Công nghệ

Seagate bị phạt 300 triệu USD vì bán ổ cứng cho Huawei

Bộ Thương mại Mỹ cho biết nhà sản xuất thiết bị lưu trữ Seagate đã chấp nhận nộp phạt theo thỏa thuận hôm 19/4. Công ty này bị cáo buộc vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu do Mỹ áp đặt với tập đoàn viễn thông của Trung Quốc.

Hãng sẽ nộp dần 15 triệu USD mỗi quý, cũng như đồng ý kiểm toán ba lần và bị tước các đặc quyền liên quan tới xuất khẩu trong 5 năm.

Trụ sở Seagate ở bang California, Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Trụ sở Seagate ở bang California. Ảnh: Wikipedia

Giới chức Mỹ trước đó cáo buộc Seagate cung cấp 7,4 triệu ổ cứng với tổng trị giá 1,1 tỷ USD cho Huawei trong giai đoạn tháng 8/2020-9/2021, trở thành nhà cung cấp ổ cứng duy nhất cho tập đoàn Trung Quốc, bất chấp lệnh hạn chế bán thiết bị chứa công nghệ Mỹ cho doanh nghiệp này.

"Seagate vẫn bán hàng cho Huawei, ngay cả khi các đối thủ đã ngừng hoạt động này", Matthew Axelrod, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách kiểm soát xuất khẩu, cho biết và nói đây là mức phạt hành chính lớn nhất không liên quan đến án hình sự trong lịch sử cơ quan này.

Hai hãng ổ cứng lớn khác là Western Digital và Toshiba đã ngừng giao hàng cho Huawei sau khi quy định mới có hiệu lực, dù tên của họ không được đề cập.

Trong khi đó, Seagate cho rằng ổ cứng chế tạo ở nước ngoài không chịu quy định kiểm soát xuất khẩu do Washington đưa ra, do chúng không phải sản phẩm trực tiếp được sản xuất bằng thiết bị Mỹ. "Chúng tôi tin mình đã tuân thủ đạo luật kiểm soát xuất khẩu khi tiến hành thương vụ liên quan, nhưng cho rằng dàn xếp vấn đề là cách tốt nhất", CEO Dave Mosley nói.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ nói Seagate đã diễn giải sai quy định, vì thiết bị sản xuất và kiểm tra trong dây chuyền của hãng ở Trung Quốc, Bắc Ireland, Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng nằm trong diện kiểm soát.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm