Kỹ năng sống

Một loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư, được Đông y ví là "xuân dược thần kỳ" dành cho cả nam và nữ: Ăn vào còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tim mạch


Dê không chỉ là món ăn khoái khẩu mà trong y học, các bộ phận từ con dê đều có thể được chế thành thuốc bổ hoặc thuốc chữa bệnh mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe.

Trong thịt dê có chứa nhiều vitamin nhóm B, nhất là Riboflavin và B12 nên có tác dụng bổ máu, tốt cho sức khỏe nói chung. Bên cạnh đó, thịt dê còn cung cấp nhiều đạm, chất béo bão hòa cũng như cholesterol ít hơn so với nhiều loại thịt khác. Hơn nữa, loại thịt này còn có hàm lượng sắt cao hơn so với thịt bò, thịt heo, thịt cừu hay thịt gà. 

Dưới đây là những công dụng nổi trội của loại thịt này đối với sức khỏe:

1. Ngăn ngừa ung thư

Một loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư, được Đông y ví là xuân dược thần kỳ dành cho cả nam và nữ: Ăn vào còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tim mạch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

 Axit linoleic liên hợp (CLA) có trong thịt dê là loại axit béo có khả năng phòng ngừa ung thư. Các CLA này làm cản trở một số nhân tố gây viêm, ngăn chặn sự xâm lấn của các khối u. Hơn nữa, thịt dê cũng chứa phức hợp vitamin B như thiamin, riboflavin, niacin, axit panthothenic cùng selen và cholina cũng có lợi ích ngăn ngừa ung thư.

2. Tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ

Dê là loài động vật có khả năng “yêu” rất lâu và dẻo dai. Chính vì thế mà từ xa xưa, người ta đã biết sử dụng các món ăn từ thịt dê để giúp tăng cường sinh lý cho phái mạnh.

Theo Đông y, thịt dê có tính nóng, giúp trừ hàn, bổ máu, kích thích vị giác, bồi bổ cơ thể, tăng khả năng cương dương và kéo dài thời gian quan hệ. Thịt dê giúp tăng cường sinh lực và còn là giải pháp hữu hiệu cho việc điều trị tình trạng vô sinh ở nam giới.

Không những thế, thường xuyên tiêu thụ những món ăn làm từ thịt dê không chỉ tốt cho sức khỏe tình dục của nam giới mà còn tốt cho cả nữ giới nữa.

Một loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư, được Đông y ví là xuân dược thần kỳ dành cho cả nam và nữ: Ăn vào còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tim mạch - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Internet

3. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thịt dê có chứa hàm lượng sắt rất cao (3mg sắt/100gr thịt dê) nên là loại thực phẩm có lợi cho phụ nữ mang thai, giúp phòng ngừa thiếu máu cho cả bà bầu và thai nhi. Sắt trong thịt dê thúc đẩy sản sinh hemoglobin trong máu của người mẹ, từ đó tăng cường cung cấp cho bào thai.

Người bị thiếu máu do thiếu sắt cũng nên bổ sung thịt dê vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình để cải thiện tình trạng bệnh.

4. Bảo vệ tim mạch

Một loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư, được Đông y ví là xuân dược thần kỳ dành cho cả nam và nữ: Ăn vào còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tim mạch - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Internet

 Trong thịt dê có chứa nhiều chất béo không bão hòa hơn lượng chất béo bão hòa (làm tăng nồng độ cholesterol trong máu). Nhờ đó, ăn loại thịt này sẽ giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, thịt dê còn chứa vitamin B giúp đốt cháy mỡ, kiểm soát cân nặng và phòng ngừa béo phì – nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch.

5. Phòng tránh các dị tật bẩm sinh

Bà bầu ăn thịt dê không chỉ giúp phòng ngừa thiếu máu mà còn giúp giảm thiểu khả năng thai nhi bị các dị tật bẩm sinh. Thịt dê có chứa sắt và viatmin B12 hỗ trợ cho quá trình sản xuất tế bào máu. Nếu không có các tế bào máu này, sự phát triển của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng và trường hợp tệ nhất sẽ dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

3 nhóm người nên hạn chế ăn thịt dê

Theo các chuyên gia, do hàm lượng đạm, mỡ cao nên không phải ai cũng có thể ăn thịt dê. Những nhóm người dưới đây tốt nhất nên cẩn trọng khi ăn món thịt này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

- Người bị rối loạn chuyển hoá lipit, người bị cao huyết áp: Người bị rối loạn chuyển hóa lipid hay có bệnh cao huyết áp khi ăn phải cẩn thận, không nên ăn nhiều trong một bữa, nhiều bữa trong một tháng. 

- Người đang sốt, nhiễm trùng, viêm gan: Những người này không nên ăn nhiều thịt dê vì có thể làm cho tình trạng viêm tăng lên, khiến bệnh bùng phát nặng hơn.

Một loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư, được Đông y ví là xuân dược thần kỳ dành cho cả nam và nữ: Ăn vào còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tim mạch - Ảnh 4.

Ảnh minh họa: Internet

- Người mắc chứng lở mồm, loét lưỡi, đau mắt đỏ, miệng đắng, bực bội, yết hầu đau khô, đau nhức, hoặc sưng chân răng, người bị đau bụng đi ngoài...: Do thịt dê có tính nhiệt nên sau khi ăn cơ thể dễ nóng lên và bốc hỏa. Vì vậy khi ăn nên ăn kèm với các loại rau xanh có tính mát để trung hòa độ nóng của thịt dê. Nhưng tốt nhất nên tránh ăn thịt dê để bệnh không tăng nặng.

Một số lưu ý khi ăn thịt dê

Không ăn quá nhiều thịt dê vì loại thịt này có tính nóng, ngọt, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể.

- Không ăn cùng dấm chua vì sẽ làm cho tác dụng giữ ấm cơ thể của thịt dê bị giảm đi.

- Không ăn cùng dưa hấu vì làm giảm tác dụng bổ dưỡng của thịt dê và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa.

- Không ăn cùng với bí đỏ vì đều là thực phẩm có tính nóng, nếu ăn cùng nhau sẽ dễ bị nóng trong người, gây nhiệt.

(Tổng hợp)

Một loại thịt giúp ngăn ngừa ung thư, được Đông y ví là xuân dược thần kỳ dành cho cả nam và nữ: Ăn vào còn giúp ngăn ngừa thiếu máu, bệnh tim mạch - Ảnh 5.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm