Công nghệ

Nỗi sợ mất tiền của những người tin tưởng FTX

Manny Bautista, sống tại Los Angeles, đầu tư vào các loại tiền số trên nền tảng Coinbase năm 2020, sau đó chuyển sang FTX, sàn giao dịch của Sam Bankman-Fried. Hai năm sau, hàng trăm nghìn người như Bautista đang hoảng sợ, không biết điều gì sẽ đến tiếp theo sau khi FTX đang ngăn người dùng rút tiền và nộp đơn xin phá sản.

Bautista không thể lạc quan. Anh mất quyền tiếp cận tài sản kỹ thuật số có giá khoảng 35.000 USD trước khi FTX sụp đổ. "Mọi thứ biến mất trong nháy mắt. Tôi e rằng không có cách nào thu hồi và tài sản đó coi như mất trắng", anh nói.

Logo FTX và hình ảnh Sam Bankman-Fried. Ảnh: AFP

Logo FTX và hình ảnh Sam Bankman-Fried. Ảnh: AFP

Bautista, 34 tuổi, đến với FTX nhờ những quảng cáo hào nhoáng, từ thông điệp trên Internet đến lời chia sẻ của các ngôi sao giải trí. Cứ hai tuần một lần, anh lại đổ hàng nghìn USD vào tài khoản FTX để quy đổi sang Chainlink, Ethereum và Solana.

FTX, với sự ủng hộ của nhiều ngôi sao và tên tuổi lớn tại Thung lũng Silicon, khiến Bautista cảm thấy là nền tảng tiền số đáng tin cậy nhất thị trường. "Nếu nó được nhiều người hậu thuẫn như vậy, chắc hẳn nó phải an toàn hơn nhiều", anh nói.

Thị trường tiền số đã lao dốc trong năm nay, khiến tài sản của Bautista sụt giảm nghiêm trọng. Hai tháng trước, anh còn mất công việc giáo viên toán ở trường trung học tại Los Angeles. Cuối cùng là cú sụp đổ của FTX tuần trước.

Bautista giờ chuyển sang làm lái xe công nghệ để kiếm sống trong khi tính toán những bước đi tiếp theo. Anh chỉ là một trong hơn một triệu người dùng FTX bị mất trắng tài sản sau khi sàn sụp đổ. Bankman-Fried từng nhiều lần bày tỏ hy vọng có thể trả lại một phần tiền cho khách hàng, nhưng chưa có biện pháp cụ thể nào.

Các hội nhóm về tiền số giờ đây giống những nhóm chia sẻ và động viên nhau, trong đó các thành viên viết thông điệp hỗ trợ những người đồng cảnh ngộ và kể câu chuyện về việc mình mất sạch tài sản. Thông điệp chung là "chúng ta từng trải qua rồi, cố gắng lên".

Alex Bangle, 35 tuổi, chủ một kênh YouTube, cho biết đã quy đổi hàng nghìn USD sang tiền số và gửi vào tài khoản FTX. Anh tin đây là phương án an toàn, khi FTX được coi là thương hiệu đủ lớn và có khả năng mua lại nhiều công ty tiền điện tử khác. Là người theo dõi đà trồi sụt tiền số suốt nhiều năm, anh vẫn tỏ ra bất ngờ khi thảm họa FTX tới nhanh như vậy.

"Tôi luôn chuẩn bị tinh thần mất tài sản. Tôi chỉ không chuẩn bị cho tình huống sụp đổ", Bangle nói.

Khủng hoảng FTX không chỉ gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, mà còn tác động đến những dịch vụ sử dụng nền tảng này. Thomas Pompon, 23 tuổi, bắt đầu giao dịch tiền số từ 2017 khi Bitcoin được nhiều người biết đến hơn. "Bitcoin khi đó sắp chạm ngưỡng cao chưa từng thấy và đó là lúc tôi phát hiện ra thế giới này", anh nói.

Pomson thường giao dịch trên nhiều nền tảng tiền số khác nhau, trong đó FTX chỉ là nơi tập kết tài sản. Anh không thể tiếp cận 165.000 USD của mình khi FTX đóng băng tài khoản. "Thực sự tôi không biết mình phải làm gì bây giờ?", Pomson nói.

Cơn giận dữ của Bautista chủ yếu nhằm vào Bankman-Fried, nhưng cho biết sự tập trung hàng đầu hiện nay là giải quyết vấn đề tài chính khi Giáng sinh và năm mới đang đến gần. "Tôi không làm gì và chỉ đang cố cảm thấy tích cực sau hàng loạt xui xẻo", Bautista nói.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm