Công nghệ

Hamster Kombat - game trăm triệu người chơi gây tranh cãi

Pokémon Go, trò chơi di động dựa trên thực tế tăng cường của Niantic Labs ra mắt năm 2016, cần 33 ngày để đạt 150 triệu người dùng. Giữa 2023, Threads của Meta cần 6 ngày để làm điều tương tự. Trong khi đó, một game mới xuất hiện trên Telegram đã đạt 239 triệu người dùng sau 81 ngày, theo công bố của đội ngũ phát triển trên X.

Giao diện game Hamster Kombat. Ảnh: Bảo Lâm

Giao diện game Hamster Kombat. Ảnh: Bảo Lâm

Hamster Kombat là một dạng game tap-to-earn (chạm để kiếm tiền) chạy trong ứng dụng Telegram - xu hướng nở rộ trong giới tiền số gần đây. Người dùng chạm vào nhân vật trong game và nhận xu phần thưởng. Để kiếm Hamster Coin, ngoài việc "chạm", người chơi phải đăng nhập hàng ngày, xem quảng cáo, xem video và theo dõi các kênh YouTube và X... Họ cũng có thể giới thiệu cho người khác để kiếm từ 5.000 xu mỗi người đến 25.000 xu nếu là tài khoản Telegram cao cấp. Số xu này được dùng để mua nhân vật, mua item tăng sức mạnh, mở khóa các tính năng mới khác...

Tuy nhiên, theo Cryptonomist, yếu tố lôi kéo lớn nhất là tiềm năng kiếm tiền từ nền tảng này. Theo hứa hẹn của đội ngũ đứng sau, dự án sẽ cho airdrop - khái niệm chỉ đợt phát hành tiền số miễn phí cho những người tham gia mạng lưới của một dự án - vào quý III/2024. Người tích lũy càng nhiều Hamster Coin, cơ hội nhận token của Hamster Kombat càng cao.

Phát triển cực nhanh

Dù đội ngũ phát triển ẩn danh, Hamster Kombat hiện thiết lập mối quan hệ đối tác với nhiều cái tên đáng chú ý ở lĩnh vực tiền số như Gotbit Hedge Fund và BingX. Theo công bố trên X, kể từ khi ra mắt vào tháng 3, Hamster Kombat đạt một triệu người dùng sau 11 ngày. Tính đến 28/6, sau 81 ngày có mặt trên Telegram, game có 236 triệu người dùng hoạt động.

Kênh YouTube của dự án đã thu hút 24,7 triệu người đăng ký trong tháng đầu, và hiện là 32 triệu. Nhóm phát triển thậm chí đã nộp đơn lên tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới, muốn xác thực là kênh YouTube đầu tiên đạt được hơn 10 triệu người đăng ký trong một tuần.

Một chuyên gia về mạng xã hội nói với Cointelegraph rằng Hamster Kombat hiện kiếm được 11 USD cho mỗi 1.000 lượt xem thông qua doanh thu quảng cáo từ kênh YouTube. Từ khi ra mắt kênh này vào 24/5 đến 26/6, kênh thu hút được 473.709.858 lượt xem và kiếm 5,2 triệu USD.

Dữ liệu từ công cụ thống kê mạng xã hội Social Blade cho thấy kênh YouTube Hamster Kombat ước đạt trung bình 21 triệu lượt xem mỗi ngày trong hai tuần gần nhất, tương đương với doanh thu quảng cáo 230.000 USD mỗi ngày trong 14 ngày qua.

Tính đến 4/7, kênh X của Hamster Kombat có 8,5 triệu người theo dõi. Trong khi đó, game cũng có hơn 46,8 triệu người đăng ký trên Telegram - con số được đánh giá là vượt trội so với bất kỳ game nào.

Gây tranh cãi

Giữa lúc tốc độ phát triển nhanh, Hamster Kombat bất ngờ bị hàng loạt người dùng chỉ trích trên mạng xã hội rằng đội ngũ liên tục đưa ra chính sách vắt kiệt người chơi.

"Gần đây, tần suất yêu cầu làm nhiệm vụ nhiều hơn, nhưng phần thưởng chỉ bằng một phần ba. Game còn bắt theo dõi kênh YouTube và kênh X phụ với số phần thưởng ít ỏi", Hoàng Uy, người chơi game hơn hai tháng, cho biết. Ngoài ra, game xuất hiện nhiều thẻ nhiệm vụ mới, nhưng để mở chúng, họ cần mời nhiều bạn bè tham gia hơn nữa.

Theo BeInCrypto, dù có cơ sở người dùng rộng lớn, dự án chưa có lộ trình cụ thể về việc đổi xu lấy token.

Trong khi đó, một số chuyên gia nghi ngờ con số 236 triệu người chơi hay chủ yếu là tài khoản ảo. Trên mạng xã hội, nhiều người thậm chí cách sử dụng cỗ máy tăng view PhoneFarm để chạy bot, với mỗi bot có thể hỗ trợ đến 1.000 tài khoản khác nhau.

Inal Kardan, Giám đốc trò chơi của TON Foundation, đánh giá việc xác định số lượng bot trên Hamster Kombat là "không thể". Game cũng chưa yêu cầu phải xác thực danh tính (KYC). Dù vậy, ông dự đoán lượng người chơi thực trên nền tảng "khoảng hơn 50% con số công bố".

Theo ông Nguyễn Việt Dinh, CTO Symper kiêm quản trị viên Diễn đàn Phổ cập blockchain, đánh giá: "Theo tôi, Hamster Kombat chơi để cho vui thì được bởi nó miễn phí và giúp hiểu thêm về đầu tư trong môi trường tiền số. Tuy nhiên, người chơi nên chỉ dùng để giải trí, đừng kỳ vọng nhiều vào việc kiếm tiền".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm