Tài chính

Nga hạ sát 80 lính và 25 chỉ huy Ukraine; TT Zelensky triệu Tổng tư lệnh, Moscow sẵn sàng cho đòn trả đũa

Hậu Poltava: Nga nã tên lửa hạ sát 80 binh sĩ và 25 chỉ huy Ukraine

Sau cuộc tấn công vào trung tâm huấn luyện liên lạc của Ukraine tại Poltava hôm 3/9 khiến hơn 50 người thiệt mạng, Nga đang tiếp tục triển khai chiến thuật tấn công vào điểm tập kết đông binh sĩ, khiến Kiev liên tiếp nhận tin xấu chỉ trong vài ngày.

Cụ thể, tờ Gazeta (Nga) ngày 4/9 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công tên lửa của Nga gần làng Noviye Basy, tỉnh Sumy đã khiến 80 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

"Sau khi máy bay trinh sát Nga phát hiện điểm tập kết đông các phương tiện và binh lính Ukraine, một cuộc tấn công bằng tên lửa ngay lập tức được phát động" - Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Kết quả là, Ukraine không chỉ thiệt hại 80 binh sĩ, mà còn mất 7 xe chở hàng, 4 xe bọc thép cùng 9 xe vượt địa hình. Các cuộc trinh sát tăng cường của Nga cho thấy, quân đội Ukraine sau đó đã huy động phương tiện đưa các binh sĩ Ukraine thiệt mạng ra khỏi địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Nga hạ sát 80 lính và 25 chỉ huy Ukraine; TT Zelensky triệu Tổng tư lệnh, Moscow sẵn sàng cho đòn trả đũa- Ảnh 1.

Hình ảnh về cuộc tấn công của Nga gần làng Noviye Basy, tỉnh Sumy, khiến 80 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tờ Rossiyskaya Gazeta (RG.ru) dẫn thông tin từ kênh tin tức chiến sự Iznanka của Nga cho biết, các sĩ quan tình báo Nga "đã rất ngạc nhiên" khi Bộ chỉ huy Ukraine "không rút được bài học nào" từ hậu quả của việc tập kết số lượng lớn binh sĩ như ở Poltava.

Một ngày sau (5/9), tờ Lenta (Nga) đưa tin, quân đội Nga đã bắn tên lửa phá hủy sở chỉ huy của Ukraine trong một boongke ở ngoại ô vùng Zhitomir. Thông tin sơ bộ cho biết, 25 chỉ huy Ukraine đã thiệt mạng. Nhiều thành viên khác trong lực lượng vũ trang Ukraine làm nhiệm vụ thường trực tại boongke cũng chịu chung số phận.

Thông tin chi tiết hơn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo tờ RG, mục tiêu vừa bị quân đội Nga tấn công có thể là boongke Himmler xây dựng năm 1941 gần sân bay Skomorokhi, vùng Zhitomir (Trong Thế chiến II, Zhytomyr bị Đức Quốc xã chiếm đóng từ tháng 7/1941 cho tới tháng 12/1943, trở thành nơi đặt trụ sở của Thống chế Heinrich Himmler - một trong những nhân vật quyền lực nhất của Đức Quốc xã - tại Ukraine).

Theo phân loại thời đó, boongke này được xếp vào "hạng nhẹ" với với độ dày của tường bê tông cốt thép là 3 mét. Lối vào boongke được lắp đặt cửa thép kín. Trải qua thời kỳ chiến tranh xưa, boongke Himmler vẫn còn tương đối nguyên vẹn, hệ thống chữa cháy của Đức bên trong boongke vẫn hoạt động tốt.

RG cho rằng, rất có thể lực lượng vũ trang Ukraine đã trưng dụng lại boongke này để phục vụ hoạt động quân sự. Tuy nhiên, tờ báo đồng thời lưu ý, dù có tường dày 3 mét thì boongke Himmler "vẫn không phải là trở ngại" với tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Nga hạ sát 80 lính và 25 chỉ huy Ukraine; TT Zelensky triệu Tổng tư lệnh, Moscow sẵn sàng cho đòn trả đũa- Ảnh 2.

Việc tập kết đông binh sĩ khiến Ukraine thiệt hại với số lượng lớn. Ảnh: Discred.ru

Ông Zelensky triệu Tổng tư lệnh, ra lệnh trả đũa cho Poltava

Liên quan tới cuộc tấn công của Nga vào Poltava, tờ Moskovsky Komsomolets (MK) ngày 5/9 cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã ra lệnh cho quân đội của họ đẩy mạnh tấn công vào lãnh thổ Nga.

Trả lời phỏng vấn của MK, chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin "trích dẫn các nguồn tin tại Kiev" cho biết, sau thảm kịch Poltava, ông Zelensky đã triệu tập Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi và yêu cầu sử dụng vũ khí tầm xa để tăng cường tấn công vào lãnh thổ Nga.

Mục tiêu của mệnh lệnh này là củng cố niềm tin của người dân Ukraine vào quân đội, đồng thời chứng minh với các đồng minh của Ukraine rằng, Kiev "có đủ lực lượng để đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào".

Nga hạ sát 80 lính và 25 chỉ huy Ukraine; TT Zelensky triệu Tổng tư lệnh, Moscow sẵn sàng cho đòn trả đũa- Ảnh 3.

Ông Zelensky đã triệu tập Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi để ra lệnh trả đũa cho Poltava. Ảnh: The Independent

Tuy nhiên, theo ông Shurygin, Nga đã sẵn sàng ứng phó. Bộ Tư lệnh của Nga đã nắm được thông tin và chuẩn bị cho các tình huống. Hiện ở các vùng biên giới Kursk, Belgorod và Bryansk của Nga không có nhiều trường quân sự, chủ yếu là trung tâm đào tạo. Tuy nhiên, ông Shurygin cho biết, các trung tâm này đang được bảo vệ chặt chẽ từ trên không.

"Hoạt động tập kết các đội hình lớn trên địa bàn các trường đã dừng từ mùa thu năm ngoái. Nếu cần, các sự kiện quần chúng sẽ được tổ chức ở một khu vực khó tiếp cận, quan sát. Tôi tin rằng các địa điểm này đã được bảo vệ tới 99,9%" - Ông Shurygin nói.

Chuyên gia quân sự Nga - Đại tá về hưu Viktor Litovkin đồng tình rằng, các trường và trung tâm đào tạo tại 3 vùng biên giới Nga sẽ được bảo vệ trước các cuộc tấn công của Ukraine.

"Tại các cơ sở đó, chúng ta đã bố trí các nhóm trực ban, xung quanh khu vực có lực lượng tuần tra canh gác và tại các trạm kiểm soát có lực lượng trang bị súng tự động. Họ luôn thực hiện nhiệm vụ một cách chuẩn xác và tuân thủ tất cả các quy tắc an toàn.

Hơn nữa, để bắn được vào trường quân sự của chúng ta, lực lượng Vũ trang Ukraine phải có phương tiện để làm điều đó. Tuy nhiên, đây là điều hiện nay họ không có" - Ông Litovkin nêu quan điểm.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm