Chứng khoán

'Nhà đầu tư chứng khoán sẽ tăng gấp ba trong mười năm tới'

Trong báo cáo triển vọng 2022, ông Michael Kokalari nhận định VN-Index năm ngoái tăng mạnh một phần nhờ sự bùng nổ của nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đối tượng này mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản, gấp rưỡi số tài khoản mở mới của bốn năm trước (2017-2020) cộng lại. Tính đến cuối năm, thị trường có 4,27 triệu tài khoản, trong đó 4,25 triệu là nhà đầu tư cá nhân.

"Số lượng tài khoản đầu tư chứng khoán mở mới rất lớn nhưng tỷ lệ người Việt Nam đầu tư vẫn là con số khiêm tốn so với quy mô dân số", ông Michael Kokalari nói, đồng thời dự đoán nếu thị trường Việt Nam đi theo quỹ đạo như Đài Loan, số lượng nhà đầu tư chứng khoán có thể tăng gấp ba lần trong 10 năm tới.

Chuyên gia của VinaCapital cho rằng thị trường đã có sự phân hoá mạnh giữa các ngành và các cổ phiếu trong một ngành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cá nhân vẫn có thể tiếp tục gặt hái được thắng lợi từ chứng khoán nhờ kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm nay là 26%.

Nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 90% khối lượng giao dịch hàng ngày, nhưng theo vị này, phần đông chỉ đầu tư ngắn hạn. Do đó, họ vẫn có khả năng bị thiệt hại nếu không trang bị đủ kiến thức về đầu tư, tài chính và hiểu biết xu hướng phát triển của các lĩnh vực trong nền kinh tế.

Ông Michael Kokalari gợi ý những lĩnh vực được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế gồm hàng tiêu dùng không thiết yếu, tài chính và bất động sản. Ngoài ra, vì các động lực tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn nguyên vẹn bất chấp dịch bệnh nên các cổ phiếu và các ngành được hưởng lợi từ dòng vốn FDI, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và số hoá cũng được quan tâm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm