Công nghệ

iPhone SE 2022 - sự hiện đại nằm trong vỏ bọc cũ kỹ

Thiết kế

iPhone SE 2022 trông giống hệt bản SE ra mắt năm 2020 và iPhone 8 từ năm 2017. Nếu nhìn xa hơn một chút, thiết kế này thậm chí đã bắt đầu từ 2014 trên iPhone 6. "Đành rằng Apple muốn tái chế và tận dụng linh kiện cũ, nhưng kiểu dáng này đang khiến chúng ta phát ngán khi nhìn thấy", trang Cultofmac bình luận.

Ngoại hình iPhone SE 2022. Ảnh: The Verge

Ngoại hình iPhone SE 2022. Ảnh: The Verge

Nhiều chuyên gia cũng như các trang công nghệ hàng đầu khác cũng có chung nhận định trên. Trong một thế giới smartphone hiện đại tràn ngập các sản phẩm với màn hình tràn viền, sự hiện diện của SE 2022 với phím Home vật lý được xem là cũ kỹ và lỗi thời.

"Một thiết kế nhàm chán từ 2017 khiến cho một thiết bị có màn hình nhỏ lại càng nhỏ hơn", biên tập viên Allison Johnson viết trên The Verge. Ông cũng cho rằng đây là một kiểu dáng "cổ điển quá mức" với hầu hết người dùng.

Trong khi đó, cây bút Mark Spoonauer của Tom's Guide nói rằng khi trải nghiệm iPhone SE 2022, ông có cảm giác như đang du hành ngược thời gian. Chẳng hạn, khi xem YouTube, Spoonauer cảm thấy mất tập trung do phần viền của bốn cạnh quá dày, nhất là viền trên và dưới.

Tuy nhiên, Mashable lại cho rằng việc đưa viền lớn và nút Home mang tính biểu tượng của Apple lên SE 2022 là có lý do. Nó tạo nên nét cổ điển và mang tới người dùng cảm giác thích thú, nhất là với những ai hoài cổ. Ngoài ra, kích thước nhỏ cũng giúp thao tác bằng một tay dễ dàng.

Trên iPhone mới nhất, Apple sử dụng Ceramic Shield - chất liệu có trên các model iPhone cao cấp, cũng như khả năng chống nước IP67 như bản 2020. Theo Cultofmac, đây đều là các chi tiết không quá mới, nhưng giúp độ bền máy tốt hơn so với trước.

Màn hình

Với kích thước 4,7 inch và không có thiết kế tràn viền, màn hình SE 2022 trở nên lỗi thời, nhất là khi các model ngang tầm khác đều trên 5,5 inch. Không những thế, nó cũng khá khó sử dụng.

"Màn hình SE mới cho cảm giác rất chật chội, nhất là khi nhìn lên phần viền trên và dưới", Cnet bình luận. "Màu sắc đẹp, độ chi tiết và độ tương phản nhìn chung ấn tượng. Tuy nhiên, với một smartphone 429 USD, màn hình cần sáng hơn, nhất là khi dùng dưới ánh mặt trời".

Độ sáng màn hình của iPhone SE mới không được đánh giá cao. Ảnh: The Verge

Độ sáng màn hình của iPhone SE mới không được đánh giá cao. Ảnh: The Verge

Mashable cũng đánh giá tương tự. Trang này cho biết trong những thứ không thay đổi, màn hình là điểm được quan tâm nhất. Dù vậy, SE mới cho độ phân giải thấp, độ sáng không cao và màu đen sâu không được hiển thị tốt.

Theo Tom's Guide, iPhone SE 2022 không thích hợp để xem phim hay các chương trình video. Trang này chỉ ra rằng với độ phân giải chưa phải Full HD (1.344 x 750 pixel), nó chỉ dành cho những ai không quá chú trọng đến chất lượng hiển thị.

Hiệu suất và 5G

A15 Bionic là điểm sáng của SE 2022. Sức mạnh của chip là không cần bàn cãi và đã được chứng minh trên loạt iPhone 13. "Người dùng khó có thể kiếm được smartphone nào mạnh như SE 2022 trên thị trường với giá 429 USD", The Sun nhận xét. "SE có sức mạnh vượt trội. Thật sự ngạc nhiên bởi mức giá do Apple đưa ra".

Trong khi đó, Tom's Guide nhận thấy trải nghiệm đồ hoạ trên iPhone SE mới là "mượt mà tới mức ngoạn mục", thậm chí hơn cả những mẫu Android giá trên 1.000 USD. Với 5G, tốc độ tải dữ liệu cũng tương đương các model hàng đầu.

Dù vậy, The Verge không đánh giá cao 5G của SE mới, khi smartphone này chỉ dùng tần số 6 GHz thay vì mmWave tốc độ cao hơn. Do đó, sản phẩm phù hợp với những ai cần kết nối 5G ở mức cơ bản, không yêu cầu cao về tốc độ.

Một ưu điểm khác của iPhone SE 2022 là iOS. Theo các chuyên gia, với thời gian hỗ trợ dài, smartphone này sẽ hoạt động ổn định và được Apple hỗ trợ trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên, theo The Verge, khi mà kích thước smartphone ngày càng lớn, "sẽ không tưởng tượng được Apple tối ưu thế nào trên iOS 21 cho một chiếc iPhone 4,7 inch vào năm 2028".

Camera

iPhone SE là smartphone cuối cùng Apple còn bán có camera đơn phía sau. Tuy nhiên, với cảm biến 12 megapixel cùng sức mạnh xử lý hình ảnh của A15, sản phẩm chưa lỗi thời về khả năng chụp ảnh.

  

"Thị trường không còn nhiều smartphone có camera đơn, nhưng chất lượng của SE mới đủ để chụp ảnh cho nhu cầu hàng ngày. Nó thậm chí có thể tạo ra những bức ảnh chân dung đẹp với một ống kính duy nhất", theo The Verge.

Tuy vậy, trang này cũng đánh giá SE không hoạt động tốt trong điều kiện thiếu sáng vì không có chế độ ban đêm. Đây là tính năng có sẵn trên nhiều smartphone tầm trung khác như Samsung Galaxy A52 5G, Motorola Moto G Stylus 5G hay Google Pixel 5A.

"Trong điều kiện ban ngày, ảnh chụp từ iPhone SE không thể chê được, thậm chí tương đương iPhone 13 ở khía cạnh màu sắc chính xác và rực rỡ. Ảnh chụp chân dung cũng ấn tượng", Mashable bình luận.

Cnet cũng đánh giá cao khả năng chụp ảnh ở nơi có ánh sáng mạnh và trung bình. Dù vậy, trang này cho rằng camera của SE mới không có chế độ ban đêm là đáng tiếc.

Pin

iPhone SE 2020 có pin 1.821 mAh, trong khi SE 2022 chưa được công bố. Theo thử nghiệm của Tom's Guide, smartphone mới nhất của Apple đạt khoảng 9 tiếng sử dụng cho một lần sạc, ít hơn mức 9 tiếng 18 phút của "đàn anh" 2020.

iPhone SE 2022 có thể là smartphone camera đơn cuối cùng của Apple. Ảnh: The Verge

iPhone SE 2022 có thể là smartphone với camera đơn cuối cùng của Apple. Ảnh: The Verge

Tuy nhiên, thử nghiệm của Techradar lại có thời lượng cao hơn với 12 tiếng. The Verge cũng cho rằng pin của SE 2022 cao hơn khoảng hai tiếng so với bản 2020. Mashable đánh giá pin của smartphone mới "có vẻ ngang ngửa với iPhone mini".

Theo hầu hết các trang công nghệ, nhìn chung iPhone SE vẫn có giá trị tốt ở mức 429 USD nhờ vào sức mạnh của chip A15, 5G cùng khả năng hỗ trợ lâu dài của iOS. Dù vậy, nhược điểm của máy là màn hình 4,7 inch nhỏ bé và chật chội, camera thiếu tính năng chụp đêm cũng như bản thấp nhất chỉ có dung lượng 64 GB.

"Bản thân iPhone SE mới vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn vì nó khác biệt so với các mẫu tầm trung khác. Nó được thiết kế riêng cho những người muốn có một chiếc điện thoại nhỏ, đơn giản, mạnh mẽ với chất lượng và thương hiệu Apple", Mashable kết luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm