Tài chính

Novaland dồn dập động thái mới: Khởi động lại dự án "tắc", giảm 9.000 tỷ nợ sau 6 tháng, đạt được thỏa thuận gia hạn hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

Chia sẻ đáng chú ý tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, Tổng Giám đốc Novaland (NVL) cho biết: “Theo con số chúng tôi cập nhật đến nay có khoảng 600 tỷ đồng trái phiếu đã được khách hàng đồng ý hoán đổi và công ty đang tiếp tục thương lượng phần còn lại. Trong 6 tháng đầu năm, Novaland đã giảm nợ được khoảng 9.000 tỷ đồng”.

Công ty chưa công bố BCTC quý 2/2023. Theo ghi nhận tại BCTC quý 1/2023, tổng nợ phải trả của Tập đoàn giảm 1.200 tỷ đồng so với cùng kỳ về còn gần 211.800 tỷ, vẫn gấp gần 4,8 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Trong đó 62.740 tỷ là vay nợ tài chính.

Chi tiết, Công ty hiện đang ghi nhận 23 lô trái phiếu ngắn hạn với tổng dư nợ 20.924 tỷ đồng.

Novaland cũng đang có 15 lô trái phiếu dài hạn (tổng dư nợ gần 23.000 tỷ đồng).

Liên quan đến nợ trái phiếu, theo báo cáo, tổng khối lượng trái phiếu còn lại cần thương lượng gia hạn của năm nay là 5.500 tỷ. Công ty cho biết đang gia hạn/thương lượng hoán đổi (Swap) sản phẩm cho trái chủ nhanh nhất có thể để giữ cho thị trường ổn định.

Mới đây, Công ty vừa thông báo được gia hạn lô trái phiếu giá trị 1.000 tỷ phát hành vào tháng 9/2022 thêm 21 tháng. Trước đó, NVL cũng liên tục đạt được thoả thuận giãn nợ, gia hạn trái phiếu với tổng giá trị gần 3.000 tỷ đồng.

Sáng 23/6, Novaland cùng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và các đối tác nhà thầu, các bên đã ký kết hợp tác để tái khởi động, tiếp tục triển khai thi công dự án Aqua City phân khu River Park 2, Phoenix Central 1, Phoenix North 5 tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Tại hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững hồi tháng 2/2023, Chủ tịch HĐQT Novaland, ông Bùi Thành Nhơn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland mong ước thời gian tháo gỡ trong 1 tháng.

Về phía Tập đoàn Nova Group, để dồn lực vào mảng kinh doanh hạt nhân là bất động sản, Nova Group vừa hoàn tất bán mảng Nova F&B cho đối tác Singapore, giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Cũng “rất nhanh rất nguy hiểm” như cách công ty mẹ làm bất động sản, các thương hiệu Nova F&B lần lượt xuất hiện tại các vị trí vàng, và nhanh chóng trở thành điểm đến của người tiêu dùng. Chỉ trong 3 năm phát triển, Nova F&B được biết đã sở hữu 46 cửa hàng đang hoạt động với 18 thương hiệu.

Trong đó, NovaGroup đã rất đầu tư chọn lọc các thương hiệu lớn, phổ biến ở mỗi vùng ẩm thực khác nhau để đánh diện rộng, có JUMBO Seafood, Sushi Tei, (Singapore), Gloria Jean’s Coffees (Úc), Pizza Maru (Hàn Quốc), Mango Tree (Thái Lan), Yakiniku BBQ (Nhật Bản)… Ngoài ra, Nova F&B còn tự phát triển các thương hiệu Marina Club, Dynasty House, Phindeli, Tib…

Cùng với đó, số liệu báo cáo cho thấy trong vòng 1 năm qua, các cá nhân và tổ chức liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn đã bán ra hơn 206 triệu NVL, giảm lượng nắm giữ xuống 980 triệu cổ phiếu, tương đương 50,2% vốn của Novaland.

Đây cũng là vấn đề được cổ đông cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi: “2 cổ đông tổ chức lớn nhất của công ty NovaGroup và Diamond Properties (thuộc sở hữu của gia đình ông Bùi Thành Nhơn) đã nhiều lần đăng ký bán ra cũng như bị bán giải chấp số lượng lớn cổ phiếu NVL. Liệu có cuộc "tháo chạy" nào không?”.

Phía Công ty đã có câu trả lời cho nghi ngại này. Theo đại diện giải thích, khi NVL tiến hành vay vốn, gia đình ông Nhơn và NovaGroup đã dùng lượng lớn cổ phiếu bảo lãnh cho công ty vay vốn. Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cố phiếu Novaland hỗ trợ trong việc tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty.

Năm 2023, NVL lên kế hoạch doanh thu 9.531 tỷ, lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng, giảm đáng kể so với năm 2022. Ban lãnh đạo không phủ nhận kế hoạch có phần khá thận trọng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.

Tại Đại hội, Chủ tịch là ông Bùi Thành Nhơn đã xin lỗi cổ đông, khách hàng, đối tác… sau loạt biến động trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023. Dù vậy, ông Nhơn khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh của Novaland sẽ phục hồi trong quý 3/2023.

Năm nay, Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Ngoài ra, Novaland đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Về giá cổ phiếu NVL sụt giảm mạnh trên thị trường (từ vùng hơn 110.000 đồng/cp hiện chỉ còn khoảng 14.000 đồng/cp), đại diện NVL cho biết giá cổ phiếu trong ngắn hạn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, như niềm tin của nhà đầu tư với các nền tảng kinh tế vĩ mô, dòng tiền tham gia thị trường…

Phía người trong cuộc nhấn mạnh rằng, trên vai trò tham gia trực tiếp vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp thời gian vừa qua, Novaland đang tốt lên.

Giao dịch cổ phiếu NVL.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm