Doanh nhân

Trung Quốc mất gần 300 tỷ phú

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Bảng xếp hạng thường niên Hurun China Rich List đã thống kê danh sách những người Trung Quốc có khối tài sản lớn hơn 5 tỷ NDT (17.000 tỷ VNĐ). Và theo kết quả mới nhất, 293 tỷ phú đã bị rớt khỏi bảng xếp hạng. Đây là con số giảm lớn nhất trong nhiều thập kỷ cao. Hiện số tỷ phú ở đất nước tỷ dân chỉ còn 1.305 người với tổng số tài sản giảm 18% so với năm ngoái.

Theo Hurun Report, cổ phiếu công nghệ giảm mạnh và tăng trưởng kinh tế chậm lại trong bối cảnh chính sách Zero Covid đã dẫn đến thiệt hại lớn về tài sản cho các doanh nghiệp. Trong số này, những doanh nhân ngành bất động sản và y tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

20 năm trước, doanh nhân bất động sản chiếm tới một nửa danh sách người giàu nhất Trung Quốc. Con số này giảm dần xuống còn 15% và 10%  trong 10 và 5 năm trước. Hiện nay, chỉ 10% số người siêu giàu ở đất nước tỷ dân hoạt động trong lĩnh vực địa ốc.

Nổi bật nhất phải kể tới trường hợp của chủ tịch của Evergrande Hứa Gia Ấn. 5 năm trước, doanh nhân này đứng đầu danh sách nhưng giờ đã tuột khỏi top 100. Công ty của ông được ví như quả bom nợ, đẩy khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc lan rộng. Trong khi đó một doanh nhân địa ốc khác là Dương Huệ Nghiên có khối tài sản giảm mạnh nhất, lên tới hơn 15 tỷ USD.

Giới công nghệ Trung Quốc tiếp tục chao đảo vì các chính sách thắt chặt quản lý của chính phủ. Tài sản của các ông trùm công nghệ Trung Quốc như Pony Ma (nhà sáng lập Tencent), Trương Nhất Minh (nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ của Tiktok) và Jack Ma (nhà sáng lập Alibaba) đều giảm từ 25 đến 30%.

Trung Quốc mất gần 300 tỷ phú - 1

Người giàu nhất Trung Quốc, doanh nhân Chung Thiểm Thiểm

Ông Chung Thiểm Thiểm, chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring, tiếp tục đứng đầu danh sách năm thứ 2 liên tiếp với tài sản tăng 17% lên 65 tỉ USD.

Tài phiệt Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Thành leo từ vị trí thứ 8 lên thứ 4 trong danh sách với khối tài sản 31,4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, đại gia này vượt qua Pony Ma và Jack Ma.

Tổng số tài sản của hơn 1.300 tỷ phú trong Hurun China Rich List đạt 35.000 tỷ USD. Trong đó, số người có tài sản hơn 10 tỷ USD giảm xuống chỉ còn 29 người.

Chia sẻ
Theo Hồng Hạnh (Theo SCMP) (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm