Phong cách sống

Nhiều người vật vã mua nhà, chàng trai 21 tuổi đã kiếm trăm triệu khi sở hữu căn nhà gần 5 tỷ đồng nhờ bí kíp: Chi tiêu càng cẩn thận càng tốt


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không ít các thanh thiếu niên ở độ tuổi 20 có khó khăn về tài chính vì cần phí sinh hoạt hay tiền học. Do vậy, rất nhiều người trong số họ đã tìm tới các khoản cho vay nhưng không thể trả và rơi vào cảnh nợ nần. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp tình trạng đó, nếu có bước đi đúng đắn thì một người trẻ tuổi cũng có thể làm chủ tài chính.

Nhiều người vật vã mua nhà, chàng trai 21 tuổi đã kiếm trăm triệu khi sở hữu căn nhà gần 5 tỷ đồng nhờ bí kíp: Chi tiêu càng cẩn thận càng tốt - Ảnh 1.

Alistair Clamp, 21 tuổi, đã mua được bất động sản đầu tiên của mình ở độ tuổi rất trẻ. Thực tế, anh không nhờ tới sự hỗ trợ của bố mẹ để mua căn nhà, dù đa số những người ở độ tuổi này đều phải có sự giúp đỡ của gia đình. Căn hộ của Alistair nằm cạnh bến du thuyền tại Southampton, một thành phố lớn ở Anh.

Anh cho biết: “Đây là nơi tôi đã sinh ra và lớn lên. Sau khi tốt nghiệp, tôi đã đi làm luôn với vai trò là một cố vấn tài chính địa phương. Mức lương khởi điểm của tôi là dưới 17.000 bảng Anh (khoảng 477 triệu VND) một năm.”

Trước đó, Alistair đã dành tất cả các buổi tối và những ngày cuối tuần để học về tài chính với quyết tâm trở thành một cố vấn viên.

“Việc học có sức hấp dẫn đối với tôi,” Alistair thừa nhận. “Tôi đã dành nhiều giờ để ôn luyện cho những kì thi viên chức, nếu vượt qua bài thi, lương của tôi lại tăng lên, có khi lên tới 28.000 bảng (786 triệu VND), và hiện tại là 35.000 bảng (982 triệu VND).”

Vậy làm sao để làm chủ tài chính ở độ tuổi trẻ như vậy? Đây là những bí kíp mà mà Alistair chia sẻ:

Nhiều người vật vã mua nhà, chàng trai 21 tuổi đã kiếm trăm triệu khi sở hữu căn nhà gần 5 tỷ đồng nhờ bí kíp: Chi tiêu càng cẩn thận càng tốt - Ảnh 2.

    Hãy tiết kiệm

Nhờ luôn có chí cầu tiến mà mức lương hàng tháng của Alistair tăng dần, do đó mà số tiền để dành của anh cũng tăng. Chỉ trong hai năm, Alistair đã mua được chiếc xe hơi đầu tiên nhờ vào số tiền kiết kiệm từ lương tháng. 

Trong thời gian đi làm với vai trò cố vấn viên tài chính, anh không thuê nhà mà sống chung với bố mẹ. Đương nhiên, anh có gửi tiền nhà cho họ, nhưng cái giá này sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc đi thuê trọ ở bên ngoài. Alistair cũng đã cắt giảm một số chi tiêu không cần thiết mà chỉ mua những dụng cụ thật sự quan trọng.

“Tôi thậm chí còn không du lịch ra nước ngoài, tôi chỉ tới những nơi thật gần mà không tốn nhiều chi phí như Cornwall hoặc xứ Wales,” anh nói. Những khoản tiền để dành đều được Alistair chuyển thẳng vào tài khoản tiết kiệm mà chính phủ cung cấp.

    Cải thiện xếp hạng tín dụng

Bên cạnh việc đầu tư, Alistair cũng cải thiện xếp hạng tín dụng của mình. Anh chia sẻ: “Bố tôi là một nhà môi giới thế chấp, mặc dù ông không phải hỗ trợ tôi về mặt tài chính để mua nhà, nhưng ông đã đưa cho tôi nhiều lời khuyên có ích.”

Từ năm 18 tuổi, Alistair đã thực hiện tất cả các khoản giao dịch của mình bằng thẻ tín dụng.

Anh nhấn mạnh: “Rất nhiều người trẻ tuổi được dạy rằng tín dụng là một điều gì đó có ảnh hưởng xấu và nên tránh xa, nhưng thực ra nó rất hữu ích.”

Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng không phải là chuyện đơn giản. Khi Alistair đến ngân hàng nơi anh đã từng làm việc trong nhiều năm và ngỏ ý về khoản vay để mua nhà, họ thông báo rằng anh chỉ có thể vay 50.000 bảng vì đó là lần đầu tiên Alistair vay thế chấp.

“Đó là một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi,” anh nhớ lại. “Nhưng bố tôi nói rằng, có nhiều người sẵn sàng cung cấp các khoản vay cho những cá nhân chưa có kinh nghiệm thế chấp. Vì vậy, tôi đã tìm thấy một người cho tôi vay gấp đôi số tiền mà ngân hàng đưa ra.”

Alistair đã đặt cọc 5% cho một căn hộ mới xây trị giá 174.000 bảng (khoảng 4,8 tỷ VND) bằng số tiền anh sẵn có. Sau đó, anh đã sử dụng khoản vay hỗ trợ của Chính phủ và vay thế chấp truyền thống để trả nốt 95% còn lại.

    Biết thương lượng

Không phải là người thiếu kinh nghiệm trong giao dịch tài sản, Alistair luôn đưa ra một thỏa thuận có lợi hơn cho mình. “Tôi mua căn hộ vào thời điểm thị trường bất động sản đang chững lại, vì vậy tôi đề nghị bên bán giảm 5.000 bảng so với giá ban đầu,” anh nói.

“Tôi cũng không phải trả bất kỳ khoản thuế trước bạ nào vì đây là lần đầu tôi mua bất động sản. Bên cạnh đó, tôi được hỗ trợ giảm phí pháp lý nếu thuê luật sư mà chủ đại lý giới thiệu. Họ cũng tặng tôi một phiếu mua hàng của Ikea (doanh nghiệp bán lẻ đồ nội thất) trị giá 1.000 bảng Anh, tôi không cần tốn một xu nào để trang bị cho căn hộ của mình.”

Lời khuyên của Alistar dành cho những người trẻ khác đang có mơ ước sở hữu căn nhà riêng là hãy trang bị cho bản thân càng nhiều kiến thức càng tốt. Anh nói: “Tìm tới nhà môi giới thế chấp là điều rất hữu ích, họ có thể giúp bạn biết mình có thể vay bao nhiêu vì hầu hết các ngân hàng và đại lý sẽ không giải thích rõ ràng bất kỳ điều gì cho bạn.”

Alistair cùng những người bạn của mình đã tạo một kênh YouTube riêng và đăng tải các video chia sẻ về quá trình vay vốn, mua nhà cho những người trẻ tuổi. “Đây là những thứ mà không có ngôi trường nào dạy cho bạn” anh nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm