Tài chính

Nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới: GDP tháng 3-6 giảm tốc, tăng thấp nhất trong 5 quý

Nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới: GDP tháng 3-6 giảm tốc, tăng thấp nhất trong 5 quý- Ảnh 1.

GDP Ấn Độ tăng 6,7% trong giai đoạn tháng 3-6/2024, giảm so với mức tăng 7,8% trong 3 tháng trước và thấp hơn mức dự đoán 6,9% của các nhà kinh tế do Reuters khảo sát.

Mức tăng GDP quý 1 trong năm tài chính 2024 của Ấn Độ là thấp nhất trong 5 quý trong bối cảnh chính phủ hạn chế chi tiêu trước cuộc tổng tuyển cử kéo dài từ ngày 14/9 đến đầu tháng 6. Dù tăng trưởng giảm tốc, Ấn Độ vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến do tăng trưởng của một số lĩnh vực chính chậm lại. Khu vực sơ cấp, bao gồm nông nghiệp và khai khoáng, tăng 2,7% trong quý 1 năm tài chính 2024, kém xa mức tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, khu vực thứ cấp, bao gồm sản xuất và xây dựng, tăng 8,4% trong quý, vượt xa mức tăng trưởng 5,9% của năm ngoái.

Vào đầu tháng này, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã dự báo GDP nước này sẽ tăng 7,1% trong quý đầu tiên của năm tài chính 2024 và tăng 7,2% trong cả năm tài chính 2024 kết thúc vào tháng 3/2025.

Vào tháng 7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng của Ấn Độ trong năm nay lên 7% từ ước tính 6,8% hồi tháng 4, nhờ triển vọng tiêu dùng tư nhân cải thiện.

Trong một báo cáo vào đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ cho biết nhận xét nền kinh tế “vẫn kiên cường bất chấp áp lực chuỗi cung ứng do chi phí vận chuyển hàng hóa toàn cầu tăng và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn”.

Theo Nikkei Asia, India Times

Cùng chuyên mục

Đọc thêm