Meta đang cải tiến ứng dụng metaverse Horizon Worlds và tìm cách thu hút thêm những người dùng trẻ, cụ thể là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 17, theo WSJ. Ứng dụng hiện cũng sẵn có cho những người dùng từ 18 tuổi trở lên, theo một bản ghi nhớ có tiêu đề “Mục tiêu và chiến lược của Horizon 2023”.
Phó chủ tịch Horizon Worlds Gabriel Aul đề ra các mục tiêu cho nửa đầu năm 2023, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là cải thiện khả năng giữ chân người dùng, đặc biệt với đối tượng thanh thiếu niên và thanh niên. “Đây là thế hệ có thể trở thành những công dân kỹ thuật số thực sự của siêu vũ trụ. Họ lớn lên cùng công nghệ và đã tiếp cận với cuộc cách mạng kết nối từ xa”, ông Aul viết.
“Ngày nay, các đối thủ cạnh tranh của Meta đang làm tốt hơn nhiều việc đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ. Để Horizon thành công, chúng tôi cần đảm bảo tập trung phục vụ nhóm đối tượng này trước tiên”.
Người phát ngôn của Meta, Joe Osborne, cho biết tai nghe thực tế ảo Meta's Quest được thiết kế cho những người từ 13 tuổi trở lên. Công ty sẽ có kế hoạch giới thiệu trải nghiệm mới này tới Horizon.
“Thanh thiếu niên đã dành thời gian trải nghiệm VR trên Quest và chúng tôi cũng muốn trao cho họ những trải nghiệm tuyệt vời này trong Horizon Worlds, với các công cụ và biện pháp bảo vệ phù hợp với lứa tuổi,” ông Osborne nói.
Được biết Meta đã chi hàng tỷ USD để xây dựng metaverse - tầm nhìn cho Internet nơi người dùng tương tác trong thế giới ảo. Chỉ riêng trong năm 2022, công ty này đã chi ra tới 15,9 tỷ USD cho bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế Reality Labs, đơn vị có nhiệm vụ xây dựng phần cứng và phần mềm cần thiết cho siêu dữ liệu. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết ông coi metaverse là biên giới tiếp theo cho công nghệ điện toán.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất Horizon gặp phải là nó không thể giữ chân người dùng. Người chơi tải trò chơi trên tai nghe thực tế ảo Quest, dùng thử và không tìm thấy bất kỳ trải nghiệm tích cực nào thúc đẩy họ quay trở lại. Ngoài ra, tỷ lệ duy trì hàng tuần của Horizon chỉ mức 11% trong tháng 1, tức chỉ có khoảng 1/9 người dùng chơi lại vào tháng sau. Meta hiện đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 20%.
“Nhiều báo cáo cho thấy Horizon Worlds mang lại trải nghiệm kém hấp dẫn và hầu hết chỉ tập trung vào các trò chơi”, chuyên gia phân tích truyền thông Paolo Pescatore của PP Foresight cho biết.
Đại diện Meta từng tuyên bố nền kinh tế siêu dữ liệu có thể trị giá hơn 3.000 tỷ USD vào năm 2031, song nghiên cứu gần đây cho thấy đa số gen Z đều thờ ơ với cuộc cách mạng này. Cải thiện tỷ lệ giữ chân người dùng theo đó trở thành mục tiêu quan trọng đối với Meta, qua đó giúp Horizon Worlds không còn là ‘thị trấn ma’ như nhiều người nhận định. Việc người chơi quay trở lại thế giới ảo này một lần nữa cũng sẽ giúp Meta xây dựng một cộng đồng trung thành và ổn định.
Bên cạnh đó, Meta cũng đã giao nhiệm vụ cho nhóm phát triển cơ sở người dùng của Horizon, đặt mục tiêu thu hút 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng trong nửa đầu năm và 1 triệu người dùng cho cả năm 2023. Con số hiện tại chỉ đạt trên 200.000, thấp hơn so với mức đỉnh hồi cuối tháng 12 - thời điểm nhiều người mua tai nghe Quest mới và chơi chúng trong kỳ nghỉ lễ.
Ngoài ra, nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng, Mark Zuckerberg cũng yêu cầu bộ phận quản lý Horizon Worlds cải thiện mức độ tin cậy dịch vụ để đảm bảo người dùng có những trải nghiệm an toàn và thoải mái. Mục tiêu này đặc biệt quan trọng và phù hợp với nỗ lực thu hút thanh thiếu niên và thanh niên.
Meta trước đây đã gặp nhiều vấn đề khi tập trung nhắm mục tiêu vào những người dùng trẻ. Công ty này đã buộc phải tạm dừng xây dựng phiên bản Instagram dành cho trẻ em sau khi dính cáo buộc cung cấp các dịch vụ độc hại cho một số cô gái tuổi teen.
“Chúng tôi tin rằng việc xây dựng Instagram Kids là điều đúng đắn cần làm. Tuy vậy, chúng tôi sẽ đánh giá lại dự án này. Instagram sẽ tiếp tục tập trung vào sự an toàn của thanh thiếu niên và mở rộng các tính năng giám sát của cha mẹ cho thanh thiếu niên”, Facebook cho biết trong một tuyên bố.
Theo Adam Mosseri, Giám đốc Instagram, việc tạm dừng triển khai dự án sẽ cho phép Instagram có thời gian làm việc với phụ huynh, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý cũng như lắng nghe mối quan tâm của họ, đồng thời chứng minh giá trị và tầm quan trọng của dự án này đối với thanh thiếu niên trực tuyến”.
Được biết Meta đã đẩy mạnh hợp tác với các hãng phim bên ngoài với mục tiêu xây dựng một thế giới và trải nghiệm mới mẻ cho Horizon, đồng thời thúc đẩy nhóm Horizon ra mắt phiên bản 2-D metaverse có thể chạy trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Công ty đã bỏ lỡ mục tiêu ban đầu là giới thiệu phiên bản này vào cuối năm 2022 nên chuyển sang mục tiêu mới sang nửa đầu năm 2023.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty đổi mới, như Microsoft, Accenture và Prada, để giúp xây dựng trải nghiệm thú vị và đưa nhiều người và công ty hơn vào thế giới siêu dữ liệu”, đại diện Meta khi đó cam kết.
Bên cạnh đó, Meta cũng thúc đẩy tích hợp nhiều hơn giữa Horizon và các dịch vụ khác trong dòng ứng dụng Meta, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp. Theo Zuckerberg, đã có hơn 100 triệu người tạo hình đại diện trên WhatsApp.
“Mặc dù phần lớn khoản đầu tư vào Reality Labs hướng tới các nền tảng điện toán trong tương lai như kính, tai nghe và phần mềm, song khi công nghệ phát triển, hầu hết mọi người sẽ trải nghiệm metaverse lần đầu tiên trên điện thoại, sau đó mới bắt đầu xây dựng danh tính kỹ thuật số trên các ứng dụng của chúng tôi”, Mark Zuckerberg nói.
Theo: WSJ, Telegraph