Kỹ năng sống

Người đi bộ hay người bơi lội thì sống thọ hơn? Nghiên cứu 1,2 triệu người đưa ra câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Ít vận động là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ mắc những chứng bệnh nguy hiểm. Vì thế, tăng cường vận động, tập thể dục thể thao hợp lý có hiệu quả tốt duy trì một cơ thể khoẻ mạnh.

Nhiều người cho rằng chạy bộ là cách vận động tốt nhất, nhưng cũng có người lại nói là bơi lội... Họ đều có lý do riêng. Tạp chí Y khoa của Anh Lancet đã thực hiện khảo sát và nghiên cứu đối với 75 loại hình vận động để tìm ra cách vận động tốt nhất cho cơ thể và tuổi thọ.

Bằng cách so sánh, nghiên cứu thói quen vận động của 1,2 triệu người, 4 loại vận động được chỉ ra rằng có hiệu quả tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ. Trong đó, bơi lội đứng ở vị trí thứ 2. Xếp ở vị trí thứ nhất là các môn chuyển động xoay như cầu lông cầu lông, bóng bàn, quần vợt… Kết luận này được đưa ra dựa trên 3 khía cạnh:

Mức độ tác động đến cơ thể

Người đi bộ hay người bơi lội thì sống thọ hơn? Nghiên cứu 1,2 triệu người đưa ra câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ- Ảnh 1.

Các môn thể thao chuyện động xoay là môn thể thao vận động toàn thân, có tác động đáng kể các cơ quan và bộ phận khác nhau của cơ thể. Trong quá trình chơi cascmoon thể thao này không chỉ kích thích cơ bắp tay chân mà còn giúp tăng cường sức mạnh của từng bộ phận cơ thể.

Khi tâng, hứng bóng cần có sự trợ giúp của các chi dưới, động tác này sẽ giúp nâng cao sự linh hoạt, dẻo dai và tính ổn định của cơ thể. Điều quan trọng nhất khi chơi là cần tập trung chú ý vào quả bóng/cầu. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự vận động của mắt mà còn cải thiện sự tập trung và linh hoạt của trí óc. Đây cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu để duy trì một tinh thần thoải mái và giảm suy nhược thần kinh.

Giảm thiểu bệnh tật

Người đi bộ hay người bơi lội thì sống thọ hơn? Nghiên cứu 1,2 triệu người đưa ra câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ- Ảnh 2.


Theo dữ liệu nghiên cứu của Lancet, các môn thể thao chuyển động xoay như bóng bàn, cầu long, quần vợt… có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 47% nếu được duy trì trong một thời gian dài. Ở vị trí thứ hai, môn bơi lội có thể giảm 28% nguy cơ tử vong.

Sự phù hợp với nhiều đối tượng

photo-1725440657301

Thể trạng của con người suy giảm dần theo tuổi tác, các bài tập thể dục cường độ cao không còn phù hợp nữa. Bơi lội có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phù hợp với những người có khả năng hô hấp kém hay người không biết bơi. Các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, quần vợt… lại phù hợp với nhiều đối tượng hơn.

Đây là các môn thể thao cường độ và yêu cầu đối với cơ thể không lớn. Những người trung niên, cao tuổi thể lực kém cũng có thể thích nghi tốt, tập tùy theo thể trạng. Thanh niên có thể lực tốt sẽ phù hợp hơn với môn thể thao cường độ cao như quần vợt, đem lại nhiều hứng khởi và lợi ích cho cơ thể.

Dù lựa chọn môn thể dục nào, việc luyện tập hợp lý, phù hợp với cơ thể là quan trong nhất. Các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, quần vợt… không chỉ giúp toàn cơ thể đều vận động mà còn giúp chúng ta có sự hưng phấn, thích thú hơn và duy trì một cơ thể khoẻ mạnh.

Nguồn: Lancet

Cùng chuyên mục

Đọc thêm