Kỹ năng sống

Nam sinh nhà nghèo thi đại học điểm cao vút nhưng vẫn quyết tâm thi lại: 1 năm sau biết điểm, cả nước xôn xao

Tại Trung Quốc, kỳ thi đại học có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc sống của nhiều người dân. Chính vì vậy, các thí sinh tham gia kỳ thi này đều cố gắng hết mình để đạt được số điểm cao nhất có thể. Một số người coi việc thi đại học là cơ hội duy nhất của mình, họ trân trọng từng số điểm dù có thể chúng chưa được như kỳ vọng. Cũng có trường hợp thí sinh chọn thi lại đại học dù đã sở hữu số điểm cao ngất ngưởng mà nhiều người ao ước. Đó chính là trường hợp của nam sinh tên là Phùng Vũ Ninh (sinh năm 1986, đến từ Thiểm Tây, Trung Quốc). 

Phùng Vũ Ninh là con út của một gia đình nghèo, đông con ở vùng nông thôn Thiểm Tây. Anh chị em trong nhà đều được đánh giá là người hiểu chuyện, ngoan ngoãn và thông minh. Tuy nhiên, vì không có điều kiện nên họ phải nghỉ học từ sớm để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. 

Nam sinh nhà nghèo thi đại học điểm cao vút nhưng vẫn quyết tâm thi lại: 1 năm sau biết điểm, cả nước xôn xao- Ảnh 1.

Dù không thể đi học nhưng anh chị của Phùng Vũ Ninh chưa một lần phàn nàn hay trách móc số phận. Ngược lại, họ còn sớm nhận ra trách nhiệm của bản thân đối với cha mẹ, cũng như việc học tập của người em út. Hiểu được nỗi khổ tâm của cha mẹ và anh chị, trong suốt 12 năm học, Phùng Vũ Ninh luôn phấn đấu trong học tập, liên tục đạt thành tích cao trong nhiều cuộc thi lớn nhỏ và là tấm gương sáng của toàn tỉnh. 

Khi mới học cấp 2, anh giành giải nhất Cuộc thi Vật lý Quốc gia. Bước vào cấp 3, điểm số của Phùng Vũ Ninh luôn đứng đầu toàn trường. Đây cũng là thời điểm, anh dành toàn tâm toàn lực của mình vào việc luyện thi đại học. Mong ước lớn nhất của nam sinh này chính là đỗ vào một ngôi trường đại học danh giá của đất nước.

Năm 2004, Phùng Vũ Ninh tham gia vào kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên và cũng có thể là duy nhất của cuộc đời mình. Kết thúc kỳ thi, anh đạt 675 điểm - một số điểm cao ngất ngưởng mà nhiều người ao ước. Thế nhưng với Vũ Ninh, số điểm này chẳng thể khiến anh hài lòng. Sau khi trượt Đại học Bắc Kinh vì chỉ thiếu 14 điểm, anh đưa ra một quyết định bất ngờ, đó chính là thi lại. Trước sự quyết tâm của con trai, cha mẹ Vũ Ninh không những không phản đối, mà còn ủng hộ anh hết mình. 

Một năm sau đó, bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, Vũ Ninh còn đi làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống. Đó là khoảng thời gian khó khăn nhưng cũng vô cùng quyết tâm đối với nam sinh nhà nghèo. Năm 2005, Phùng Vũ Ninh chính thức bước vào kỳ thi đại học thứ 2 trong đời. Năm đó, anh xuất sắc đạt số điểm cao ngất ngưởng - 729 điểm. Với số điểm này, anh đã thành công trúng tuyển vào Đại học Thanh Hoa và trở thành thủ khoa của kỷ thi tuyển sinh đại học năm đó. 

Nam sinh nhà nghèo thi đại học điểm cao vút nhưng vẫn quyết tâm thi lại: 1 năm sau biết điểm, cả nước xôn xao- Ảnh 2.

Trong quá trình học tập tại trường, Phùng Vũ Ninh được thầy cô và bạn học đánh giá là người chăm chỉ, gương mẫu và thân thiện. Anh cũng tham gia các cuộc thi dành cho sinh viên và đạt nhiều giải thưởng ấn tượng. Nhờ vậy, cái tên Phùng Vũ Ninh ngày một nổi tiếng trong trường và trên toàn Trung Quốc. Khi còn là sinh viên, anh đã nhận được nhiều lời mời làm việc tại các công ty lớn của quốc gia. 

Năm 2009, Vũ Ninh tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, sau đó tiếp tục học lên thạc sĩ và tiến sĩ. Anh không ở lại Bắc Kinh mà về quê để góp sức xây dựng quê hương Thiểm Tây. Anh cũng trở thành diễn giả quen thuộc với đông đảo sinh viên Thanh Hoa, là người truyền động lực cho thế hệ trẻ trên toàn Trung Quốc. 

Sau khi có sự nghiệp riêng, Phùng Vũ Ninh còn thành lập một quỹ quyên góp để xây dựng các khóa học trực tuyến miễn phí dành cho 56 quận và huyện nghèo khó ở Thiểm Tây, Trung Quốc. Anh còn hỗ trợ tài chính giúp nhiều học sinh nghèo ham học được đi học trở lại. Cùng với trường Đại học Thanh Hoa, Vũ Ninh nhiều lần xây quỹ học bổng cho các học sinh ở vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh giống như bản thân năm xưa.

Theo Sina

Cùng chuyên mục

Đọc thêm