Doanh nghiệp

Bút bi Thiên Long tăng lãi nhờ dự trữ trước nguyên liệu

Doanh thu thuần hợp nhất của Thiên Long đạt hơn 794 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhiều trường học, công sở hoạt động trở lại bình thường được xem là nguyên nhân tăng trưởng chính.

Ngoài ra, việc dự trữ nguyên vật liệu giá thấp dẫn đến giá thành sản xuất của công ty được tối ưu. Giá vốn bán hàng tăng chậm hơn doanh thu giúp biên lợi nhuận gộp quý đầu năm tăng nhẹ lên mức hơn 42,5%. Tuy vậy, chi phí nguyên vật liệu tính chung vẫn tăng gần một nửa so với cùng kỳ.

Tổng lại, Thiên Long có lãi sau thuế gần 115 tỷ đồng, tăng 35% so với quý I/2021. Doanh nghiệp này đã hoàn thành khoảng một phần tư chỉ tiêu doanh thu và hơn 40% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Năm nay, hãng bút bi Thiên Long đẩy mạnh chiến lược tăng hiệu quả và giảm giá thành. Công ty sẽ cắt giảm các dòng sản phẩm hiệu quả thấp, tập trung vào các dòng mới có giá trị gia tăng, cải tiến sản phẩm hiện hành. Ngoài ra, dự án mở rộng nhà máy Thiên Long Long Thành sẽ được triển khai xây dựng từ năm nay, với diện tích sàn 8.000 m2. Trước mắt, một số dây chuyền tự động nhập từ Hàn Quốc đã chuyển đến nhà máy.

Năm 2021, tăng trưởng của TLG bị hạn chế bởi tác động tiêu cực do các đợt giãn cách xã hội, làm giảm nhu cầu tiêu dùng nhóm hàng văn phòng phẩm bên cạnh chi phí sản xuất tăng cao do chính sách sản xuất "3 tại chỗ".

Năm nay, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo bình thường hóa việc học tập và làm việc sẽ giúp nhu cầu văn phòng phục hồi mạnh mẽ. Các chi phí sản xuất "3 tại chỗ" không còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Do đó, BVSC cho rằng kế hoạch lãi 280 tỷ đồng của Thiên Long đặt ra là khá thận trọng. Hơn nữa, kế hoạch xây dựng đầu tư nhà máy Thiên Long Long Thành được đơn vị này đánh giá mang tính hứa hẹn cho động lực tăng trưởng của doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

BVSC cũng lưu ý rủi ro giá dầu tăng cao do căng thẳng địa chính trị có thể gây áp lực lên biên lợi nhuận của Thiên Long. Tuy nhiên với nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, đơn vị này cho rằng TLG có khả năng tăng giá bán để bù đắp cho phần chi phí nguyên vật liệu tăng theo giá dầu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm