Phong cách sống

Một thói quen đặc biệt gây hại cho nhóm dân công sở và trẻ em: Khẩn cấp DỪNG NGAY kẻo bệnh gõ cửa!

Vừa ăn vừa sử dụng thiết bị công nghệ gây nên những mối nguy hại khó lường, đặc biệt là dân văn phòng và những đứa trẻ lười ăn - 2 nhóm đối tượng thường xuyên bị công nghệ chi phối khi ăn uống. 

Tăng cân khó kiểm soát

Trong lúc ăn, cơ thể của bạn có hai công việc rất quan trọng: thông báo khi nào no và tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nếu đa nhiệm, cơ thể sẽ khó tập trung hơn và bạn không chú ý mình đã ăn bao nhiêu. Tương tự như vừa ăn vừa xem TV, vừa ăn vừa làm việc trên máy tính có thể khiến cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn dự định.

Trong khi ăn nếu bạn quá tập trung vào mạng xã hội, một bộ phim hay hoặc mải mê nhắn tin thì bạn sẽ không nhận thức được cơ thể đang dần no và lúc nào nên dừng ăn. Tất nhiên, lượng thực phẩm bạn nạp vào sẽ nhiều hơn bình thường nên vấn đề tăng cân trước sau gì cũng xảy ra đấy

Do đó, nếu đang trong quá trình giảm cân thì nên hạn chế vừa ăn vừa sử dụng thiết bị điện tử để cân nặng dễ kiểm soát hơn.

Một thói quen đặc biệt gây hại cho nhóm dân công sở và trẻ em: Khẩn cấp DỪNG NGAY kẻo bệnh gõ cửa! - Ảnh 1.

Rối loạn hệ tiêu hoá 

Bác sĩ Y học Dinh dưỡng Fiona Kane, Australia cho hay, quá trình tiêu hóa bắt đầu khi bạn nghĩ về thức ăn, được tiếp tục khi ngửi và nhai. Việc tập trung vào những gì sắp ăn và nhai kỹ có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Thức ăn sẽ đến dạ dày khi bạn đã tiêu hóa phần nào.

Hệ thống thần kinh có hai chế độ chính là fight-or-flight (phản ứng stress cấp tính -là trạng thái tinh thần mà bạn liên tục căng thẳng và cảnh giác cao) và rest and digest (nghỉ ngơi và thanh lọc cơ thể).

Nếu ăn mà không chú ý đến những gì đang tiêu thụ, cơ thể sẽ không chuyển sang chế độ nghỉ ngơi. Về lâu dài, bên cạnh sự khó chịu và tổn thương của thực quản và dạ dày, bạn bắt đầu thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến năng lượng, tâm trạng và sức khỏe tổng thể. Đây là nguy cơ sức khỏe sụt giảm và bệnh tật.

Do đó, để thức ăn tiêu hóa đúng cách, chúng ta cần ngồi và thư giãn khi ăn. Nhai kỹ thức ăn giúp phá vỡ các phần tử lớn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tránh xa các thiết bị hoặc máy tính để không bị phân tâm về quá trình nhai, nuốt. 

Giảm sự ngon miệng

Chúng ta có thể chú ý đến những gì xảy ra trên màn hình, không phải thức ăn. Vì vậy, ta vô tâm trong việc ăn, không trải nghiệm bữa ăn đúng cách. Trong một bài nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ, ngồi trước máy tính khi ăn làm bạn cảm thấy đồ ăn khó thỏa mãn kỳ vọng và bỏ lỡ tín hiệu cho thấy bạn đã ăn đủ. 

Một thói quen đặc biệt gây hại cho nhóm dân công sở và trẻ em: Khẩn cấp DỪNG NGAY kẻo bệnh gõ cửa! - Ảnh 2.

Vi khuẩn gia tăng và lây lan

Các thiết bị công nghệ điện tử thường phát ra một nhiệt nóng nhất định tạo môi trường vô cùng lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Do đó, trong khi ăn nếu bạn sử dụng các thiết bị điện tử sẽ khiến vi khuẩn có dịp tấn công nhanh vào cơ thể và gây bệnh ngay nhé.

Ngoài ra, nếu để các thiết bị điện tử quá gần trong lúc ăn cũng khiến thức ăn dễ văng vào bàn phím máy tính, màn hình hoặc các khe hở điện thoại... từ đó càng khiến vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn.

Vì thế, cố gắng tránh sử dụng các thiết bị điện tử trong lúc ăn cũng là cách bảo vệ cơ thể không bị vi khuẩn ồ ạt tấn công bạn nhé.

Đặc biệt có hại cho trẻ em

Ngày nay, nhiều trẻ em mắc chứng nghiện màn hình điện thoại. Vì vậy, cha mẹ tìm thấy giải pháp có vẻ lý tưởng là bật điện thoại, máy tính cho trẻ khi chúng ăn. Tuy nhiên, Tiến sĩ, nhà tâm lý học Rashmi Prakash cho hay, cách làm này sẽ tạo ra thói quen ăn uống không lành mạnh: mất tập trung hoặc ăn quá nhiều.

Hậu quả khi để trẻ vừa ăn vừa nhìn màn hình cũng như người lớn, nhưng trẻ con thì khó "cai" hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm