Khoa học

Lần đầu tiên Việt Nam vào mạng lưới các quốc gia thi hackathon của NASA

Các bạn trẻ từng tham gia NASA International Space Apps Challenge tại Philippines - Ảnh: CPU

Các bạn trẻ từng tham gia NASA International Space Apps Challenge tại Philippines - Ảnh: CPU

Chiều 8-8 ở American Center (Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM), cuộc thi NASA International Space Apps Challenge (Thử thách ứng dụng không gian quốc tế NASA) chính thức khởi động tại Việt Nam.

Bà Đinh Trần Phương Uyên - trưởng ban tổ chức chương trình tại TP.HCM - cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam vào mạng lưới các quốc gia tham gia NASA International Space Apps Challenge - cuộc thi hackathon lớn nhất toàn cầu của NASA.

Với chủ đề "Mặt trời chạm tới mọi nơi" (The Sun Touches Everything), các đội thi sẽ được cung cấp dữ liệu mở của NASA để phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức đặt ra. Chủ đề của cuộc thi 2024 gắn liền đề tài lớn của năm (Big year), nghiên cứu về Hệ Mặt trời và các ảnh hưởng của hoạt động Mặt trời tới Trái đất.

Tại TP.HCM, cuộc thi NASA International Space Apps Challenge sẽ diễn ra trong Ngày hội hackathon Space Apps Hồ Chí Minh, thời gian vào ngày 5 và 6-10 tới đây. 

Trong hai ngày này, người tham gia sẽ được quyền truy cập, sử dụng dữ liệu mở của NASA và các đối tác để giải quyết các thách thức thực tế trên Trái đất và trong không gian của NASA. 

Lần đầu tiên Việt Nam vào mạng lưới các quốc gia thi hackathon của NASA- Ảnh 2.

Các khách mời, chuyên gia về lĩnh vực STEM, khoa học vũ trụ trao đổi về phát triển khoa học vũ trụ, không gian, đặc biệt truyền đam mê cho các bạn trẻ tại sự kiện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Sau cuộc thi, hơn 100 dự án được đề cử từ các thành phố khác nhau sẽ được đánh giá và lựa chọn bởi các chuyên gia của cơ quan vũ trụ NASA, và có cơ hội được mời đến trụ sở chính của NASA tại Mỹ cho lễ trao giải toàn cầu.

NASA International Space Apps Challenge được xem là một hiện tượng toàn cầu, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012, thu hút khoảng 2.000 người tham gia tại 25 sự kiện ở 17 quốc gia.

Từ đó cuộc thi phát triển nhanh chóng và đến nay đã có hơn 280.000 lượt đăng ký, 2.400 sự kiện địa phương và sự tham gia của hơn 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tại sự kiện này được đồng tổ chức bởi 13 cơ quan vũ trụ hàng đầu thế giới, tạo nên một cộng đồng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ.

Cuộc thi đã bắt đầu mở đơn đăng ký. Các thí sinh tham dự cuộc thi hackathon có thể đăng ký tham gia thông qua đường dẫn chính thức của Space Apps tại: https://www.spaceappschallenge.org/.

Cuộc thi không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp hay chuyên môn của mọi đối tượng tham gia. Tại Việt Nam, ban tổ chức mong muốn cuộc thi sẽ thu hút nhiều bạn trẻ, bao gồm học sinh, sinh viên, yêu thích STEM, khoa học vũ trụ đến dự thi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm