Bất động sản

Novaland báo lãi giảm 11% trong năm cuối cùng ông Bùi Thành Nhơn làm Chủ tịch

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2021 với doanh thu thuần 4.591 tỷ đồng, cao gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận gộp kỳ này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng, gấp 4,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí tài chính của Novaland đều tăng vọt nên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ tăng khoảng 18% lên 1.046 tỷ đồng.

Nhờ có lợi nhuận khác gần 400 tỷ đồng, Novaland báo lãi trước thuế 1.440 tỷ đồng và lãi sau thuế 910 tỷ đồng trong quý 4, tăng 80% và 50% so với cùng kỳ.

Novaland báo lãi giảm 11% trong năm cuối cùng ông Bùi Thành Nhơn làm Chủ tịch - Ảnh 1.

Lũy kế năm 2021, Novaland đạt doanh thu thuần 14.902 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.460 tỷ đồng. Doanh thu cao gấp 3 lần năm 2020 nhưng lợi nhuận lại giảm 11,4%.

Trong năm qua, Novaland có lãi 2.253 tỷ đồng từ giao dịch mua rẻ. Đây là phần chênh lệch giữa sở hữu của Novaland trong giá trị hợp lý của tài sản thuần có thể xác định được cao hơn giá phí khoản đầu tư vào Nhóm CTCP Nova Final Solution, Công ty TNHH Bất động sản Đăng Khánh và CTCP Đầu tư Tổng hợp Mũi Né và nhóm Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Unity, Công ty TNHH Du lịch Bình An, Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Lake và CTCP Hoàn Vũ.

Novaland báo lãi giảm 11% trong năm cuối cùng ông Bùi Thành Nhơn làm Chủ tịch - Ảnh 2.

Sau khi kết thúc năm 2021, ông Bùi Thành Nhơn đã bất ngờ rời Novaland. Cụ thể, ông Nhơn thôi làm Chủ tịch công ty và cũng từ nhiệm luôn cả chực vụ thành viên Hội đồng quản trị kể từ ngày 20/1/2022.

Ông Nhơn cho biết, nguyên nhân khiến ông rời Novaland là để "trao quyền", và lùi lại đằng sau để tập trung vào việc dẫn dắt, và định hướng cho toàn bộ Tập đoàn NovaGroup. Ông Nhơn hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Công ty cổ phần NovaGroup, đơn vị có cổ phần lớn tại Novaland.

"Tôi tin tưởng trao quyền xây dựng chiến lược phát triển cho những cộng sự sát cánh lâu năm và dày dạn kinh nghiệm, tiêu biểu như ông Bùi Xuân Huy cùng bộ máy điều hành quản lý mới. Tôi tin rằng với những thành viên Hội đồng quản trị xuất sắc hiện tại, Novaland sẽ tiếp tục hoàn thành chiến lược dài hạn và các kế hoạch đã được Đại hội cổ đông và Hội đồng quản trị phê duyệt", ông Nhơn nói trong đơn từ nhiệm.

Chủ tịch mới của Novaland sẽ là ông Bùi Xuân Huy, người trước đó là Tổng giám đốc. Ông Huy có hơn 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và quản lý dự án, từng nắm giữ các chức vụ cấp cao tại các công ty xây dựng, tư vấn thiết kế và quản lý dự án đa quốc gia. Tại Novaland, ông từng đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc trong hai nhiệm kỳ liên tục, từ tháng 9/2017 đến hiện tại.

Người thay ông Bùi Xuân Huy làm Tổng giám đốc Novaland là ông Nguyễn Ngọc Huyên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm