Doanh nghiệp

Nestlé cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Là công ty hàng đầu trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, Nestlé có nhiều hoạt động thể hiện vai trò tiên phong với những cam kết cụ thể về phát triển bền vững, trong bối cảnh toàn cầu phải đối mặt với biến đổi khí hậu, khủng hoảng môi trường và sự cạn kiệt tài nguyên. Tập đoàn vừa tập trung mang lại giá trị cho người tiêu dùng, vừa đặt trọng tâm vào phát triển bền vững và tạo dựng tương lai cho các thế hệ sau.

Cam kết phát triển bền vững trên toàn cầu

Năm 2020, Tập đoàn Nestlé đưa ra lộ trình giảm tới 20% lượng phát thải vào năm 2025, 50% vào năm 2030, và hướng tới Net Zero vào năm 2050. Tập đoàn đặc biệt chú trọng đến các giải pháp như nông nghiệp tái sinh, bảo vệ rừng, phát triển bao bì bền vững, quản lý nguồn tài nguyên nước - những yếu tố chủ chốt giúp phục hồi hệ sinh thái và giảm lượng phát thải từ chuỗi cung ứng. Theo tính toán, phát thải từ hoạt động nông nghiệp vốn chiếm hơn 2/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính của tập đoàn.

Nhằm góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, Nestlé đặt mục tiêu trồng 200 triệu cây xanh trên toàn cầu tới năm 2030, từ đó tái tạo hệ sinh thái và mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng.

Một yếu tố không thể thiếu trên hành trình kiến tạo tương lai xanh chính là phát triển bao bì bền vững. "Nestlé luôn tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp bao bì thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ môi trường", đại diện doanh nghiệp khẳng định.

Nestlé đặt mục tiêu 95% bao bì nhựa mà doanh nghiệp sử dụng có thể tái chế vào năm 2025, tiến tới 100% bao bì tái chế và tái sử dụng. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa của thế giới, từ đó bảo vệ môi trường và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Nestlé Việt Nam thu gom và tái chế rác thải nhựa bằng nhiều sáng kiến và giải pháp. Ảnh:

Nestlé Việt Nam thu gom và tái chế rác thải nhựa bằng nhiều sáng kiến và giải pháp. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Hành trình kiến tạo tương lai xanh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Nestlé đã triển khai nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, phù hợp với bối cảnh địa phương và tối ưu hóa hiệu quả cho môi trường và cộng đồng.

Cụ thể, "ông lớn" ngành thực phẩm và đồ uống thế giới chú trọng nâng cao sức khỏe và thể chất người Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, cải thiện dinh dưỡng và giáo dục cộng đồng về lối sống lành mạnh.

Nestlé cũng thực hiện thu mua có trách nhiệm bằng cách hợp tác với các đối tác hỗ trợ cộng đồng nông thôn và phát triển chuỗi cung ứng bền vững. Chương trình Nescafé Plan tại Tây Nguyên là ví dụ điển hình. Tại đây, Nestlé đã hợp tác với hơn 21.000 hộ nông dân, giúp họ nâng cao thu nhập và áp dụng mô hình canh tác bền vững, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Nescafé Plan cũng chính là một chương trình giúp hiện thực hóa những nỗ lực giảm khí thải nhà kính, tạo hệ sinh thái và giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Chương trình Nescafé Plan đề cao việc gia tăng lợi nhuận cho người nông dân. Ảnh:

Chương trình Nescafé Plan đề cao việc gia tăng lợi nhuận cho người nông dân. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn triển khai nhiều hành động khác như quản lý nguồn nước, đảm bảo rằng nước thải trong quá trình sản xuất được xử lý và tái sử dụng. Doanh nghiệp cũng đảm bảo không phát thải chôn lấp trong quá trình sản xuất. Từ năm 2015, toàn bộ các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã đạt mục tiêu "Không rác thải chôn lấp ra môi trường".

Nestlé còn thực hiện các hoạt động "nâng cao quyền năng phụ nữ", hỗ trợ phụ nữ thông qua các hoạt động đào tạo, trao cơ hội việc làm, nâng cao nhận thức về quyền lợi của phụ nữ trong lao động và sản xuất.

Nestlé tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho những phụ nữ trồng cà phê trong chương trình Nescafé Plan. Ảnh:

Nestlé tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho những phụ nữ trồng cà phê trong chương trình Nescafé Plan. Ảnh: Nestlé Việt Nam

Không chỉ thực hiện các hành động cụ thể để đạt được các cam kết bền vững, Nestlé cũng chú trọng đến việc gắn kết nhân viên với sứ mệnh và tầm nhìn của công ty.

Điểm nhấn trong hành trình phát triển bền vững của Nestlé tại Việt Nam chính là Chương trình Đại sứ Xanh. Đội ngũ nhân viên được đào tạo về các vấn đề về môi trường, giải pháp bền vững mang tinh thần sống xanh vào hoạt động nội bộ, đồng thời lan tỏa thông điệp đến các đối tác, khách hàng và cộng đồng. Chương trình này đã giúp Nestlé tạo nên một mạng lưới hành động rộng khắp, nơi tất cả cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Theo Nestlé Việt Nam, trách nhiệm với xã hội và môi trường không chỉ là một lời cam kết mà là những hành động thiết thực. Qua các sáng kiến như phòng chống và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bao bì bền vững, hỗ trợ người dân chuyển dịch sang nông nghiệp tái sinh hay bảo vệ nguồn nước, Nestlé đang tiến gần hơn tới mục tiêu Net Zero đồng thời góp phần tạo giá trị lâu dài cho các cộng đồng và hệ sinh thái tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm