăm con tốt và gia đình hạnh phúc. Ai nhìn vào cũng nghĩ các chị có kinh tế, có đầy đủ hết mọi thứ thế này thì cần gì phải học thêm nữa. Nhưng thực tế là chỉ cần thấy thiếu gì đó thì họ sẽ đi học ngay, luôn tiến về phía trước và không ngừng phát triển bản thân. Đó là cái quý giá nhất của phụ nữ mà phải cần được xã hội trân trọng, khen ngợi.

 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 6.

Dù xã hội phát triển nhưng có nhiều việc mà phụ nữ vẫn bị xét nét hơn, chẳng hạn phụ nữ chơi golf liền bị nói là muốn tìm chồng giàu. Chị nghĩ sao về những định kiến này?

Bản thân mình cũng rất mê golf, dành thời gian hàng tuần và ít nhất là 2 - 3 lần/ tháng để đi chơi. Với cá nhân mình, golf có thời trang đẹp, sang trọng, nó không bị trộn lẫn vào bất kỳ bộ môn nào. Hơn nữa golf cũng giúp rèn luyện tính kiên trì, đặt ra mục tiêu và cố gắng hoàn thành mục tiêu. Trong các bộ môn thể thao, không có môn nào mà khiến người ta sẵn sàng dậy từ 3 - 4 giờ sáng như golf cả.

Nói chung không chỉ golf mà bất kì môn thể thao hay sự vật, sự việc nào cũng có khía cạnh không hay, khiến nhiều người hoài nghi. Nhưng mỗi người có một quan điểm, sở thích và mục đích khác nhau, mình không thể nào sống theo định kiến của xã hội, hãy sống là chính mình.

Như vậy có bất công với phụ nữ quá không?

Bất công hay không là do bản thân tự nhận định. Hồi mình mới đi chơi golf và up ảnh lên Facebook cũng có bạn bè bình luận hơi khó nghe một chút. Nhưng mình không giận và cũng không nghĩ nhiều về những điều đó. Bởi vì họ không phải là mình, mình cũng không phải là họ, không thể lúc nào cũng mong cầu họ hiểu mình được.

Cuối cùng, chị có nhắn gửi nào đến chị em phụ nữ nhân dịp 8/3 không?

Chúc cho tất cả các chị em phụ nữ, dù ở nhà hay đi làm, dù lãnh đạo hay nhân viên thì cũng càng ngày càng biết trân trọng yêu thương bản thân. Chúng mình hãy trở thành một người phụ nữ có phong thái và tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Bạn không có quyền bắt người khác là phải tôn trọng mình, phải yêu thương mình, phải lo lắng và chăm sóc cho mình mà hãy đứng trước gương và yêu cầu người trong gương yêu thương và trân trọng mình trước.

 Nữ CEO uốn nắn cho 20.000 phụ nữ: Muốn có khí chất thì đừng ăn nói sỗ sàng rồi bao biện trong bụng không có ý gì đâu  - Ảnh 7.

Cảm ơn chị vì những chia sẻ!


Cùng chuyên mục

Đọc thêm