Kỹ năng sống

Nghiên cứu mới từ Anh phát hiện 1 nước, 2 quả là "thần dược" kiểm soát đường huyết, ngừa tiểu đường: Sẵn có ở Việt Nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tiểu đường đang là mối lo ngại với sức khỏe cộng đồng khi ảnh hưởng đến hơn 400 triệu người trên toàn thế giới và gây ra hơn 1 triệu ca tử vong mỗi năm. Phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường cũng như các biến chứng vẫn luôn là vấn đề được quan tâm.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 113.097 người tham gia và trải qua ít nhất 2 lần đánh giá chế độ ăn uống trong 24 giờ khi tiêu thụ các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa flavonoid bao gồm trà xanh và trà đen, táo, quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi...), nho, cam, bưởi, ớt ngọt, hành tây và sô cô la đen.

photo-1717420329632

Flavonoid là hợp chất hóa học có trong trái cây, rau và các loại thực vật, được biết đến bởi đặc tính chống ung thư, kháng virus, kháng khuẩn và chống viêm.

Nghiên cứu được thực hiện để đánh giá mối quan hệ giữa lượng chất chống oxy hóa flavonoid trong chế độ ăn uống và sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả cho thấy người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu flavonoid mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 28% so với người ít ăn.

Trong đó, lợi ích từ trà xanh, quả mọng và táo được chứng minh rõ rệt nhất: 4 cốc trà mỗi ngày giúp giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường còn 1 khẩu phần quả mọng và táo giúp giảm 12-15%.

photo-1717420313943

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận tác dụng tích cực của flavonoid đối với quá trình chuyển hóa đường, kiểm soát cân nặng, giảm tình trạng viêm nhiễm và tăng cường chức năng gan, thận.

Các loại flavonoid, đặc biệt là anthocyanin, flavonol giúp tăng độ nhạy insulin, giảm tình trạng kháng insulin, giảm stress oxy hóa, cải thiện lượng đường trong máu và tình trạng béo phì, từ đó góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Lợi ích khác của táo, trà xanh và quả mọng

Trà xanh

Uống trà xanh hàng ngày giúp giảm cholesterol xấu, ngừa bệnh tim theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp người thường xuyên uống trà xanh ngừa được ung thư miệng, ung thư phổi, ức chế ung thư đại tràng.

Một đánh giá năm 2022 cho thấy tác động tích cực trà xanh đến quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy chất béo hiệu quả, hỗ trợ giảm cân. Trà xanh còn được chứng minh khả năng bảo vệ não bộ khỏi lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim, giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Táo

Nghiên cứu mới từ Anh phát hiện 1 nước, 2 quả là

Táo giàu chất xơ và vitamin C, tốt cho tim mạch và sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Một nghiên cứu phát hiện ra ăn 100-150g táo/ngày có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao, phòng ngừa đột quỵ.

Vỏ táo cũng rất giàu chất chống oxy hóa quercetin tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm, bảo vệ não khỏi tổn thương tế bào. Với hàm lượng chất xơ cao, ăn táo thường xuyên còn giúp loại bỏ độc tố khỏi đường tiêu hóa và giảm tải cho thận, giải độc gan.

Quả mọng

Nghiên cứu mới từ Anh phát hiện 1 nước, 2 quả là


Quả mọng bao gồm dâu tây, việt quất, mâm xôi,… là nguồn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa bậc nhất cùng nhiều vitamin, khoáng chất khác như vitamin C, vitamin K1, mangan, đồng và folate. Chất chống oxy hóa giúp kiểm soát các gốc tự do – nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương da, từ đó làm giảm nếp nhăn, ngừa ung thư.

Bên cạnh công dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường, flavonoid trong quả mọng còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hỗ trợ giảm cholesterol "xấu". Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy quả mọng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mất trí nhớ và mắc bệnh Alzheimer.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm