Công nghệ

Nhiều người đồng tình Galaxy S24 Series là AI Phone

Samsung Galaxy S24 series trình làng hôm 18/1, tại sự kiện Unpacked 2024. Thiết bị tạo chú ý với tín đồ công nghệ khi trang bị loạt tính năng AI trong phần cứng lẫn phần mềm. Hãng di động Hàn Quốc có cách tiếp cận mới, mang đến trải nghiệm AI thông qua Cloud-based AI (AI trên đám mây) và On-device AI (AI trên thiết bị). Những trải nghiệm này được hãng gọi chung với cái tên Galaxy AI.

Giới công nghệ đánh giá Samsung là một trong những hãng di động tiên phong áp dụng phương pháp Hybrid AI (AI lai) để đem đến cho người dùng những trải nghiệm AI đồng thời đảm bảo quyền riêng tư, dữ liệu người dùng trong bối cảnh vấn đề dữ liệu trong kỷ nguyên AI vẫn gây nhiều tranh cãi.

Các phiên bản màu sắc Galaxy S24 Ultra. Ảnh: Samsung

Các phiên bản màu sắc Galaxy S24 Ultra. Ảnh: Samsung

Samsung không chính thức gọi Galaxy S24 là AI Phone. Còn với giới công nghệ, nhiều cuộc thảo luận diễn ra xoay quanh việc thiết bị này là AI Phone hay chỉ được trang bị công nghệ đã có nhưng theo hướng thuận tiện hơn cho người dùng.

Trong một khảo sát của VnExpress hôm 19/1 với hơn 1.000 lượt biểu quyết, 741 phiếu bầu đồng ý rằng Samsung Galaxy S24 là AI Phone, chiếm 67%, 30% cho rằng đây là một phần AI Phone. 3% lựa chọn "Ý kiến khác".

Bình chọn của độc giả VnExpress hôm 19/1. Ảnh chụp màn hình

Bình chọn của độc giả VnExpress hôm 19/1. Ảnh chụp màn hình

Chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước nhận định, AI Phone là điện thoại có thể xử lý tác vụ AI tạo sinh ngay trên thiết bị. Nó phải có phần cứng, cụ thể là khả năng xử lý AI ngay trên chip và nền tảng AI, tức mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thích ứng. Nó vừa có thể hoạt động cục bộ vừa có thể xử lý trên nền kết nối Internet.

Theo ông, cần phân biệt điện thoại tích hợp chức năng được cung cấp sức mạnh AI đã có từ nhiều năm trước với điện thoại có thể xử lý AI. Galaxy AI được tạo nên không chỉ từ những thành tựu nghiên cứu về AI của Samsung (chẳng hạn như Samsung Gauss, mô hình AI được hãng công bố tháng 11/2023) mà còn đến từ sự hợp tác với các đơn vị đầu ngành khác như Google. Ngoài ra, Galaxy S24 Ultra còn được trang bị Snapdragon 8 Gen 3, được Qualcomm ra mắt hồi tháng 10/2023 với Hexagon NPU nâng cấp, thiết kế cho AI tạo sinh.

"Với những gì Samsung giới thiệu trên Galaxy S24 series, rõ ràng đây là một loại smartphone mới, không phải chỉ là smartphone có tính năng AI mà còn có thể chạy AI ngay trên thiết bị. Thận trọng hơn, ta coi Galaxy S24 series là AI Phone tiên khởi, đời đầu, bắt đầu cho một kỷ nguyên và cuộc chạy đua mới", ông Phạm Hồng Phước nói.

Dưới bài khảo sát, độc giả Quoc Thai Lai bình luận thời gian tới sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt về AI phone và sẵn sàng đổi từ Galaxy S22 Ultra lên Galayxy S24 Ultra.

Chuyên trang công nghệ Android Authority cho rằng Galaxy S24 đạt được sự cân bằng giữa việc đưa tính năng AI vào đúng nơi người dùng cần mà không cảm thấy đó là mánh lới quảng cáo. Trong khi đó, Ben Wood, chuyên gia phân tích tại CCS Insight, cho rằng thiết bị như Galaxy S24 đang đánh dấu buổi bình minh của AI tiêu dùng. Xu hướng sẽ lan tới những nhà sản xuất smartphone khác. Ngày càng nhiều thiết bị sẽ hỗ trợ AI hoặc chạy một phần AI trong thời gian tới.

Một số chuyên gia đánh giá cách tiếp cận hybrid AI của Samsung có thể mở ra kỷ nguyên mới cho ngành di động khi hỗ trợ người dùng Galaxy đời cũ tiếp cận một số tính năng AI thông qua điện toán đám mây. Ông TM Roh, Chủ tịch kiêm CEO ngành hàng Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung Electronics cho biết, năm nay hãng sẽ giới thiệu Galaxy AI cho khoảng 100 triệu smartphone Galaxy để mở rộng AI di động trên toàn cầu.

Trên Samsung Galaxy S24, người dùng sẽ được trải nghiệm loạt tính năng AI tạo sinh mà không cần tải về quá nhiều phần mềm, đăng ký tài khoản hoặc biết cách ra lệnh (prompt). Ví dụ người dùng có thể dùng AI trên thiết bị để tạo ảnh nền bằng cách kết hợp các từ khóa có sẵn. Trước đó, trên các mô hình Gen AI hình ảnh, người dùng buộc phải biết prompt bằng tiếng Anh, đăng ký tài khoản.

Trong quá trình áp dụng hybird AI trên điện thoại, Samsung thể hiện nỗ lực đảm bảo cân bằng giữa trải nghiệm và an toàn. Cụ thể, khi dùng tính năng "Khoanh vùng search đa năng", "Trợ lý chỉnh ảnh chuyên nghiệp", "Tóm tắt và dịch thuật trên trình duyệt Samsung Internet", người dùng có thể tận dụng AI Cloud-base của cả Samsung và các đối tác lớn như Google để có được hiệu năng tốt nhất.

Ngược lại, với những dữ liệu nhạy cảm, mang tính riêng tư cao, hãng tích hợp sẵn AI trên thiết bị để đảm bảo thông tin người dùng sẽ chỉ nằm trên thiết bị. Chẳng hạn tính năng "Phiên dịch trực tiếp" có thể sử dụng offline, không cần kết nối Internet.

Tính năng phiên dịch trực tiếp trên Galaxy S24 có thể sử dụng mà không cần kết nối Internet. Ảnh: Samsung

Tính năng phiên dịch trực tiếp trên Galaxy S24 có thể sử dụng mà không cần kết nối Internet. Ảnh: Samsung

Người dùng có toàn quyền thiết lập, kiểm soát mức độ dữ liệu được sử dụng cho các ứng dụng AI thông qua cài đặt Trí thông minh nâng cao (Advanced Intelligence). Máy cho phép vô hiệu hóa lập tức việc xử lý AI trên điện thoại chỉ với vài thao tác đơn giản.

Cài đặt trí thông minh nâng cao cho phép người dùng tùy chọn cách sử dụng AI theo cách họ muốn. Ảnh: Samsung

Cài đặt trí thông minh nâng cao cho phép người dùng tùy chọn cách sử dụng AI theo cách họ muốn. Ảnh: Samsung

Cùng chuyên mục

Đọc thêm