Công nghệ

Nhân viên Meta nói "mất niềm tin" vào Mark Zuckerberg

Meta đang thực hiện đợt sa thải thứ hai với khoảng 10.000 nhân viên. Ngày 19/4, khoảng 4.000 người bắt đầu được thông báo cho nghỉ việc và 6.000 người còn lại sẽ rời đi trong "những tuần tới".

"Ông ấy đã phá vỡ tinh thần và sự tự tin, cùng khả năng lãnh đạo của những người có thành tích vượt trội, những người làm việc với cường độ cao", một người viết trên nhóm nội bộ, theo Reuters. "Tại sao chúng ta vẫn ở lại Meta?".

Theo Business Insider, câu nói trên là sự mỉa mai nhắm vào lời hứa của Zuckerberg năm ngoái. Tháng 7/2022, CEO này từng "đòi hỏi mọi người làm việc với cường độ cao hơn, hoàn thành nhiều việc hơn và tốn ít tài nguyên hơn".

Biển hiệu Meta bên ngoài trụ sở của công ty ở Mountain View, California. Ảnh: Bloomberg

Biển hiệu Meta bên ngoài trụ sở của công ty ở California. Ảnh: Bloomberg

Trên LinkedIn, một số nhân viên Meta cho biết họ mất việc hôm 19/4 vì chính sách "Năm hiệu quả" của công ty. Họ chủ yếu ở các bộ phận quản lý chương trình kỹ thuật, kỹ sư máy học và nghiên cứu trải nghiệm người dùng (UX).

Còn trên mạng xã hội Blind, nhân viên Meta cũng bày tỏ sự chán nản khi cuốn vào vòng xoáy sa thải. Một người nói cô nhận thông tin mất việc chỉ hai ngày sau khi nghỉ sinh, trong khi một người khác đang hưởng tuần trăng mật.

"Đang có Đấu trường sinh tử ở đây", một tài khoản bình luận, nhắc đến tên phim The Hunger Games.

"Tôi cảm thấy tồi tệ. Mọi người không thể có một giấc ngủ ngon", một người khác nói. "Không ai đáng phải nhận kết cục thế này. Meta chắc chắn có đủ tiềm lực để không sa thải mọi người. Sự điên rồ này sẽ phá hủy công ty".

Một số chuyên gia đánh giá, lần sa thải thứ hai của Meta có thể gây tổn hại đến tinh thần của nhân viên. "Họ liên tục tự hỏi: Liệu cóđợt sa thải khác sắp tới không? Tôi có phải là người tiếp theo không?", Kerry Sulkowicz, CEO của Boswell, công ty chuyên tư vấn về vấn đề con người và văn hóa cho lãnh đạo doanh nghiệp, nói với Business Insider.

Dù vậy, theo The Verge, phố Wall "có vẻ thích" động thái quyết liệt của Meta, khi cổ phiếu công ty đã tăng 82% trong sáu tháng qua.

Tính từ cuối năm ngoái, Meta đang chi nghỉ việc hơn 21.000 nhân viên. Trong đợt này, công ty thông báo các nhóm sẽ được cải tổ. Những người ở lại có thể phải chuyển sang nhóm mới, do người khác lãnh đạo. Nhân viên tại văn phòng Instagram ở London bị cắt giảm hoặc chuyển địa điểm, còn CEO Instagram Adam Mosseri sẽ quay trở lại Mỹ sau khi chuyển đến Anh năm ngoái.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm