Doanh nghiệp

Novaland hoàn tất thỏa thuận lô trái phiếu 300 triệu USD

Tập đoàn Novaland (NVL) vừa công bố thông tin hoàn tất thỏa thuận tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 298,6 triệu USD. Thời gian tới, các trái chủ có thể chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu NVL với giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng một đơn vị, tỷ lệ chuyển đổi là 134.135 cổ phiếu cho một trái phiếu.

Theo thỏa thuận, dư nợ gốc sau khi nhập lãi lên gần 321 triệu USD. Thời điểm thanh toán là ngày đáo hạn trái phiếu vào tháng 6/2027 hoặc đợt mua lại trước hạn trong tương lai. Giá trị mua lại được tính bằng 115% tiền gốc ban đầu (đã trừ đi phần chuyển đổi thành cổ phiếu) cộng lãi trả chậm và lãi phát sinh. Trong đó, lãi trả chậm sẽ được tính 5,25% một năm như vốn gốc.

Lô trái phiếu kể trên là khoản huy động vốn từ năm 2021, được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX), không có tài sản đảm bảo và thời điểm đáo hạn ban đầu vào năm 2026. Mỗi trái phiếu có mệnh giá 200.000 USD với lãi suất 5,25% mỗi năm và có quyền chuyển đổi sang cổ phiếu với giá ban đầu là 135.700 đồng. Novaland đã đạt đồng thuận tái cơ cấu từ các trái chủ và nhận được phê duyệt từ Tòa Thương mại Quốc tế Singapore (SICC) vào cuối tháng 4

Trước đó, Novaland đã "lỡ hẹn" ba lần về việc hoàn thành thỏa thuận tái cấu trúc gói trái phiếu này từ đầu tháng 6 đến nay. Thời điểm đó, công ty khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch cổ phiếu NVL.

Gần đây, Novaland cũng liên tục xin khất nợ trái phiếu trong nước. Tính đến cuối tháng 6, họ đã được đồng ý gia hạn 8/17 lô trái phiếu phát hành hồi năm 2020 với tổng giá trị phát hành gần 3.200 tỷ đồng, thay đổi kỳ hạn sang khoảng tháng 6-8/2025. Các công ty con cũng đạt được những thỏa thuận tương tự.

"Việc hoàn tất tái cấu trúc lô trái phiếu quốc tế gần 300 triệu USD sẽ giúp giảm những áp lực về tài chính do vướng mắc pháp lý cùng những biến động của thị trường gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Novaland", đại diện công ty nói.

Một góc khu đô thị Aqua City - một trong những dự án vùng ven trọng điểm của Novaland, cuối tháng 6/2024. Ảnh: NVL

Một góc khu đô thị Aqua City - một trong những dự án vùng ven trọng điểm của Novaland, cuối tháng 6/2024. Ảnh: NVL

Trong báo cáo tài chính kiểm toán 2023, đơn vị kiểm toán PwC có nêu lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Ban lãnh đạo cho biết tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm, tái cấu trúc khoản nợ vay và trái phiếu, giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng, tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn.

Ngoài ra, Novaland nói sẽ tập trung phối hợp các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh việc hoàn thiện pháp lý. Năm nay họ đặt mục tiêu bàn giao hơn 2.500 sản phẩm nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng tại các cụm dự án ở Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP HCM.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm