Chứng khoán

Nhiều "tia sáng" cho thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô nhiễu động, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu?

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Mirae Asset chỉ ra giữa những áp lực đến từ thế giới vẫn thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ nhất , lần đầu tiên kể từ tháng 10/2020 Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) thực hiện cắt giảm lãi suất điều hành và động thái này đã đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam, với lần tăng lãi suất gần nhất là vào tháng 10 năm ngoái. Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng đây là động thái quyết đoán và chủ động trước của NHNN trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang rục rịch tăng lãi suất.

Theo Mirae Asset, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát và đây là một phần trong nỗ lực liên tục của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung và tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, việc giảm lãi suất huy động này nhằm giúp các NHTM giảm chi phí, từ đó sẽ gián tiếp giúp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

Nhiều tia sáng cho thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô nhiễu động, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu? - Ảnh 1.

Thứ hai , cũng liên quan tới chính sách điều hành của Việt Nam, Nghị định 08/2023/NĐ-CP ban hành đã thông qua các mục chính như cho phép chuyển đổi thanh toán trái phiếu bằng tài sản khác; giãn thời hạn trả nợ trái phiếu lên đến hai năm nếu được 65% trái chủ đồng ý; và hoãn áp dụng các điều kiện của nhà đầu tư chuyên nghiệp, yêu cầu xếp hạng tín nhiệm và thời gian phân phối trái phiếu phát hành theo đợt đến ngày 31/12/2023.

Mặc dù sẽ cần thêm thời gian để giải quyết vấn đề hiện tại, nhưng Mirae Asset tin rằng những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản sẽ không gây ra tác động quá tiêu cực. Đây chính là c ơ sở pháp lý để giảm bớt căng thẳng thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và áp lực nợ xấu cho các ngân hàng .

Thứ ba, liên quan tới quốc tế, Mirae Asset đánh giá v iệc sụp đổ của Silicon Valley Bank & Signature Bank có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất . Thị trường đã không còn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới. Miraae Asset kỳ vọng việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần tới là lựa chọn phù hợp nhất trong hoàn cảnh này. Ngoài ra, báo cáo vẫn kỳ vọng có thể có một đợt tăng lãi suất khác trong nửa cuối năm 2023 để đạt mức lãi suất cuối cùng là 5,25%.

Đồng thời, đội ngũ phân tích kỳ vọng sự sụp đổ của SVB và SB chỉ là những trường hợp cá biệt thay vì là những rủi ro mang tính hệ thống do quy mô nhỏ.

Nhiều tia sáng cho thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô nhiễu động, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu? - Ảnh 2.

Thứ tư, động lực tăng trưởng mạnh mẽ còn đến từ giải ngân công, sự trở lại dần dần của ngành du lịch và sản xuất trong nước.

Thứ năm, dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng lại trong bối cảnh chỉ số USD Index giảm và điều kiện vĩ mô trong nước thuận lợi hơn cũng là điểm sáng cho việc đầu tư, cho thấy thị trường vẫn đang đủ hấp dẫn thu hút vốn.

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Theo Mirae Asset, lựa chọn hàng đầu tại thời điểm hiện tại vẫn là những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp do ảnh hưởng chung bởi thị trường.

Nhiều tia sáng cho thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô nhiễu động, nhóm cổ phiếu nào là lựa chọn hàng đầu? - Ảnh 3.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm