Công nghệ

Nhân viên của Musk ngủ gật trong nhà vệ sinh để kịp tiến độ

Travis Carson, cựu nhân viên làm ở nhà máy của SpaceX tại Brownsville, Texas, nói nhiều đồng nghiệp của ông phải dùng Adderall, thuốc tăng khả năng tập trung dành cho người bị rối loạn tăng động giảm chú ý, mà không có đơn của bác sĩ để bảo đảm hoàn thành công việc.

Carson từng là thợ hàn và giám sát dây chuyền sản xuất ở SpaceX giai đoạn 2019-2022, trước khi bị cho nghỉ việc vì tranh cãi với quản lý.

Bốn nhân viên và cựu nhân viên SpaceX tại nhà máy Brownsville, xác nhận với Reuters rằng các công nhân đôi khi phải làm việc 80 giờ mỗi tuần và không ít người phải ngủ lại nhà máy để hoàn thành công việc. Một số người thậm chí ngủ gật trong nhà vệ sinh giữa những ca làm việc kéo dài.

Nhiều thợ hàn như Carson cũng phải làm việc trong những công trình dạng lều cỡ lớn ở bãi phóng tên lửa, trong môi trường có nhiệt độ lên tới 37°C. Họ được truyền nước điện giải để hạn chế nguy cơ sốc nhiệt và tiếp tục làm việc.

Tổng hành dinh SpaceX tại bang California hồi năm 2018. Ảnh: Reuters

Tổng hành dinh SpaceX tại bang California hồi năm 2018. Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra của Reuters cho thấy SpaceX có khoảng 13.000 nhân viên và đã ghi nhận ít nhất 600 trường hợp thương tích trong 9 năm hoạt động. Con số thực tế có thể cao hơn vì công ty thường không nộp thống kê cho Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ (OSHA).

Tỷ lệ thương tích tại nhà máy SpaceX trong những năm có báo cáo đều vượt mức trung bình cùng kỳ của ngành công nghiệp vũ trụ. Gần 40 nhân viên được phỏng vấn cho rằng số lượng thương tích lớn bắt nguồn từ tiến độ công việc chóng mặt do tỷ phú Elon Musk đặt ra.

Tom Moline, cựu kỹ sư SpaceX, nói anh là một trong số vài nhân viên bị sa thải sau khi than phiền về môi trường làm việc tại đây.

Bốn nhân viên đương nhiệm cáo buộc Musk gây ra lo ngại về an toàn lao động, điển hình là nghịch súng phun lửa tại nhà máy và thể hiện ác cảm với những màu sắc sặc sỡ thường được dùng để cảnh báo nguy hiểm.

Ba cựu quản lý SpaceX tiết lộ Musk từng yêu cầu sơn máy móc màu vàng thành màu đen hoặc xanh, một số công nhân cũng được đề nghị không mặc áo bảo hộ màu vàng sáng khi tỷ phú Mỹ thăm nhà máy.

Phát ngôn viên SpaceX chưa bình luận về những thông tin này. Công ty từng hồi đáp câu hỏi từ OSHA, khẳng định họ không chịu trách nhiệm về thương tích của nhân viên do đã triển khai các khóa huấn luyện về an toàn.

Tỷ phú Elon Musk nổi tiếng vì điều hành doanh nghiệp với cường độ làm việc cao, nhiều lần kêu gọi nhân viên làm thêm giờ và ngủ trên sàn nhà máy Tesla. Nhiều nhân viên SpaceX năm ngoái viết thư ngỏ, chỉ trích hành động của Musk là "nguồn cơn gây phân tâm và xấu hổ".

Walter Isaacson, người viết tiểu sử cho Musk, nói tỷ phú Mỹ luôn có "cảm giác vội vàng điên cuồng" và khiến nhân viên dưới quyền lo lắng. "Điều này mang lại hiệu quả trong 80% trường hợp, nhưng sẽ là vấn đề với 20% còn lại", ông cho hay.

(Theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm