Bất động sản

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 900 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới

Sáng ngày 20/4, Nam Long tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đại hội có sự tham dự của 310 cổ đông (dự trực tiếp và ủy quyền), đại diện cho hơn 237,7 triệu cổ phiếu, chiếm 61,78% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

Đã nộp tiền sử dụng đất hơn 300 tỷ cho dự án Cần Thơ

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG), cho biết trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, nhà đầu tư mất niềm tin và thanh khoản thấp, doanh thu 2023 của Nam Long đạt mức kỷ lục trên 7.000 tỷ nhưng vẫn thấp hơn kế hoạch 22%, một phần do chuẩn mực ghi nhận doanh thu, lợi nhuận theo quy định pháp luật.

Điểm sáng của công ty trong năm 2023 là từng bước hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng ròng, hình thành tập đoàn với mô hình hai công ty thành viên gồm Nam Long Land, Nam Long Commercial Property do EY tư vấn.

Theo Chủ tịch Nam Long, tài chính trên thị trường bắt đầu có vấn đề từ năm 2022 và có lẽ còn kéo dài đến năm 2026. Theo đó, Nam Long cùng đối diện với khó khăn chung của thị trường và cân đối lại cấu trúc tài chính.

"Năm rồi TP HCM và Hà Nội khó nhưng thị trường Cần Thơ lại tốt nên Nam Long dồn nguồn lực cho dự án ở đây, cuối năm rồi đã đóng tiền sử dụng đất hơn 300 tỷ đồng. Vùng nào tốt hơn, sản phẩm nào tốt hơn thì ưu tiên vào vùng đó, sản phẩm đó", Chủ tịch Nam Long nói. 

Mục tiêu lãi ròng trên 500 tỷ trong năm 2024

Theo kế đánh giá của HĐQT, thị trường bất động sản đang tiếp diễn thách thức lệch pha nhu cầu các phân khúc, khủng hoảng niềm tin, hàng tồn kho cao, khủng hoảng nợ và các vấn đề pháp lý.

Tuy nhiên, năm 2024 cũng mở ra những cơ hội như các phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Đồng thời, lãi suất cho vay giảm, các luật mới được ban hành và nỗ lực của Chính phủ sẽ là động lực thúc đẩy thị trường. Chủ tịch Nam Long cho rằng lãi suất hiện nay thậm chí còn thấp hơn dịch COVID-19 và có thể cạnh tranh với nhiều quốc gia. 

HĐQT định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chính sách hỗ trợ, xử lý hàng tồn kho, thúc đẩy pre-sale… Ngoài ra, Nam Long sẽ tập trung giải quyết pháp lý tại các dự án trọng điểm như Izumi, Paragon, VCD giai đoạn 2. 

 

Nam Long đặt mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số 9.554 tỷ đồng. Trong đó, công ty kỳ vọng bàn giao khoảng 2.660 sản phẩm tại các dự án: Flora tại Akari City giai đoạn 2, EhomeS Cần Thơ, Ehome Southgate, Flora Panorama tại Mizuki Park, biệt thự Grand Villa thuộc The Aqua, Park Village tại Waterpoint... 

Doanh thu và lãi ròng mục tiêu đạt lần lượt 6.657 tỷ đồng và 506 tỷ đồng, tăng 111% về doanh thu và tăng 5% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm trước đó. Ngoài việc ghi nhận các dự án, doanh thu trong năm còn đến từ hoạt động cung cấp dịch vụ quản lý dự án, bán hàng cho các công ty liên doanh, liên kết, bán các tài sản thương mại tại các dự án.

Công ty có kế hoạch ra mắt các phân khu mới với dòng sản phẩm căn hộ, biệt thự thuộc khu đô thị Waterpoint (Bến Lức, Long An) và Mizuki Park (Bình Chánh, TP HCM).

'Nam Long chỉ bán những gì thị trường cần'

  • TIN LIÊN QUAN
  • Nam Long lên kế hoạch phát triển 10.000 sản phẩm trong ba năm tới, ‘affordable housing’ chiếm 65% 10/04/2024 - 14:49

  • Hai dự án trọng điểm giúp Nam Long lãi trăm tỷ trong năm 2023 29/01/2024 - 12:09

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Nam Long tập trung phát triển hơn 10.000 sản phẩm, trong đó có hơn 65% cơ cấu sản phẩm là affordable housing như nhà ở vừa túi tiền Ehome, EhomeS (từ 1 tỷ đồng/căn); condominium với dòng sản phẩm căn hộ biệt lập Flora (dưới 4,5 tỷ đồng/sản phẩm); nhà phố, biệt thự Valora (dưới 15 tỷ đồng/sản phẩm).

Từ năm nay, công ty sẽ cơ cấu lại quỹ đất cho sản phẩm affordable và tăng dần quỹ đất dài hạn cho sản phẩm mid-end từ 2025, thông qua M&A và phát triển đất thô (rawland).

Theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang, Nam Long xác định chỉ bán và tập trung vào những gì thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao. Affordable không chỉ là sản phẩm mà bao gồm cả phương thức thanh toán.

"Thách thức trong năm nay là đối diện với vấn đề xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn và khách hàng thanh lý hợp đồng. Tất cả các công ty bất động sản, tùy mức độ khác nhau, nhưng đều đối diện với tất cả những khó khăn này. Khi thị trường mất niềm tin thì chúng ta phải có niềm tin.  

Theo lộ trình đến 2030, Nam Long phải hoàn tất 14 chiến lược. Năm nay, công ty tập trung ba chiến lược quan trọng: Đầu tư và quản lý đầu tư, tài chính tổng thể (bao gồm huy động vốn), M&A và tăng trưởng", ông Quang nói.

 

Phiên thảo luận

Cổ đông: Giá trị backlog chưa ghi nhận còn lại tính đến cuối năm 2023 là bao nhiêu và có thể ghi nhận bao nhiêu trong năm 2024 - 2025. Doanh thu và lợi nhuận quý I/2024?

Ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc Tài chính: Doanh số pre-sale gần 8.000 tỷ 2023 mang sang, có thể ghi nhận vào doanh thu năm nay trên 6.000 tỷ, còn lại phân bổ trong hai năm 2025 - 2026. Riêng pre-sale quý I khoảng 1.160 tỷ đồng.

Tiến độ bàn giao nhà phụ thuộc vào nỗ lực thanh toán của cả hai bên. Những năm qua, thị trường tương đối khó khăn, việc Nam Long đồng hành với khách hàng rất quan trọng. Chúng tôi không phải ép buộc khách hàng bằng mọi giá mà cùng làm việc với ngân hàng để giãn tiến độ thanh toán cho khách. Như năm ngoái kế hoạch đưa ra rất lớn nhưng không làm được vì chúng ta đưa ra chính sách đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn.

Quý I năm nay tình hình bàn giao đang chậm do chờ dự án Cần Thơ, việc bán hàng đã xong chỉ chờ ghi nhận doanh thu. Sau khi nhận được thông báo định giá, công ty sẽ thanh toán phần còn lại và đủ điều kiện ghi nhận doanh thu.

Có một tin vui là nếu như quý I năm ngoái doanh số chỉ có hơn 100 tỷ thì quý I năm nay đạt gần 900 tỷ, có thể nói thị trường sôi động dần. 6 tháng năm ngoái chưa bán được như ba tháng vừa rồi.

Cổ đông: Cập nhật pháp lý các dự án. Thời điểm ghi nhận dự án Paragon, Izumi. Kế hoạch kinh doanh 2024 đến từ đâu? Tiêu chí để mở rộng quỹ đất? Dự án Cần Thơ khi nào hoàn tất nghĩa vụ tài chính? Tình hình bán hàng quý đầu năm?

Ông Văn Viết Sơn, Giám đốc điều hành Nam Long Land: Hiện tại dự án Izumi nằm trong Khu đô thị Long Hưng, Đồng Nai, đây là dự án thành phần cùng 4 chủ đầu tư khác. Tổng thể dự án đã được Chính phủ lập ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai đang điều chỉnh quy hoạch, dự kiến tháng 12/2024 đến quý I/2025 dự án của Nam Long được được duyệt quy hoạch 1/500.

Dự án Paragon nằm trong tổng thể dự án Đại Phước của chủ đầu tư DIC Corp (Mã: DIG), đã được gia hạn đến 2027. Sắp tới Nam Long sẽ trình duyệt quy hoạch mới cho dự án Paragon.

Giai đoạn 2024 - 2026, Nam Long có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm với GDV 87.000 tỷ đồng. Tùy từng giai đoạn, chúng tôi sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp nằm trong tổng thể kế hoạch này.

Đối với dự án Cần Thơ, cuối năm 2023 chúng tôi đã đóng tiền sử dụng đất hơn 300 tỷ đồng, đã khởi công tháp 1 và 2. Sắp tới công ty sẽ hoàn tất phần còn lại sau khi khấu trừ tiền đền bù để có thể ghi nhận doanh thu trong năm nay.

Kế hoạch doanh thu 2024 đến từ Akari giai đoạn 2, Southgate (trên 2.000 tỷ).

Quỹ đất của Nam Long hiện nay 681 ha đủ để phát triển cho đến năm 2030. Việc mở rộng quỹ đất của Nam Long được thực hiện từng giai đoạn, như năm nay tập trung affordable và tiến tới phát triển khu đô thị tích hợp có tiện ích nội khu tối thiểu.

Chiến lược phát triển của Nam Long trong giai đoạn tiếp theo. (Nguồn: Nam Long).

Cổ đông: Công ty giải quyết sự cố cơ sở hạ tầng tại dự án Mizuki như thế nào? Lộ trình ra sổ của dự án này?

Ông Văn Viết Sơn, Giám đốc điều hành Nam Long Land: Tổng thể dự án Mizuki là 28 ha, được chia thành hai giai đoạn phát triển. Dự án này nằm trong khu đất khá yếu của quận 7 và giai đoạn 1 được phát triển từ thời 2018 – 2019 nên đúng là việc xử lý nền kết nối cấu tạo móng cơ sở hạ tầng không đồng bộ dẫn đến tình trạng lệch. Từ năm 2023, chúng tôi đã đưa ra giải pháp xử lý từng vấn đề. Đến nay chúng tôi đã xử lý triệt để và rút kinh nghiệm cho việc này, sự cố của giai đoạn 1 sẽ không lặp lại.

Cổ đông: Tại sao kế hoạch 2024 doanh thu tăng 111% nhưng lãi chỉ tăng 5%?

Ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc Tài chính: Thông thường lợi nhuận có ba nguồn gồm doanh thu bàn giao hợp nhất, doanh thu bàn giao từ những dự án không hợp nhất (Mizuki), bán vốn. Năm 2023, lợi nhuận chủ yếu từ doanh thu bàn giao từ những dự án không hợp nhất (Mizuki).

Năm nay, lợi nhuận kế hoạch đến từ doanh thu bàn giao hợp nhất. Doanh thu kế hoạch tăng đột biến nhưng nếu so sánh doanh thu bàn giao thì tương đương năm ngoái.

Cổ đông: Kế hoạch bán vốn của công ty trong năm nay? Nam Long có kế hoạch IPO các công ty con không?

Ông Nguyễn Huy Đức, Giám đốc Tài chính: Chuyển nhượng vốn thành phần tại dự án là hoạt động thường niên của Nam Long để mời đối tác vào và có dòng tiền nhanh hơn. Các dự án đang triển khai hiện nay đều do Nam Long sở hữu trên 65% nên khả năng bán vốn là có. Trong ba năm tới, công ty có thể huy động vốn từ bán vốn cộng với bán các tài sản không cốt lõi khoảng 6.000 tỷ đồng. Việc bán tùy thuộc vào điều kiện thị trường, đàm phán.

Việc niêm yết hay không tương đối mở, tùy thuộc vào thị trường và phát triển ở hai công ty con. Chúng tôi thành lập Nam Long Land để tập trung phát triển dự án đô thị, còn Nam Long Commercial cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, bất động sản thương mại. Việc IPO như thế nào, giá trị nằm ở đâu phụ thuộc vào phản ứng thị trường và từng bước phát triển của hai đơn vị này.

  • TIN LIÊN QUAN
  • Nam Long có Tổng Giám đốc mới 04/03/2024 - 11:54

Cổ đông: Kế hoạch tăng vốn của công ty? Nam Long thay đổi như thế nào sau khi có Tổng Giám đốc mới? Nam Long có kế hoạch phát triển ở thị trường miền Trung và miền Bắc không?

Ông Nguyễn Xuân Quang: Kế hoạch tăng vốn đến năm 2030 sẽ có lộ trình cụ thể. Nam Long niêm yết năm 2013, là một nhà phát triển. Đến 2022 - 2023 Nam long trở thành một tập đoàn với các đơn vị thành viên. Với mô hình mới, Lucas có thể tăng giá trị cho Nam Long ở mảng đầu tư và quản lý đầu tư, phát triển bất động sản thương mại.

Tiếp tục cập nhật...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm