Doanh nhân

Những CEO thế hệ 7X tài năng của Việt Nam

Thế hệ 7X của Việt Nam vừa lưu giữ và ấn tượng sâu sắc về những giá trị văn hóa Việt Nam thời trước, vừa đủ có sự năng động, quyết tâm để sẵn sàng hội nhập với thế giới toàn cầu. Vì thế, không khó để điểm tên các doanh nhân 7X đang đảm nhận vai trò Tổng giám đốc - vị trí đóng vai trò quan trọng tại nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ

Cái tên đầu tiên có thể kể đến trong nhóm CEO thế hệ 7X của Việt Nam là bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm CEO VinFast toàn cầu.

Bà Lê Thị Thu Thủy sinh năm 1974 tại Bình Định. Bà Thủy tốt nghiệp cử nhân Kinh tế, đại học Ngoại Thương, có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) đại học Quốc tế Nhật Bản. Sau đó, bà còn tham gia Chương trình tín dụng của cộng đồng Châu Âu tại Việt Nam (giai đoạn 1996-1998), Phó Chủ tịch Lehman Brothers tại Nhật Bản, Thái lan và Singapore (2000-2008).

Những CEO thế hệ 7X tài năng của Việt Nam - 1

CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ. Ảnh: Forbes 

Năm 2008, bà Lê Thị Thu Thủy gia nhập Tập đoàn Vingroup với chức vụ Giám đốc tài chính, đồng thời nắm giữ nhiều vị trí quan trọng khác tại Vingroup trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Vinfast toàn cầu.

Doanh nhân Lê Thị Thu Thuỷ được bổ nhiệm làm tổng giám đốc VinFast toàn cầu cuối năm 2021. Bà Thuỷ chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động của VinFast, với mục tiêu đưa thương hiệu Việt Nam này trở thành hãng xe điện thông minh trên thế giới.

Bà Thủy trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh của VinFast tại các thị trường Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan. Bà cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu và mở rộng kinh doanh của VinFast sang các thị trường tiềm năng khác.

CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - nhà sáng lập kiêm CEO King Coffee, sinh năm 1973 cũng là gương mặt đáng chú ý trong danh sách CEO thế hệ 7X.

Bà Diệp Thảo sinh ra trong một gia đình khá giả tại tỉnh Gia Lai. Suốt từ năm 1998 đến đến cuối năm 2014 bà là người đồng sáng lập và đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên cùng ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Những CEO thế hệ 7X tài năng của Việt Nam - 2

 Doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo. Ảnh: Báo dân tộc và phát triển

Khởi nghiệp trong ngành cà phê từ thập niên 90, bà Lê Hoàng Diệp Thảo ngày càng chứng minh được bản lĩnh vượt trội của mình trên thương trường. Sau khi ly thân với chồng, bà Thảo mở công ty riêng về cà phê. King Coffee là một trang mới trong sự nghiệp kinh doanh của bà Lê Hoàng Diệp Thảo với vai trò Tổng giám đốc TNI Corporation.

Dưới sự lãnh đạo của bà Thảo, King Coffee và TNI Corporation đã có những bước tiến vững mạnh. Doanh thu năm 2020 của King Coffee đạt ngưỡng 1.500 tỉ đồng. TNI Corporation nằm trong Top 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam 2020-2021. Đặc biệt, giữa năm 2022, King Coffee được Tạp chí Global Business Reviews bình chọn là thương hiệu cà phê tăng trưởng nhanh nhất tại UAE.

CEO Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng

Ông Nguyễn Cảnh Hồng (sinh năm 1971 tại Nghệ An) là người đã cùng với anh trai của mình là ông Nguyễn Cảnh Sơn sáng lập và xây dựng Tập đoàn Eurowindow Holding. Ông Hồng còn là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, doanh nhân trẻ Sao Đỏ năm 2008, cuối năm 2018 ông là Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ.

Những CEO thế hệ 7X tài năng của Việt Nam - 3

CEO Nguyễn Cảnh Hồng. Ảnh: Công nghiệp & tiêu dùng 

Thành lập từ năm 2007, đến nay Eurowindow đã là một trong những thương hiệu Việt vững mạnh, thân thuộc với đông đảo người tiêu dùng. Sản phẩm Eurowindow đã và đang góp phần kiến tạo diện mạo khang trang cho hàng trăm nghìn công trình trên khắp cả nước, từ các tòa nhà chung cư, biệt thự, văn phòng, trụ sở làm việc các cơ quan nhà nước, tòa nhà các ngân hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện...

CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm

Doanh nhân 7X Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng là cái tên ghi nhiều dấu ấn trên thương trường.

Những CEO thế hệ 7X tài năng của Việt Nam - 4

 Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng giám đốc Sacombank. Ảnh Sacombank

Sinh năm 1973, CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm có trình độ Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Nữ tướng này có tới 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế – tài chính – ngân hàng và bắt đầu công tác tại Sacombank từ năm 2002.

Bà Thạch Diễm làm Tổng giám đốc Sacombank từ năm 2017 khi ngân hàng bắt đầu bước vào quá trình tái cơ cấu sau sáp nhập và đối mặt với nhiều khó khăn liên quan đến nhân sự, hiệu quả hoạt động và nợ xấu.

Trước khi ngồi "ghế nóng" Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm là Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng xử lý nợ, đây cũng chính là vấn đề trọng tâm của đề án tái cơ cấu của nhà băng này. Vị nữ CEO 7X cũng từng là Phó Tổng giám đốc phụ trách khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của Sacombank và đã dẫn dắt khu vực này đạt được nhiều thành tích ấn tượng liên tục nhiều năm liền.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm được các cộng sự đánh giá là một CEO rất biết truyền cảm hứng và quyết đoán. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm, cùng sự lèo lái của Chủ tịch Dương Công Minh, đến nay Sacombank đã từng bước đi qua khó khăn, và tái lập vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam.

CEO Kangaroo Nguyễn Thành Phương

Doanh nhân Nguyễn Thành Phương sinh năm 1978, là người sáng lập Công ty cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc với thương hiệu Kangaroo nổi tiếng trong nhiều năm qua.

CEO Nguyễn Thành Phương sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, bên con sông Nhuệ ở ngoại thành Hà Nội. Lớn lên, CEO Nguyễn Thành Phương theo học và tốt nghiệp trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Quãng thời gian này cũng là lúc ông cùng bạn bè lặn lội, làm đủ nghề kiếm sống. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Nguyễn Thành Phương đã sang Malaysia hoàn thành luận án Tiến sĩ, trước khi cùng với một người bạn học của mình sang Trung Quốc tìm tòi con đường khởi nghiệp.

Những CEO thế hệ 7X tài năng của Việt Nam - 5

 CEO Nguyễn Thành Phương. Ảnh: Kangaroo

Lĩnh vực máy lọc nước là dự án start up của ông và cộng sự vào năm 2000 với hơn 200 chiếc máy lọc nước nhập khẩu. Dù tổng số tiền vốn ban đầu vỏn vẹn có 148 triệu đồng, trong đó phần nhiều là tiền vay mượn, ông Nguyễn Thành Phương đã khá thành công khi đưa Công ty cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc trở nên nổi tiếng tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là bình nóng lạnh và máy lọc nước.

Sau hơn 20 năm, công ty của ông Nguyễn Thành Phương đã nhanh chóng phát triển thành tập đoàn công nghệ toàn cầu.

Bên cạnh những cái tên kể trên, CEO 7X còn nhiều cái tên tài năng khác như ông Trần Huy Thanh Tùng - CEO CTCP Thế giới Di Động, Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc CTCP FPT....

Cùng chuyên mục

Đọc thêm