Công nghệ

FTX đối mặt hơn một triệu chủ nợ

CNBC dẫn lời các luật sư của FTX: "Chiếu theo luật phá sản của Mỹ, sàn giao dịch tiền số FTX đang có hơn một triệu chủ nợ". Trong vòng 72 giờ kể từ khi Sam Bankman-Fried tuyên bố nộp đơn xin phá sản, luật sư của công ty đã liên hệ với hàng chục cơ quan quản lý ở Mỹ và các quốc gia khác, trong đó có Văn phòng Luật sư Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai.

Chủ nợ được xác định là các quỹ đầu tư và những người gửi tiền trên sàn FTX. Ban đầu, công ty lên kế hoạch lập danh sách 20 chủ nợ lớn nhất. Tuy nhiên, sau khi xem xét, các luật sư sẽ đưa ra 50 cái tên trước ngày 18/11.

Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch FTX. Ảnh: Coindesk

Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch FTX. Ảnh: Coindesk

FTX không phải công ty tiền số duy nhất phá sản năm nay. Trước đó hai tên tuổi lớn là CelsiusVoyager Digital cũng đối mặt khoản nợ khổng lồ sau khi sụp đổ. Với các trường hợp này, người tham gia nền tảng được xác định là "chủ nợ không có đảm bảo", có nghĩa người dùng chỉ được xem xét "đền bù" sau khi lợi ích của những quỹ đầu tư lớn được giải quyết.

Trước khi sụp đổ, FTX từng được định giá 32 tỷ USD và có hơn một triệu người dùng. Sự thất bại của công ty tác động tiêu cực đến toàn ngành khi nhiều người tìm cách bán tháo token và chuyển tiền khỏi sàn. Hôm 14/11, CEO Binance và Crypto đã tìm cách trấn an cộng đồng bằng "sao kê" tình hình tài chính của công ty. Changpeng Zhao cho biết chỉ số rút tiền trên sàn Binance chỉ tăng nhẹ, trong khi giám đốc Crypto là Kris Marszalek nói công ty có "bảng cân đối kế toán rất mạnh".

Ngày 11/11, FTX tuyên bố phá sản sau những báo cáo về lỗ hổng tài chính được công bố. Một làn sóng bán tháo token FTT của sàn này xảy ra khiến giá token từ 19 USD giảm xuống 4 USD. Các luật sư của công ty đang đối mặt khủng hoảng nghiêm trọng trong việc xử lý tài sản liên quan và hoạt động kinh doanh phức tạp mà Sam Bankman-Fried để lại.

Cuối tuần trước, nguồn tin của CNBC cho biết quỹ đầu tư Alameda Research, có liên quan mật thiết đến FTX, đã "vay" hàng tỷ USD từ khách hàng FTX. Theo luật pháp Mỹ, hai tổ chức này đã dùng tiền của khách hàng mà không xin phép.

Sam Bankman-Fried từ chối bình luận về các cáo buộc liên quan.

Jamie Burke, Giám đốc điều hành và sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Outmore Ventures, nói: "Tôi nghĩ những dấu hiệu về lợi ích của các nhà tạo lập thị trường và chủ sàn đang ngày một rõ ràng. Đó là những hành vi phi đạo đức".

Con đường sụp đổ của đế chế FTX

Cùng chuyên mục

Đọc thêm