Doanh nghiệp

Một năm đồng hành cùng doanh nghiệp, tiểu thương của TikTok Shop

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối tháng 4/2022, TikTok Shop hiện đã có mặt trên nhiều bảng xếp hạng nền tảng thương mại điện tử với thứ hạng vượt trội. Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương vốn kinh doanh truyền thống.

Làn gió mới cho các tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nổi bật những ngày gần đây là thông tin các tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng cùng hàng loạt nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok từ 11/12 đến tối 15/12. Đây là kết quả bước đầu của chuỗi sự kiện "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành" do TikTok phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố và Ủy ban nhân dân quận một tổ chức.

Các hoạt động live sôi động từ các nhà sáng tạo nội dung tại chợ Bến Thành. Ảnh: TikTok Shop

Các hoạt động live sôi động từ các nhà sáng tạo nội dung tại chợ Bến Thành. Ảnh: TikTok Shop

Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh tiểu thương ở nhiều khu chợ truyền thống đang rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan", buôn bán ế ẩm nhưng cũng không nỡ đóng cửa sạp hàng, do những tác động từ Covid-19 và sự khó khăn của nền kinh tế. Trong lần đầu thí điểm tại chợ Bến Thành, các tiểu thương bán áo dài, bánh kẹo, đồ khô... được giới thiệu, làm quen với hình thức bán hàng mới, hỗ trợ livestream bán hàng ngay tại sạp cùng các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok như Ba Thức Food, Linh Barbie, Thiện Nhân, Trương Nhã Dinh...

Trong khuôn khổ chiến dịch, đội ngũ TikTok Shop cũng tổ chức các buổi tập huấn, giới thiệu về nền tảng cho bà con tiểu thương. Gần 200 sinh viên làm tình nguyện viên cũng đã tiếp xúc hơn 900 tiểu thương đang kinh doanh trên 1.000 sạp của chợ Bến Thành để truyền cảm hứng và hướng dẫn tiểu thương sử dụng TikTok và tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Thực tế, không dễ để thay đổi nhận thức của những tiểu thương này trong thời gian ngắn, bởi họ đã quen với phương thức bán hàng cũ nên ngại chuyển đổi, những e dè về kỹ năng công nghệ cũng phần nào hạn chế họ. Dù vậy, chuỗi sự kiện đã từng bước gỡ rối cho các tiểu thương, nhen nhóm ý tưởng thay đổi hoạt động kinh doanh và khuyến khích họ tự tin bước ra từ các sạp hàng truyền thống lên nền tảng e-commerce với sự hỗ trợ từ đội ngũ TikTok Shop và lãnh đạo TP HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM bày tỏ kỳ vọng thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế bán hàng trên sàn thương mại điện tử, tiểu thương tại chợ Bến Thành sẽ có cái nhìn mới, cởi mở để học thêm phương thức bán hàng online.

Bước tiến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhìn lại những thành quả trong năm 2023, đại diện TikTok Shop cho biết nền tảng đang rất tích cực chung tay vào các mục tiêu lớn của Chính phủ về xây dựng một nền kinh tế số bền vững. Điển hình là thúc đẩy số hóa kênh tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền.

Đội ngũ TikTok Shop tổ chức buổi gặp gỡ và giới thiệu về TikTok Shop cho bà con tiểu thương

Đội ngũ TikTok Shop tổ chức buổi gặp gỡ và giới thiệu về TikTok Shop cho bà con tiểu thương. Ảnh: TikTok Shop

Xuyên suốt từ tháng 4/2023, chuyến xe OCOP của TikTok Shop đã lăn bánh đến 14 tỉnh, thành như Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP.HCM) kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng.

Hành trình Chợ phiên OCOP này được TikTok phối hợp triển khai cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tính đến quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên livestream gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện, thu hút hơn 850 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP.

Đặc biệt, TikTok Shop cũng tổ chức nhiều khóa hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, giới thiệu bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc. Qua đó, những con số doanh thu không chỉ dừng lại trong thời gian diễn ra sự kiện, mà các thương hiệu và nhà bán hàng sẽ có đủ sự tự tin và kỹ năng để chủ động khai thác TikTok Shop, phục vụ cho quá trình kinh doanh bền vững.

Với nhiều phương thức bán hàng, TikTok Shop đã tạo bệ phóng phát triển cho nhiều thương hiệu lẫn doanh nghiệp SMBs như livestream, chương trình Tiếp thị liên kết hay Trang mua sắm. Đây cũng là động lực để nền tảng mở rộng phạm vi tiếp cận hơn nữa đến doanh nghiệp mọi quy mô, tập trung vào các hoạt động đào tạo và nâng cao nhận thức, qua đó hướng đến mục tiêu phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam lành mạnh và bền vững, tăng cường năng lực chuyển đổi số, quảng bá du lịch và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm