Kỹ năng sống

Mắt bị nhức mỏi, chườm nóng hay chườm lạnh hiệu quả hơn? Dân văn phòng ghi nhớ thêm 3 cách này để mắt sáng khỏe và tinh anh hơn

Khi phải hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi hợp lý, mắt sẽ rơi vào trạng thái mỏi với những triệu chứng thường gặp như khô mắt, dễ chảy nước mắt. Tình huống này hay xuất hiện với những ai thường xuyên phải làm việc trước máy tính như nhân viên văn phòng, designer, streamer hay những công nhân phải làm việc nhiều giờ ngoài trời trong môi trường nhiều khói bụi. 

Lúc này, nhiều người quen dùng phương pháp "cấp cứu" cho mắt đơn giản mà nhanh chóng là chườm mắt. Tuy nhiên, bị mỏi mắt thì chườm nóng hay chườm lạnh tốt hơn? Câu trả lời là chườm nóng. Bởi vì trong quá trình chườm nóng cho mắt, hơi nước sẽ được thẩm thấu vào bên trong, giúp mắt được cấp ẩm từ từ, nhờ đó mà cũng giảm tình trạng khô mắt.

Mắt bị nhức mỏi, chườm nóng hay chườm lạnh hiệu quả hơn? Dân văn phòng ghi nhớ thêm 3 cách này để mắt sáng khỏe và tinh anh hơn - Ảnh 1.

Ảnh:Internet

Ngoài ra, chườm nóng còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu thông quá trình truyền nhiệt, giúp các mạch máu nhỏ giãn ra, máu lưu thông tốt hơn, đồng thời làm giảm căng và co thắt cơ mắt. Đây cũng là cách để làm tăng độ dày lớp lipid của màng phim nước mắt, làm giảm bay hơi nước mắt.

Vì vậy, nếu bạn bị mỏi mắt thì nên áp dụng phương pháp chườm nóng bằng cách dùng khăn ấm hoặc nước nóng đựng trong túi chườm chấm nhẹ và đều lên mắt. Đôi mắt của bạn sẽ được thư giãn và khắc phục tình trạng mỏi, khô rát cũng như giảm đau, giảm kích ứng.

Trái với chườm nóng, chườm lạnh là phương pháp dùng các vật có nhiệt độ thấp như đá viên hoặc nước lạnh xoa lên mắt. Tuy nhiên, chườm lạnh khiến các mạch máu nhỏ co lại và lưu thông chậm hơn nên dù có góp phần làm giảm mỏi mắt nhưng cách này sẽ không tối ưu bằng chườm nóng. Thay vào đó, có thể áp dụng chườm lạnh trong các trường hợp như mắt và bọng mắt bị sưng hoặc viêm, hay muốn cải thiện đàn hồi cho da mắt, làm chậm quá trình lão hóa.

3 cách đơn giản giúp mắt sáng khỏe hơn

Bên cạnh chườm nóng cho mắt, có thể vận dụng các phương pháp sau để "phòng bệnh hơn chữa bệnh", giúp mắt khỏe hơn:

1. Tập các bài tập cho mắt

Không ít thì nhiều, mắt của những người thường xuyên dùng máy tính hoặc và điện thoại di động sẽ bị suy giảm chức năng và thị lực, kèm theo đó là tình trạng khô, mỏi mắt. Để giúp mắt khỏe hơn, bạn có thể áp dụng các bài tập mắt khoảng 15 phút mỗi ngày bằng cách xoa bóp các huyệt đạo quanh mắt. Nhờ đó, khí huyết quanh mắt lưu thông tốt, mệt mỏi sẽ tan biến sau khi các cơ mắt được thả lỏng.

2. Nhắm mắt và nghỉ ngơi

Mắt bị nhức mỏi, chườm nóng hay chườm lạnh hiệu quả hơn? Dân văn phòng ghi nhớ thêm 3 cách này để mắt sáng khỏe và tinh anh hơn - Ảnh 2.

Ảnh:Internet

 Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng mỏi mắt là bạn nên nhắm mắt và cho đầu óc nghỉ ngơi. Đặc biệt dân văn phòng làm việc liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ mà không nghỉ ngơi sẽ khiến mắt rơi vào trạng thái mệt mỏi, thậm chí là nổi gân máu đỏ trong mắt.

Do đó, bạn có thể thiết lập chế độ nghỉ ngơi cho mắt bằng cách chợp mắt khoảng 30 phút vào buổi trưa để tinh thần sảng khoái, tỉnh táo, mắt sẽ được làm dịu. Ngoài ra, không nên thức khuya vì thời gian ngủ bị rút ngắn cũng khiến mắt mệt mỏi. Tóm lại, nên hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, đi ngủ sớm và dậy sớm mỗi ngày.

3. Tránh làm việc quá lâu

Khi làm một việc gì đó trong một thời gian dài, thỉnh thoảng hãy nhìn lên vào một vật ở xa hoặc một khoảng không nào đó vừa để điều chỉnh tiêu cự của mắt, vừa tránh mỏi mắt. Lúc này, bạn cũng có thể chớp mắt để thư giãn và giữ ẩm cho mắt. Đặc biệt, nên ưu tiên nhìn vào các loại cây xanh vì mắt sẽ được xoa dịu tốt hơn.

4. Đeo kính bảo vệ mắt

Mắt bị nhức mỏi, chườm nóng hay chườm lạnh hiệu quả hơn? Dân văn phòng ghi nhớ thêm 3 cách này để mắt sáng khỏe và tinh anh hơn - Ảnh 3.

Ảnh:Internet

 Các loại kính tránh ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại hay TV sẽ giúp đôi mắt của bạn được bảo vệ an toàn hơn.

5. Cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất cho mắt

Mắt là một bộ phận quan trọng trên cơ thể nên xứng đáng được quan tâm và chăm sóc hợp lý. Những dưỡng chất như axit béo, omega, rau xanh và các loại vitamin E, A, C là "thuốc tăng lực" để duy trì thị lực khỏe mạnh. Bên cạnh đó, lutein và zeaxanthin được ví như chiếc kính mát bảo vệ mắt từ bên trong cũng cần được bổ sung hợp lý bằng cách nạp vào cơ thể các loại rau củ quả nhiều màu sắc như ớt chuông, cam, ngô, lòng đỏ trứng, rau bina, cải xoăn, cà chua…

Tóm lại, khi mắt bị mỏi có thể dùng phương pháp chườm nóng để khắc phục, nhưng chỉ là tạm thời. Muốn cải thiện thị lực và giúp mắt được thư giãn, cần kiểm soát tốt thời gian sử dụng các sản phẩm điện tử cũng như thực hiện các bài tập thể dục cho mắt kết hợp với ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

(Theo aboluowang)

Mắt bị nhức mỏi, chườm nóng hay chườm lạnh hiệu quả hơn? Dân văn phòng ghi nhớ thêm 3 cách này để mắt sáng khỏe và tinh anh hơn - Ảnh 4.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm