Sức khỏe

Loại gia vị được mệnh danh là “hung thần” trong nhà bếp sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn biết rõ cách dùng

Bột ngọt là loại gia vị được sản xuất từ nhiều nguyên liệu. Nó có thể được tạo ra từ gluten lúa mì, tinh bột hoặc axit pyrogutamic có nhiều trong củ cải đường hoặc cũng có thể được sản xuất thông qua tổng hợp hóa học. Thành phần chính của bột ngọt là natri glutamate, sau khi đi vào cơ thể người sẽ tham gia vào chuyển hóa protein, thúc đẩy quá trình oxy hóa, có tác dụng nhất định đối với não bộ và gan của con người.

Loại gia vị được mệnh danh là “hung thần” trong nhà bếp sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn biết rõ cách dùng - 1

Vì sao nhiều người cho rằng ăn bột ngọt gây ung thư?

Vào năm 1968, một người Mỹ gốc Hoa tên là Zhao Haomin đã gửi một bức thư đến tạp chí Y khoa New England với nội dung: Khi anh ta đến một nhà hàng Trung Quốc để dùng bữa, anh thường xuyên xuất hiện các triệu chứng lạ 15-20 phút sau bữa ăn. Lúc đầu là cảm giác tê mỏi sau gáy, sau đó lan dần xuống cánh tay và lưng. Đồng thời, cũng xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, thể lực kém…

Sau khi bức thư được gửi đi, các phương tiện truyền thông lớn ở phương Tây đã góp phần truyền bá rộng bức thư này. Từ đây, nhiều lời đồn thổi xuất hiện và cho rằng bột ngọt là chất gây ung thư. Nhưng trên thực tế, những tin đồn này là vô căn cứ và chưa có bằng chứng nào chứng minh rằng bột ngọt có thể gây nên những nguy hại cho sức khỏe.

Loại gia vị được mệnh danh là “hung thần” trong nhà bếp sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn biết rõ cách dùng - 2

Những lưu ý khi sử dụng bột ngọt

Nêm nếm vừa phải

Các kết quả dữ liệu nghiên cứu liên quan cho thấy rằng, lượng natri glutamate được tiêu thụ ở mức cho phép đối với người lớn nặng tầm 60 kg nên ít hơn 1,8g.

Không nên dùng với giấm

Natri glutamate có trong bột ngọt khi gặp giấm sẽ không những làm tăng thêm vị umami cho món ăn mà còn tạo ra một vị chua rất lạ miệng.

Loại gia vị được mệnh danh là “hung thần” trong nhà bếp sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn biết rõ cách dùng - 3

Không thêm bột ngọt vào thức ăn có đường

Các món ăn đã được nêm đường thì không được thêm bột ngọt. Nó không những không giúp tăng độ tươi ngon mà còn khiến món ăn có một vị rất kì lạ.

Có thể bổ sung các nguyên liệu có độ ngọt tương tự mì chính

Những nguyên liệu phổ biến bao gồm thịt, trứng, nấm, tảo bẹ có chứa axit glutamic tự nhiên. Khi được nấu cùng với muối, natri glutamate được tạo ra và thay thế hoàn toàn vai trò của bột ngọt.

Trong quá trình nấu ăn, bạn chỉ cần lưu ý những điều trên là có thể yên tâm trong việc sử dụng bột ngọt để nêm nếm bữa ăn cho gia đình.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm