Chứng khoán

Loạt cổ phiếu đầu tư công "nổi sóng" tăng trần, còn cơ hội đầu tư?

Sau nhiều phiên "nếm mật nằm gai", thị trường chứng khoán đã xuất hiện tín hiệu tích cực khi ghi nhận tăng điểm trong phiên giao dịch vừa qua. Tuy mức tăng vẫn khá dè dặt, song đã là điểm sáng tích cực so với thị trường Châu Á khi hầu hết đều giảm sâu. Tâm điểm thị trường dồn về nhóm cổ phiếu đầu tư công khi bất ngờ "vụt sáng", đồng loạt tím trần với thanh khoản tăng cao.

Đơn cử như cổ phiếu LCG của CTCP Licogi 16 cũng tăng trần lên mức 20.550 đồng/cp với thanh khoản lên đến hơn 11 triệu đơn vị khớp lệnh, cao gần gấp đôi khối lượng trung bình trong những phiên gần đây.

Loạt cổ phiếu đầu tư công nổi sóng tăng trần, còn cơ hội đầu tư? - Ảnh 1.

Tương tự, FCN của CTCP FECON cũng toả sáng khi tăng hết biên độ lên mức 26.250 đồng/cp, khối lượng giao dịch cũng tăng cao hơn 7 triệu đơn vị. Sau khi đổ đèo ở mức đỉnh 36.000 đồng/cp hồi đầu năm nay, mã này đang dần phục hồi với đà tăng khá tích cực trong hai phiên trở lại đây.

Tuy không tăng trần, song cổ phiếu "ông lớn" xây dựng HBC của Tập đoàn Hoà Bình vẫn ghi nhận mức tăng ấn tượng 6,42% lên 28.200 đồng/cp. Song song đó, thanh khoản cũng tăng vọt lên gần 12 triệu đơn vị.

Hàng loạt mã khác trong ngành xây lắp cũng tăng trần như PDB, VC9, HUB, CTI. Một số cổ phiếu khác cũng tăng khá ấn tượng như HTN (+6,5%), HHV (+5,1%), CTD (+1,5%)...

Trước khi có đà tăng ấn tượng, nhóm này phiếu nhóm này đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh từ sau dịp Tết Nguyên đán 2022. Nguyên nhân đến từ việc giá thép cũng như vật liệu xây dựng tăng cao sau dịp Tết khiến nhà đầu tư lo ngại biên lợi nhuận gộp của nhóm này sẽ suy giảm do gánh nặng chi phí.

Lực đẩy từ đầu tư công

Theo giới chuyên gia, động lực chính giúp nhóm cổ phiếu này khởi sắc đến từ những thông tin đẩy mạnh dự án đầu tư công trong thời gian tới.

Riêng trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu sẽ phải hoàn thành thêm 1.840 km đường cao tốc, và đến năm 2030 sẽ có thêm 3.840 km đường cao tốc. Bên cạnh đó rất nhiều dự án lớn khác được chuẩn bị đầu tư như các tuyến đường vành đai Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tuyến đường ven biển, các dự án kết nối liên vùng ở các địa phương.

Cụ thể, những dự án này đặt ra nhu cầu vốn lên đến 950 nghìn tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021-2025 Quốc hội đã bố trí 300 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách để đầu tư công và góp vốn tham gia dự án PPP. Phần còn lại sẽ cần huy động xã hội hóa từ các nhà đầu tư. Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây chính là cơ hội rất lớn, cho tất cả các nhà đầu tư PPP và các nhà thầu thi công xây lắp. 

Đưa ra những chủ đề đầu tư tháng 3, Chứng khoán An Bình (ABS) cũng duy trì quan điểm tích cực với nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, cụ thể là nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng. Theo đó, việc Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đầu tư công cùng những gói hỗ trợ về phục hồi kinh tế, đặc biệt GDP được dự báo tăng 6,5% - 7% trong năm 2022 không chỉ tạo cơ hội cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản mà còn cả những công trình khác về hạ tầng kỹ thuật, văn hoá, xã hội,...

Chứng khoán BSC cho rằng cổ phiếu ngành xây dựng trong năm 2022 vẫn "sáng cửa" nhờ lực kéo từ đầu tư công. Theo đó, BSC tin rằng ngành xây dựng sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ vào (1) nguồn cung BĐS phục hồi sau Covid-19 do các dự án không thể triển khai trong năm 2020-2021, (2) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng mảng BĐS thương mại và xây dựng dân dụng phục hồi như giai đoạn 2014-2015.

Loạt cổ phiếu đầu tư công nổi sóng tăng trần, còn cơ hội đầu tư? - Ảnh 2.

Giải ngân vốn đầu tư công Nguồn: BSC.

Đồng quan điểm trên, Báo cáo chiến lược trước thị trường chứng khoán tháng 3 của Mirae Asset cũng đánh giá cao nhóm cổ phiếu xây dựng, vật liệu xây dưng khi được hưởng lợi trực tiếp bởi làn sóng đầu tư công. Trong thời gian 3-5 năm tới, đầu tư công là lĩnh vực được dành sự quan tâm đặc biệt và được Chính phủ tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng nhằm kích thích tăng trưởng và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Đáng chú ý đối với riêng dự án trọng điểm quốc gia, 12 dự án cao tốc Bắc – Nam được phê duyệt đầu tư theo vốn nhà nước, những doanh nghiệp Xây dựng, Xây lắp, Hạ tầng đang niêm yết được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong làn sóng đầu tư công của Chính phủ.

Mirae Asset kỳ vọng nhóm cổ phiếu này có khả năng hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư công của Chính phủ, hoặc gián tiếp từ tác động lan tỏa của chính sách này. Cụ thể: Nhóm Dân dụng: CTD, HBC, HTN, VCG.  Nhóm Công nghiệp, Hạ tầng: VCG, HHV, CII, LCG, FCN, C47, TCD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm