Sức khỏe

Lý do nhiều người trẻ vẫn mắc ung thư thường gặp ở người già

Những người trẻ được chẩn đoán mắc ung thư hiện nay đều trong trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh, ít có yếu tố nguy cơ - Ảnh: Medical Express

Những người trẻ được chẩn đoán mắc ung thư hiện nay đều trong trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh, ít có yếu tố nguy cơ - Ảnh: Medical Express

Cô bay từ Trung Quốc đến Texas để điều trị. Cha mẹ cô bán nhà để có tiền chăm sóc con, nhưng đã quá muộn.

Eng, hiện là bác sĩ ung thư tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, cho biết: "Bệnh của cô ấy đã nặng đến mức tôi không thể làm được gì nhiều".

Tỉ lệ ung thư ở người trẻ tăng nhanh

Theo trang Nature, ở Mumbai, Ấn Độ, bác sĩ phẫu thuật George Barreto cũng nhận thấy bạn bè và các thành viên trong gia đình ông đang phát triển những dạng ung thư khó có thể xảy ra.

"Sau đó tôi đã phạm một sai lầm mà mọi người không bao giờ nên mắc" - Barreto, hiện đang làm việc tại Đại học Flinders ở Adelaide, Úc, nói. "Tôi đã hứa với họ rằng tôi sẽ tìm hiểu tận cùng vấn đề này".

Phải mất nhiều năm để thực hiện được lời hứa đó, khi các bác sĩ ung thư như Barreto và Eng thu thập dữ liệu cứng. Số liệu thống kê từ khắp nơi trên thế giới cho thấy tỉ lệ mắc ung thư đang gia tăng ở người trưởng thành dưới 50 tuổi.

Sự gia tăng này thay đổi tùy theo quốc gia và từng loại ung thư, nhưng các mô hình dựa trên dữ liệu toàn cầu dự đoán rằng số lượng các trường hợp ung thư khởi phát sớm sẽ tăng khoảng 30% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2030.

Tại Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng, căn bệnh thường tấn công nam giới ở độ tuổi từ giữa 60 trở lên, đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới dưới 50 tuổi.

Với phụ nữ trẻ, bệnh này đã trở thành nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư.

Nhiều người trẻ khỏe mạnh vẫn mắc ung thư

Cùng với lời kêu gọi tăng cường sàng lọc, nhận thức và điều trị tốt hơn, các nhà điều tra đang cố gắng giải thích lý do tại sao tỉ lệ ung thư ở người trẻ lại tăng lên.

Những nguyên nhân có khả năng cao nhất, chẳng hạn như tỉ lệ béo phì và sàng lọc ung thư sớm ngày càng tăng, không giải thích đầy đủ cho sự gia tăng này.

Ung thư khởi phát sớm, thường được định nghĩa là những bệnh xảy ra ở người lớn dưới 50 tuổi, vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số trường hợp, nhưng tỉ lệ mắc bệnh đang gia tăng.

Sự nổi lên của bệnh ung thư đường tiêu hóa và những thay đổi về chế độ ăn uống ở nhiều quốc gia cho thấy tỉ lệ béo phì ngày càng tăng, và chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể là thủ phạm góp phần làm tăng tỉ lệ ca bệnh.

Nhưng các phân tích thống kê cho thấy những yếu tố này không đủ để giải thích bức tranh toàn cảnh, Daniel Huang, nhà nghiên cứu về gan tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết. Nhiều bác sĩ nói rằng những người trẻ được chẩn đoán mắc ung thư hiện nay đều trong trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh, ít có yếu tố nguy cơ.

Một cô gái 32 tuổi được Eng điều trị thậm chí còn đang chuẩn bị chạy marathon. Các bác sĩ trước đây còn chẩn đoán máu trong phân của nữ bệnh nhân này là hội chứng ruột kích thích do tập luyện cường độ cao. "Cô ấy trông rất khỏe mạnh. Nếu nhìn vào, bạn không thể nghĩ rằng hơn một nửa lá gan của cô là khối u", Eng nói.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét các vi sinh vật cư trú trong cơ thể con người. Sự gián đoạn trong thành phần hệ vi sinh vật, chẳng hạn như những nguyên nhân do thay đổi chế độ ăn uống hoặc kháng sinh, có liên quan đến tình trạng viêm và tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm một số dạng ung thư.

Christopher Lieu, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Đại học Colorado ở Aurora, cho biết liệu có mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và ung thư khởi phát sớm hay không vẫn còn là một câu hỏi. Kết quả cho đến nay vẫn còn sơ bộ và rất khó thu thập dữ liệu dài hạn.

Đang khỏe mạnh, khám đau lưng phát hiện ung thư

Jace, 25 tuổi, sống tại Florida, là người đồng sáng lập một công ty tiếp thị và là doanh nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất.

Theo trang Goodmorningamerica, trước khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, Jace không có vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe và có lối sống năng động, thường chạy bộ hoặc chơi golf. "Cả đời tôi là một người rất khỏe mạnh", anh cho biết mình xuất thân từ một gia đình rất chú trọng đến việc tập thể dục.

Tuy nhiên, trong lần chạy bộ ở công viên vào tháng 9-2023, Jace cảm thấy "tụt năng lượng". "Tôi không thể thở được. Tôi phải dừng lại nhiều lần để lấy lại nhịp thở. Tim tôi đập mạnh vô cùng. Cảm giác như nó đang đập ra khỏi lồng ngực vậy", anh kể.

Không lâu sau vụ việc, Jace bắt đầu bị đau lưng dữ dội, từ phần lưng trên hướng về bả vai, rồi lan ra xuyên suốt cánh tay. Chàng trai 25 tuổi miêu tả cảm giác đau này "thật kinh khủng".

Để kiểm tra cơn đau, Jace đã đến phòng chăm sóc khẩn cấp, điều trị bằng thuốc giãn cơ và steroid. Lần khám bác sĩ sau đó, Jace được chẩn đoán bị trào ngược axit. Cơn đau không giảm, Jace được đề nghị đến gặp bác sĩ chuyên khoa chấn thương thể thao để điều trị cơn đau.

Sau khi xét nghiệm bổ sung, các bác sĩ đã phát hiện ba khối u có kích thước tương đương với một quả bóng mềm ở ngực Jace. Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin.

Giờ đây, sau khi vượt qua cảm giác sốc, Jace quyết định chia sẻ hành trình điều trị của mình trên mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức. Anh cũng đã chia sẻ những khoảnh khắc đau lòng, khi phải tự tay viết di chúc cho cha mình ở tuổi 25.

"Bài học lớn nhất của tôi là hiểu điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống. Hãy giúp đỡ người khác và dành thời gian cho những người bạn yêu thương. Nếu bạn có thể làm được hai điều đó, bạn sẽ có một cuộc sống rất viên mãn", anh nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm