Công nghệ

Nỗi lo của người dân nơi Elon Musk xây siêu máy tính

"Mọi người đều sợ, lo về những gì có thể xảy ra với nguồn nước và nguồn cung cấp năng lượng", nghị viên Pearl Walker nói tại cuộc họp Memphis Light, Gas & Water (MLGW) ở đây ngày 18/7.

Hồi tháng 5, The Information đưa tin Elon Musk và công ty xAI đang huy động và kết nối 100.000 card đồ họa thành siêu máy tính mang tên "Gigafactory of Computing" với sức mạnh hàng đầu thế giới, dự kiến vận hành từ mùa thu năm sau.

Elon Musk (phải) trò chuyện với một nhân viên trung tâm dữ liệu. Ảnh: X/Charles Liang

Charles Liang, CEO Supermicro chia sẻ ảnh chụp cùng Elon Musk tại một trung tâm dữ liệu. Ảnh: X/Charles Liang. Ảnh: X/Charles Liang

Tháng trước, Phòng Thương mại Greater Memphis cũng công bố trên website rằng công ty xAI của Musk sắp xây siêu máy tính điện toán. Nhà máy này được tỷ phú Mỹ kỳ vọng là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, chủ yếu phục vụ chatbot Grok. Khi đó, việc xây dựng còn chờ sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Theo Forbes, kể từ đó, nhiều thành viên hội đồng thành phố Memphis phản đối vì dự án sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước và điện của thành phố. Sau cuộc họp MLGW, Walker cho biết sự có mặt của siêu máy tính đang gây ra "sự hoảng loạn" cho người dân địa phương.

Trước đó, theo Business Insider, siêu máy tính của Musk khi hoạt động có thể cần gần 5 triệu lít nước mỗi ngày. Nguồn nước này được lấy trực tiếp từ thành phố thay vì cung cấp riêng. Trong thỏa thuận, xAI sẽ xây hệ thống lọc để xử lý và xoay vòng nguồn nước.

Nguồn điện cũng là vấn đề lớn, khi siêu máy tính có thể cần tới 150 megawatt điện, tương đương lượng điện cần thiết cho 100.000 hộ gia đình. Báo địa phương Commercial Appeal cho biết công ty của Musk đang tìm giải pháp về điện tái tạo để vận hành siêu máy tính.

Theo Bernstein Research, các trung tâm dữ liệu AI đang khiến nhu cầu về điện nước tăng đột biến tại Mỹ. Đơn vị nghiên cứu này dự đoán nhu cầu có thể vượt nguồn cung hai năm tới nếu dựa trên tốc độ phát triển hiện tại. Trước đó, nghiên cứu của Goldman Sachs cũng cho thấy mỗi truy vấn từ ChatGPT sử dụng lượng điện gấp gần 10 lần lượng điện cần thiết cho một tìm kiếm trên Google.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm