Tài chính

Moscow công bố danh sách các quốc gia có “thái độ chống phá” với Nga

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 20/9 đã phê duyệt danh sách các quốc gia áp đặt thái độ thù địch, chống phá, đi ngược với các giá trị tinh thần và đạo đức của Nga.

Danh sách công bố bao gồm 47 quốc gia và vùng lãnh thổ "thực hiện các chính sách áp đặt thái độ tư tưởng tân tự do thù địch, trái ngược với các giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống của Nga". Trong đó, có các cường quốc như: Mỹ, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản...

Các quốc gia EU không nằm trong danh sách trên bao gồm Slovakia và Hungary, và quốc gia NATO không được thêm vào danh sách là Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng thông tấn TASS, danh sách này đã được phê duyệt theo sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin về việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người nước ngoài có chung các giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống của Nga. Sắc lệnh có hiệu lực vào ngày công bố chính thức.

Moscow công bố danh sách các quốc gia có “thái độ chống phá” với Nga- Ảnh 1.

Thủ tướng Mikhail Mishustin công bố danh sách các quốc gia có “thái độ thù địch” với Nga. (Ảnh: TASS)

Danh sách các quốc gia không thân thiện

Bên cạnh đó, Nga cũng liệt kê danh sách các quốc gia không thân thiện khác để sử dụng các biện pháp đối phó về ngoại giao và kinh tế. Danh sách đầu tiên được phê duyệt vào mùa xuân năm 2021 và chỉ bao gồm hai quốc gia: Mỹ và Cộng hòa Czech. Các hạn chế đối với công việc của các phái bộ ngoại giao đã được đưa ra đối với hai nước này.

Danh sách thứ hai được phê duyệt vào tháng 3/2022 và được cập nhật vào tháng 7 và tháng 10 cùng năm, đề cập đến những giao dịch với các quốc gia phải được thực hiện theo cách đặc biệt. Hiện tại, danh sách này bao gồm 46 quốc gia và vùng lãnh thổ: tất cả các quốc gia thành viên EU, cũng như Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Vương quốc Anh, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc)...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm