Tài chính

Nơm nớp lo sợ trước cuộc họp lãi suất của FED: Giới đầu tư liên tục đưa ra suy đoán

Tăng hay không tăng lãi suất? Đó là câu hỏi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt trong cuộc họp chính sách vài ngày nữa. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên sau khi ba ngân hàng Mỹ đóng cửa, làm dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính.

Hiện đang có nhiều quan điểm xoay quanh tương lai của lãi suất. Hồi đầu tháng 3, Fed dường như đã sẵn sàng để tăng lãi suất 25 hoặc 50 điểm cơ bản, lần tăng thứ 9 liên tiếp để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Sau đó, các trader bắt đầu dự đoán rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất trong tháng 3, sau vụ sụp đổ của các ngân hàng Mỹ.

Trước quyết định vào ngày 22/3 tới, một lần nữa các chuyên gia lại cho rằng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản, lên mức 4,75% - 5%.

Dưới đây là góc nhìn của một số nhà phân tích, bình luận hàng đầu dự đoán về động thái tiếp theo của Fed.

Đồng chủ tịch David Rubenstein của công ty cổ phần tư nhân Carlyle Group

Nhà đầu tư tỷ phú cho biết việc tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm là quyết định có khả năng cao nhất trong tháng 3.

Việc tạm dừng tăng lãi suất sẽ khiến mọi người nghĩ rằng Fed đã không còn mặn mà với việc chống lạm phát. Mặc khác, mức tăng 50 điểm cơ bản là quá nhiều đối với một số ngân hàng vào thời điểm này.

Rubenstein nói: “Vì vậy, tôi đoán rằng 25 điểm là quyết định khả thi nhất”.

Doanh nhân “The Big Short” nổi tiếng Steve Eisman

Ông Steve Eisman nói trên chương trình "Fast Money" của CNBC: "50 điểm cơ bản là điều không thể. Vì vậy, Fed sẽ nâng 25 điểm cơ bản hoặc họ sẽ không làm gì cả".

Các nhà đầu tư nên chú ý nếu cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng khiến việc tăng lãi suất phải tạm dừng. Ông nói: “Nếu Fed không tăng lãi suất… điều đó có thể tích cực trong vòng vài giờ hoặc vài tuần. Nhưng Fed sẽ không tăng lãi suất vì họ sợ hãi”.

“Vua trái phiếu” Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital

Gundlach nói với CNBC: “Tôi nghĩ rằng tại thời điểm này, Fed sẽ không tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản. Tôi đoán mức tăng sẽ là 25. Vì uy tín, họ có thể sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản. Và đó sẽ là lần tăng cuối cùng".

Nhà kinh tế học Mohamed El-Erian

Ông nói sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) sẽ buộc các nhà hoạch định phải từ bỏ chính sách tiền tệ trước đó.

Trưởng cố vấn kinh tế của Allianz chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh là dấu hiệu chính cho thấy Fed cuối cùng sẽ ngừng tăng lãi suất.

Ngân hàng Goldman Sachs

Ngân hàng đầu tư cho rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs viết: “Trước những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng gần đây, chúng tôi không còn kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 22/3, càng không chắc chắn về lộ trình sau tháng 3”.

Goldman vẫn đang dự đoán mức tăng 0,25 điểm phần trăm tại các cuộc họp tháng 5, tháng 6 và tháng 7, kéo lãi suất cuối cùng lên mức 5,25% - 5,5%. Tuy nhiên, vẫn còn "sự không chắc chắn về lộ trình này".

Theo MI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm