Doanh nghiệp

Ngũ Kim Fortres chưa công bố báo cáo kiểm toán năm 2022, cổ đông đặt dấu hỏi về hàng tồn kho

Theo phản ánh của cổ đông, sau khi Ngũ Kim Fortress bị xử phạt vì vi phạm công bố thông tin tháng 6/2023, cho đến khi tiến hành đại hội cổ đông vào ngày 31/8 và đến cuối ngày 19/10, cổ đông vẫn chưa thể tiếp cận báo cáo tài chính năm 2022 của công ty trên website. Các nội dung về báo cáo tài chính và hàng tồn kho đã được phản ánh tại biên bản cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2023, nhưng chưa có thông tin cập nhật.

Biên bản ĐHCĐ 2023 Ngũ Kim Fortress cho thấy, ĐHCĐ thường niên tổ chức ngày 31/8, có 36 cổ đông, sở hữu và đại diện sở hữu hơn 22 triệu cp, chiếm 82,31% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại đại hội, các ý kiến được nêu lên chủ yếu từ các đại diện theo ủy quyền của cổ đông nước ngoài Probus Opportunities; VN Alpha Limited và đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Chim Cánh Cụt. Theo báo cáo, Probus Opportunities sở hữu 9,33% vốn, còn VN Alpha Limited sở hữu 7,37% vốn.

Nội dung thảo luận xoay quanh việc chưa cung cấp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, các con số cụ thể về chênh lệch giá trị tồn kho thực tế và giá trị sổ sách.

Cụ thể, ông Thức, đại diện Công ty Chim Cánh Cụt đặt câu hỏi, trước đây, tại sao công ty kiểm kê 100% hàng tồn kho, việc thực hiện kiểm kê không kiểm kê 100% là đúng hay sai? Số liệu chênh lệch hàng tồn kho thì công ty đã có biện pháp/thông báo để giải quyết việc này hay chưa?

Bà Linh, đại diện theo ủy quyền của cổ đông Probus Opportunities và VN Alpha Limited cho rằng, với số liệu chênh lệch tồn kho hiện nay, cho rằng, ban điều hành đã thực hiện hiểm kê hàng tồn kho chưa đáp ứng quy định của pháp luật. Chênh lệch hiện nay là bao nhiêu? Chênh lệch giữa giá trị hàng tồn kho thực tế và giá trị sổ sách là bao nhiêu?

Với câu hỏi này, đại diện Ngũ Kim Fortres cho biết, trước đây, công ty chọn mẫu và kiểm tra. Pháp luật không quy định kiểm kê bao nhiêu phần trăm. Hiện tại, do phát hiện ra các vấn đề về hàng tồn kho nên ban điều hành hiện tại đã cho tiến hành kiểm kê 100%. Ban điều hành hiện tại thực hiện kiểm kê 100% là đúng, ban điều hành cũ cần kiểm tra lại.

“Hiện tại, công ty đang trong quá trình tìm hiểu, xác định thời điểm, nguyên nhân, xác định trách nhiệm, sẽ có thông báo chính thức sau”, biên bản họp ghi nội dung trả lời của đại diện công ty.

Khi cổ đông đề nghị công bố thông tin ngay về chênh lệch hàng tồn kho vì đây là vấn đề trọng yếu, làm rõ trách nhiệm của đội ngũ ban điều hành. Ngoài ra, các cổ đông yêu cầu được cung cấp dự thảo Báo cáo tài chính Kiểm toán 2022.

Đại diện đoàn chủ tịch trả lời: “Hiện tại con số chênh lệch chưa chính xác, công ty đang phối hợp với kiểm toán và các bộ phận để kiểm tra, làm rõ nên sẽ thông báo số liệu cho cổ đông sau”.

Tương tự, lãnh đạo công ty nói sẽ gửi cổ đông dự thảo báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Song, như đã đề cập ở trên, tính đến thời điểm hiện tại, Ngũ Kim Fortress vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo cáo soát xét bán niên 2023.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Diễn đàn năm nay với chủ đề Theo Dấu Dòng Tiền quy tụ hơn 350 khách tham dự bao gồm giới chuyên gia cao cấp, CIO, CEO, CFO đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, công ty công nghệ cung cấp dữ liệu, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán, đơn vị tư vấn kiểm toán và những nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến thị trường chứng khoán, bất động sản Việt Nam.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum) là sự kiện thường niên do VietnamBiz phối hợp cùng CLB Giám đốc tài chính (CFO Vietnam) và các đối tác tổ chức.

Diễn đàn hứa hẹn sẽ thiết lập không gian để các thành viên trên thị trường có cơ hội kết nối, chia sẻ về các xu hướng mới, các cơ hội đầu tư, những thông tin, góc nhìn có giá trị cao, mở ra nhiều ý tưởng phù hợp cho giai đoạn mới.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 tại đây .

Cùng chuyên mục

Đọc thêm