Công nghệ

Musk "đuổi việc hàng loạt nhân viên chống lại ông"

Theo Platformer New York Times, các nhân viên chỉ trích Musk trên Twitter hoặc phản bác ông trên kênh Slack nội bộ đã bị sa thải ngày 15/11, một số nhận được email thông báo lúc nửa đêm. Con số ước tính khoảng 20 người.

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Ngày 13/11, tỷ phú Mỹ đăng thông điệp giải thích lý do Twitter hoạt động chậm ở nhiều quốc gia. Nhân viên có tên Eric Frohnhoefer bình luận trên mạng xã hội rằng số liệu Musk đưa ra không đúng. Sau cuộc tranh cãi kéo dài nhiều giờ, người này đã bị cho nghỉ việc.

Không chỉ sa thải những người công khai chống đối, Elon Musk được cho là đã cho thôi việc cả những cá nhân có ý kiến trái chiều trong nội bộ. Theo CNN, một số nhân viên Twitter nói họ bất ngờ bị sa thải vì "có hành vi vi phạm chính sách của công ty", có thể do đã bình luận thẳng thắn về chiến lược của Musk trên các kênh Slack.

Trả lời một tweet hôm 15/11, Musk nói: "Tôi muốn xin lỗi vì đã sa thải những thiên tài này. Tài năng to lớn của họ chắc chắn sẽ được trọng dụng ở những nơi khác".

Nhân viên Twitter gọi Musk là "Elmo"

Theo một số nhân viên và cựu nhân viên Twitter, Musk bị gán biệt danh Elmo - nhân vật trong chương trình truyền hình Sesame Street, với tạo hình một con rối lông đỏ.

"Việc sử dụng Elmo để thảo luận về Musk đã trở nên phổ biến hơn trong những tuần gần đây, vì ông đang biến Twitter thành một thể chế độc tài", một cựu nhân viên Twitter nói với Business Insider.

Trên Twitter, từ khóa Muppet và Elmo cũng đang trở nên thịnh hành. Hiện chưa rõ biệt danh này bắt đầu từ khi nào. Theo Business Insider, một bài đăng trên Reddit từ năm 2018 đã nhắc đến "Elmo Sunk", đảo chữ của Elon Musk, nhưng khi đó ít nhận được sự chú ý. Biệt danh Elmo chỉ xuất hiện nhiều hơn từ cuối tháng 10 sau khi Musk tiếp quản Twitter.

Musk vẫn chưa cấm từ khóa Elmo khỏi Twitter.

Bị kêu gọi ngừng sa thải

Trước việc Musk liên tục loại bỏ người có quan điểm trái ngược, Alex Stamos, cựu Giám đốc bảo mật của Facebook, nhắn nhủ tỷ phú Mỹ: "Hãy ngừng sa thải những kỹ sư giỏi nhất vì chính họ đã sửa những sai sót rất rõ ràng của ông. Làm thế nào ông có thể điều hành một tổ chức mà nhân viên không tin tưởng quản lý mới, quản lý không tin tưởng nhân viên?".

Thực tế, một số nhân vật quan trọng tại Twitter chọn cách rời đi dù không nằm trong diện bị cho thôi việc, như Giám đốc an toàn và liêm chính Yoel Roth, Giám đốc quảng cáo Robin Wheeler, Giám đốc an ninh thông tin Lea Kissner và Giám đốc bảo mật Damien Kieran, theo Platformer.

Trong email đầu tiên gửi tới nhân viên cuối tuần trước, Musk thông báo chấm dứt chế độ làm việc từ xa, cảnh báo "bức tranh kinh tế phía trước rất tồi tệ". "Nếu không có doanh thu đáng kể, rất có thể Twitter không tồn tại được trong cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới", ông nói.

Tổ chức giám sát phi lợi nhuận Accountable Tech nhận định về Twitter: "Khung cảnh vốn đã như địa ngục sẽ ngày càng tệ hơn. Trên nền tảng, các hành vi quấy rối, lừa dối và mạo danh xuất hiện nhiều hơn. Rủi ro quyền riêng tư và bảo mật cũng cao hơn cho tất cả chúng ta".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm