Kỹ năng sống

Mỹ: Lướt TikTok quá nhiều, học sinh được đề xuất làm thêm đến 9 giờ tối để "vừa kiếm thêm tiền vừa bớt chơi MXH"

TikTok ngày càng phát triển, thậm chí ở mức độ "bành trướng" là một hiện tượng không thể bỏ qua. Dù là trẻ em hay người lớn, ứng dụng này đang chiếm lĩnh một phần cuộc sống của rất nhiều người.

Nhưng rõ ràng, việc sử dụng TikTok trong một thời gian quá dài, đặc biệt đối với đối tượng trẻ em, là điều không hề tốt. Đây là lý do tại sao các nhà lập pháp bang Ohio (Mỹ) đã lo ngại đến mức phải đưa ra một dự luật mới trong buổi họp tại Thượng viện cách đây không lâu. Dự luật kêu gọi kéo dài thời gian làm thêm cho học sinh trung học để giảm bớt thời gian chúng sử dụng các nền tảng như TikTok.

 Mỹ: Lướt TikTok quá nhiều, học sinh được đề xuất làm thêm đến 9 giờ tối để vừa kiếm thêm tiền vừa bớt chơi MXH - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Pexels


Trong trường hợp bạn chưa biết thì rất nhiều học sinh trung học tại Mỹ vẫn làm thêm cả năm để kiếm thêm thu nhập. Trước đó, học sinh chỉ được phép làm thêm đến 7 giờ tối nếu đang trong năm học và làm việc đến 9 giờ tối nếu đó là ngày nghỉ (thường là kỳ nghỉ hè).

Nếu dự luật mới nhận được sự chấp thuận từ phía Hạ viện, học sinh sẽ được kéo dài ca làm việc tối đến 9 giờ tối suốt các ngày trong năm.

Những người ủng hộ dự luật này cho rằng ngoài dự luật, các nhà lập pháp cũng nên nghĩ đến việc áp đặt các hạn chế đối với số giờ mà học sinh có thể sử dụng các ứng dụng như TikTok. Điều này chắc chắn sẽ mang lại cho học sinh nhiều cơ hội kiếm tiền hơn và đặc biệt là có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào mạng xã hội.

Tờ NBC Boston viết: "Các quan chức chính phủ và các nhà hoạt động vì quyền của trẻ em khẳng định rằng các thuật toán đề xuất video đến người dùng của TikTok có thể gây thúc đẩy rối loạn tiêu hóa, thậm chí xu hướng tự hại và tự tử cho đối tượng người dùng là trẻ em".

Trong khi sử dụng bất kỳ phương tiện truyền thông xã hội nào, điều quan trọng là phải ghi nhớ ý kiến của các chuyên gia. Khi tất cả mọi người trên toàn thế giới đều đang bày tỏ những lo ngại về quyền riêng tư và những lo ngại về sức khỏe tâm thần, điều đó cần được lưu ý và cân nhắc.


TikTok và những hệ lụy của nó nhận được nhiều sự quan tâm thời gian vừa qua. Thanh thiếu niên đang chọn dành phần lớn thời gian trực tuyến cho những thứ như TikTok và Instagram mà không có ai kiểm soát. Và điều này đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến sức khỏe, đó là lý do tại sao các nhà lập pháp đang ủng hộ sự thay đổi một cách dài hơi.

 Mỹ: Lướt TikTok quá nhiều, học sinh được đề xuất làm thêm đến 9 giờ tối để vừa kiếm thêm tiền vừa bớt chơi MXH - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: GettyImages


Về phía mình, TikTok cũng đã có động thái tự giải quyết vấn đề bằng cách ra chính sách chủ động giới hạn thời gian người dùng sử dụng ứng dụng. Người dùng dưới 18 tuổi sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu nếu dùng quá 60 phút/ngày. Bên cạnh đó, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt thời gian dùng TikTok cho trẻ dưới 12 tuổi nếu trẻ muốn dùng thêm. Tuy nhiên, chính sách này chưa mang lại nhiều tác dụng.

Theo Business Insider, TikTok là ứng dụng thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, đặc biệt phổ biến đối với người dùng Gen Z. Vào tháng 9/2022, Phó chủ tịch cấp cao của Google Prabhakar Raghavan cho biết gần 40% thanh thiếu niên sử dụng TikTok thay vì Google khi tìm kiếm các gợi ý về nhà hàng.

Bất chấp sự phổ biến của TikTok đối với những người dùng sinh sau năm 1996 cũng như chính sách giới hạn thời gian sử dụng thiết bị từ phía nhà phát hành, các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách cấm hoàn toàn ứng dụng này do những lo ngại về bảo mật đối với việc cung cấp cho Trung Quốc quyền truy cập vào dữ liệu người dùng. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu vào hồi đầu tháng 3 để thông qua dự luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok, theo một báo cáo từ CNBC.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Gallagher của Wisconsin, người ủng hộ cho đạo luật cấm TikTok, đã gọi ứng dụng này là "fentanyl kỹ thuật số", Brian Metzger của Insider đưa tin.


Tổng hợp


Cùng chuyên mục

Đọc thêm