Thời sự

Nóng trong tuần: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng

Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng

Chiều 21/10, Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Thắng Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên,  làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thay ông cho ông Nguyễn Văn Thể vừa được miễn nhiệm; đồng ý phê chuẩn đồng chí Đào Hồng Lan Bí thư Ban cán sự Đảng, quyền Bộ trưởng Y tế  làm Bộ trưởng Bộ Y tế. 

Nóng trong tuần: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng - 1

Bà Đào Hồng Lan và ông Nguyễn Văn Thắng

Bà Đào Hồng Lan là Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên không phải là nhà chuyên môn, và là nữ lãnh đạo thứ ba của ngành Y tế, sau Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến (8/2002-8/2007) và Nguyễn Thị Kim Tiến (8/2011-11/2019)

Bên cạnh đó, chiều 21/10, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025.

Xe tải quyết không nhường đường cho xe cứu thương chở bệnh nhân nguy kịch

Chiều tối 17/10, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận tin báo về việc một xe tải không nhường đường cho xe cứu thương đang đi làm nhiệm vụ.

Qua xác minh, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang bước đầu xác định, ô tô tải biển số 22C-082.48 liên tục cố ý không nhường đường cho xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ. Trên xe chở một nữ bệnh nhân đi cấp cứu ở Hà Nội.

Người điều khiển xe tải trong vụ việc trên là ông V.T.P. Qua kiểm tra, ông P không xuất trình được giấy phép lái xe; không phát hiện có nồng độ cồn và âm tính với ma tuý. Cảnh sát đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông P và tạm giữ xe ô tô.

Nóng trong tuần: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng - 2

Cơ quan công an tạm giữ xe tải biển số 22C – 082.48.

Tại cơ quan công an, tài xế P đã thừa nhận hành vi vi phạm và cho biết, do có việc gấp nên đã không nhường đường cho xe cứu thương. Ông P cũng gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân cũng như lái xe cứu thương.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thêm 1 clip ở góc quay khác ghi lại cảnh xe cứu thương vượt lên phía trên và chặn được đầu xe tải. Trước clip trên, anh Nghị (lái xe cứu thương) cho biết, do xe tải đi rất chậm, chèn ép không cho xe anh vượt để đưa bệnh nhân đi cấp cứu, nên khi vượt được, người nhà bệnh nhân yêu cầu anh dừng xe xuống nhắc nhở tài xế xe tải.

Tuy nhiên, ông Nghiêm Văn Dũng (chồng nạn nhân trên xe cứu thương) lại cho biết, gia đình ông không yêu cầu tài xế dừng xe nhắc nhở tài xế xe tải. “Lúc đó gia đình tôi chỉ muốn càng đi nhanh càng tốt vì vợ tôi đang nguy kịch”, ông Dũng nói.

Xin thôi việc ngay sau lễ bổ nhiệm, nữ Phó Giám đốc Sở nói gì?

Sáng 17/10, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh này đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, nguyên Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông.

Điều đáng nói, ngay khi nhận quyết định bổ nhiệm, bà Hương đã trình bày nguyện vọng thôi việc vì nhiều lý do khác nhau.

Nóng trong tuần: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng - 3

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết sẽ nộp đơn xin thôi việc ngay sau khi được bổ nhiệm

"Tôi sẽ có đơn xin thôi việc ngay hôm nay. Tuy nhiên, là công chức, tôi sẽ chấp hành quy định về công tác cán bộ, việc làm cho đến khi nguyện vọng của tôi được chấp thuận" - bà Hương cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng bị Thủ tướng kỷ luật 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, Thủ tướng thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021 - 2026, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

Nóng trong tuần: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng - 4

Thủ tướng kỷ luật Chủ tịch Hải Dương Triệu Thế Hùng

Theo kết luận, ông Hùng cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025; chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh. Ông cũng bị kết luận là thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát để một số tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ấn vàng, bát vàng triều Nguyễn được rao bán ở Pháp

Ngày 21/10, đại diện Cục Di sản văn hoá cho biết trên website chính thức của hãng đấu giá MILLON (thành lập năm 1928, có trụ sở chính tại Paris, Pháp) đăng tải thông tin sẽ đưa ra đấu giá 329 cổ vật Việt Nam. Nổi bật trong số này có hai cổ vật của nhà Nguyễn (1802-1945): một ấn vàng đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841) và một bát vàng triều Khải Định (1917-1925). Phiên bán đấu giá hai cổ vật nêu trên dự kiến sẽ được tiến hành vào 11h ngày 31/10/2022 (giờ Paris).

Nóng trong tuần: Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế có tân Bộ Trưởng - 5

Hình ảnh quảng bá cho ấn "Hoàng đế chi bảo" trên website nhà đấu giá MILLON.

Căn cứ thông tin đăng tải trên website của hãng đấu giá MILLON và ý kiến của một số chuyên gia về cổ vật, Cục Di sản văn hóa nhận định chiếc ấn vàng này chính là chiếc kim ấn “Hoàng đế chi bảo”.

Bộ VH-TT-DL đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp kịp thời làm việc trực tiếp với hãng đấu giá MILLON để xác minh rõ thông tin liên quan đến việc đấu giá hai cổ vật nêu trên như thông báo của hãng. Bộ VH-TT-DL kỳ vọng nhanh chóng tìm hiểu và đề xuất phương án phù hợp nhất với pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế để “hồi hương” hai cổ vật.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm