Công nghệ

Meta rời "con tàu đắm" NFT

Ngày 13/3, Stephane Kasriel, trưởng bộ phận thương mại và công nghệ của Meta, thông báo trên Twitter rằng Meta sẽ bỏ dự án NFT nhằm tập trung vào các phương thức khác để hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung doanh nghiệp và và người dùng. Nền tảng sẽ tìm cách khác để giúp kết nối cộng đồng người hâm mộ và giúp họ kiếm tiền.

Kasriel cho biết Meta sẽ tập trung vào dịch vụ thanh toán và Reels - video ngắn trên Instagram, Facebook để tăng tương tác người dùng, thêm lợi nhuận.

Dự án NFT trên nền tảng Meta diễn ra khá ngắn. Tháng 5/2022, một số nhà sáng tạo nội dung được chọn thử tính năng chia sẻ NFT trên Instagram trước khi mở rộng sang Facebook. Đến tháng 11/2022, Meta ra mắt bộ công cụ hỗ trợ người dùng khai thác và giao dịch NFT trên Instagram. Tuy nhiên, thị trường NFT nhanh chóng lao dốc khiến dự án của Meta trở nên ảm đạm.

Meta từ bỏ NFT trên Facebook và Instagram. Ảnh: Crypto247

Meta từ bỏ NFT trên Facebook và Instagram. Ảnh: Crypto247

Trong vài tháng qua, hầu như không ai nhắc đến NFT trên mạng xã hội. Nhưng khi Meta tuyên bố đóng dự án, cộng đồng tiền mã hóa phản ứng dữ dội. Nghệ sĩ NFT Dave Krugman nói: "Sự tin tưởng với NFT được mọi người gầy dựng suốt năm qua giờ đổ sông đổ bể". Ông đánh giá đây là động thái thiển cận và Meta đã "bỏ cuộc trước khi trò chơi bắt đầu". Chung nhận định, nhà sáng tạo nội dung Marc Colcer cũng yêu cầu Meta giải thích rõ về quyết định ngừng hỗ trợ NFT.

Theo Allen Hena, nhà đồng sáng lập công ty Web3 Earth Labs, Meta từ bỏ bởi họ nhận thấy sử việc đưa tiền điện tử vào cộng đồng sáng tạo là nhiệm vụ bất khả thi. Một số ý kiến khác cho rằng đây là động thái phù hợp trong tình hình công ty đang cắt giảm chi phí nhằm thực hiện tham vọng phát triển metaverse. Chỉ riêng năm ngoái, Meta đã ghi nhận khoản lỗ kỷ lục lên đến 13,7 tỷ USD vì đầu tư cho vũ trụ ảo.

Việc bỏ dự án NFT diễn ra trong bối cảnh CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo tiếp tục sa thải 10.000 nhân viên, sau đợt cắt giảm 11.000 người hồi tháng 11/2022. Trong đợt tinh gọn mới, Meta cũng đóng băng 5.000 vị trí tuyển dụng và giải thể một số dự án có độ ưu tiên thấp. Trong thư gửi nhân viên hôm 14/3, Zuckerberg thừa nhận đã "đánh giá thấp chi phí gián tiếp" mà các dự án này đang tiêu tốn.

Theo The Verge, dù Meta quyết định "nhảy khỏi con tàu đắm" khi NFT giảm hàng tỷ USD vào năm 2022, nhiều công ty khác vẫn theo đuổi thị trường. Reddit tiếp tục quảng cáo các bộ sưu tập kỹ thuật số. Hôm 10/3, Starbucks cũng tung ra bộ sưu tập 2.000 NFT, mỗi NFT trị giá 100 USD và được bán hết trong chưa đầy 20 phút. Odyssey và Sesame Street cũng công bố dự án NFT dành cho khách hàng thân thiết. Một số chợ giao dịch NFT mới cũng được thành lập. Tại Việt Nam, nền tảng NFT Dagora của startup công nghệ C98 cũng bắt đầu hoạt động, bất chấp ảnh hưởng của mùa đông tiền số.

(theo Coin Telegraph)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm