Dinh dưỡng

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch chính là "pháo đài" bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tấn công của các tác nhân có hại như: virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào bên trong, ảnh hưởng đến các tế bào và gây bệnh. Do đó, việc giữ hệ miễn dịch khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhất là với người bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hệ miễn dịch góp phần ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự lan rộng và di căn sang cơ quan khác của cơ thể. Dưới đây là những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh.

Rong nâu wakame

Theo các nhà khoa học, wakame là thực phẩm ít calo và giàu chất dinh dưỡng như iốt, magiê, folate, canxi, mangan cùng vitamin A, C, E và K, sắt, đồng, phốt pho và fucoidan. Với các dưỡng chất này, wakame đã được chứng minh khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển, tăng sinh của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy, hàm lượng mekabu fucoidan có trong rong nâu wakame góp phần ức chế tế bào ung thư, kích hoạt quá trình apoptosis và ngăn ngừa chúng di căn sang cơ quan khác. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng có tác dụng ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư tuyến vú, phổi, tuyến tiền liệt và gan.

Tảo nâu mozuku

Tảo nâu mozuku ở vùng Okinawa (Nhật Bản) được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang đến rất nhiều lợi ích cho con người. Theo các nhà khoa học, loại tảo này chứa một hàm lượng cao fucoidan polysacarit cùng rất nhiều vitamin, khoáng chất và axit amin.

Tảo nâu có chứa dưỡng chất fucoidan. Ảnh: Istock

Tảo nâu có chứa dưỡng chất fucoidan. Ảnh: Istock

Trong đó, fucoidan polysacarit là dưỡng chất có tác dụng chống ung thư, kháng virus, chống đông máu, chống oxy hóa, chống huyết khối và chống viêm. Theo một nghiên cứu kiểm tra tác dụng chống viêm của fucoidan liên quan đến chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Kết quả cho thấy các cytokine tiền viêm trong cơ thể người bệnh đã giảm đáng kể sau hai tuần uống fucoidan.

Tảo nâu mekabu

Tương tự như rong biển wakame và tảo mozuku, tảo nâu mekabu là một loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng, ít calo. Các chất dinh dưỡng chính chứa trong loại rong biển này là fucoidan và axit algin. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng fucoidan trong tảo mekabu có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại virus và ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư tuyến vú, phổi, tuyến tiền liệt và gan. Bên cạnh đó, chúng cũng kích hoạt các tế bào bên trong tóc, giúp mái tóc thêm khỏe, đẹp.

Tảo nâu mekabu là một loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng, ít calo. Ảnh: Istock

Tảo nâu mekabu là một loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng, ít calo. Ảnh: Istock

Tảo nâu fucus

Tảo fucus giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Trong y học cổ truyền, loại tảo này thường được dùng để hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, nhờ hàm lượng chất xơ cao.

Theo các nhà khoa học, tảo fucus có hàm lượng axit alginic và fucoidan cao. Cả hai hợp chất này đều được chứng minh là có đặc tính tăng cường sức khỏe và thúc đẩy tự chết tế bào ung thư. Một nghiên cứu về hàm lượng fucoidan trong tảo nâu fucus cho thấy chúng có thể hỗ trợ ức chế sự nhân lên của virus HBV, vốn là tác nhân chính gây nên xơ gan, ung thư gan.

Nấm agaricus

Nấm agaricus có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy các phân tử polysacarit của loại nấm này có thể hỗ trợ điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể và bảo vệ chống lại bệnh tật. Ngoài ra, chúng cũng góp phần chống lại sự phát triển của khối u và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Do đó, nấm agaricus được dùng để điều trị viêm mũi dị ứng, ung thư, bệnh tim, đái tháo đường và nhiều tình trạng khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm