Phong cách sống

Một món đồ chỉ 250 USD sau hơn 50 năm bỏ quên dưới hầm, giờ đấu giá vượt quá 100.000 USD

Tờ Washington Post mới đây đưa tin, Mark Paulson đã mua một chai rượu vang Domaine de la Romanée-Conti La Tâche vào những năm 1970 và để nó trong hộp các tông dưới tầng hầm nhà mình trong nhiều thập kỷ mà không mở ra uống. Paulson ban đầu mua chai rượu vang được sản xuất năm 1971 với giá 250 USD (tương đương với 1.889 USD ngày nay).

Paulson nói với phóng viên Washington Post rằng: "Nó nằm dưới tầng hầm nhà tôi trong suốt nhiều năm qua. Tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ nhiều về nó."

Theo nhà đấu giá Bonhams Skinner, vào tháng 3, có thông tin cho rằng chai rượu sẽ được bán đấu giá với giá dự kiến từ 50.000 đến 80.000 USD. Cuối cùng, nó được bán với giá 106.250 USD.

Một món đồ chỉ 250 USD sau hơn 50 năm bỏ quên dưới hầm, giờ đấu giá vượt quá 100.000 USD - Ảnh 1.

Mark Paulson cầm chai Domaine de la Romanée-Conti La Tâche sản xuất năm 1971 và bế cháu trai của ông vào cuối những năm 1970. Ảnh: Bonhams Skinner

Loại chai 3 lít là cực kỳ hiếm

Khi mua chai vang này, Paulson đang làm việc như một họa sĩ thương mại. Tuy nhiên, ông có sở thích sưu tầm các loại rượu vang cao cấp, quý hiếm.

Theo tờ Washington Post, Roger Brandt - một người bạn, đồng thời là chủ sở hữu rượu mà Paulson đã quen qua một nhóm thử rượu tại San Francisco vào cuối những năm 1970 - đã thuyết phục Paulson mua chai La Tâche vì đó là "thứ chỉ gặp một lần trong đời".

Theo nhà đấu giá Bonhams Skinner, khoảng 1.300 thùng rượu vang La Tâche được sản xuất hàng năm, với phần lớn là chai 750 ml tiêu chuẩn. Rất ít chai 3 lít được sản xuất và chất lượng của rượu trong loại chai đó được coi là đặc biệt xuất sắc.

Bất chấp sự đặc biệt của chai rượu vang, Paulson chưa bao giờ tìm được dịp thích hợp để mở nó.

Và bây giờ ông sẽ không còn cơ hội để mở nó nữa. Sau khi tìm hiểu, con trai của Paulson đã tìm thấy một bài báo về việc Bonhams Skinner bán một chai La Tâche 1971 tương tự với giá 81.250 USD vào tháng 10/2022.

"Chúng tôi đã bị sốc. Bạn biết đấy, chúng tôi chỉ sửng sốt, không thể nói bất cứ điều gì. Chúng tôi chỉ ôm nhau và cười rất tươi", Paulson nói với phóng viên Washington Post.

Theo tờ Business Insider, nhà đấu giá Bonhams Skinner phụ trách việc bán chai rượu vang La Tâche của Paulson.

"Chúng tôi thấy những chai rượu tuyệt vời mỗi ngày, nhưng chai vang này, kết hợp với câu chuyện về cách Mark Paulson có được nó và tầm quan trọng của nó đối với cuộc đời ông ấy, là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên", Louis Krieger - Phó giám đốc phụ trách rượu vang hảo hạng tại nhà đấu giá Bonhams Skinner - cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ với tờ Business Insider vào tháng 4.

Nhà đấu giá đã ước tính chai rượu có thể bán được với giá từ 50.000 đến 80.000 USD khi nó được bán đấu giá từ ngày 16 đến 26/4, còn Paulson hy vọng giá bán có thể đạt 100.000 USD. Nhưng cuối cùng, phiên đấu giá đã kết thúc vượt quá mong đợi của Paulson khi chai vang được bán với giá 106.250 USD.

Trong phiên đấu giá, các chai rượu khác trong bộ sưu tập của Paulson cũng được bán với giá cao hơn gấp đôi giá trị ước tính của chúng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm