Chứng khoán

Kinh tế trưởng SSI: Tìm kiếm yếu tố vĩ mô để giải thích cho các biến động ngắn hạn như ‘nước xa không cứu được lửa gần’

Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI và Chuyên viên tư vấn chứng khoán của Chứng khoán SSI trong chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital. (Ảnh chụp màn hình).

TikTok - ứng dụng video dạng ngắn đã nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới và được nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Theo thống kê, TikTok đã đạt 3 tỷ lượt tải xuống vào tháng 7/2021, là ứng dụng ngoài sở hữu của Facebook (Meta) đầu tiên đạt 3 tỷ lượt tải xuống.

Cùng với sự phát triển của TikTok, những nội dung trên nền tảng này cũng ngày càng phong phú. Đặc biệt, lĩnh vực nội dung về tài chính, chứng khoán cũng thu hút một số lượng lớn nhà đầu tư quan tâm. Rất nhiều người có thể tự học những kiến thức và kinh nghiệm từ những người sáng tạo nội dung trên TikTok, tìm được người đồng hành cùng mình trên thị trường.

Bên cạnh những nội dung thật sự chất lượng, vẫn còn những người không thực sự am hiểu về tài chính và đầu tư nhưng vẫn đăng tải về chủ đề này, thậm chí còn truyền bá thông tin sai lệch hay đưa ra những cơ hội đầu tư mà chưa tìm hiểu kỹ. Hệ quả là có nhiều chứng sỹ đã ngay lập tức đưa ra quyết định đầu tư chỉ sau vài giây xem clip TikTok.

Tại chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI nêu quan điểm: “Trong quá trình đầu tư việc xem TikTok hay đọc thông tin trên các diễn đàn để nghe mọi người đang nói về các cổ phiếu gì từ đó đưa ra ý tưởng đầu tư là một điều tốt.

Thế nhưng khi có được 3 chữ cái thì nhà đầu tư vẫn cần phải “làm thêm bài tập về nhà”, nếu cứ nghe theo rồi về đầu tư luôn thì khả năng lỗ là rất cao”.

“Nếu chỉ có 15 giây để biết rằng thị trường đang giảm rất mạnh vì có yếu tố vĩ mô gì xấu hay không, thì tôi chỉ có thể nói rằng “Nước xa thì không cứu được lửa gần” và các yếu tố vĩ mô để cố gắn với các biến động ngắn hạn là rất khó. Còn nếu nhà đầu tư chỉ muốn cố tìm một lý do giải thích cho việc thị trường đang giảm điểm thì tôi khuyên đừng nên làm vậy”.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI trong chương trình “Bí mật đồng tiền”. (Ảnh chụp màn hình).

Có ý kiến cho rằng khi mọi người đang hô hào là thị trường tăng mạnh quá thì đó là lúc nên bán ra, còn khi mọi người đang sợ hãi nói rằng thời điểm này không phù hợp cho chứng khoán, mọi thứ quá rẻ thì đó mới là lúc nên mua vào.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI cho rằng những quan điểm này giống như việc mọi người đang cố gắng đoán một xu hướng ngắn hạn của thị trường. Khi mọi người đều đang nhìn thấy xu hướng đồng thuận đi lên của thị trường, sau đó 1 - 2 hôm sẽ có một phiên giảm. Việc mình muốn cố gắng đi ngược lại với đám đông thì thường có khả năng mình sẽ đúng ở trong một khoảng thời gian ngắn hạn nào đó.

“Nhưng tôi nghĩ trong đầu tư quan trọng hơn là mình nhìn được những xu hướng dài hạn và lý do để mua, còn khi thị trường đang rất nóng theo một xu hướng thì lúc đó mình nên có những điều chỉnh thích hợp”.

Chuyên gia đưa lời khuyên khi thị trường quá nóng, nếu đang sở hữu cổ phiếu tăng vài lần chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thì các nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu và đến lúc nó rơi vào vùng giá hấp dẫn hơn thì họ có thể quay lại mua.

Ông Hưng nhấn mạnh việc đi ngược xu hướng của đám đông rồi có lúc sẽ đúng nhưng chỉ mang tính chất ngắn hạn và nhiều khi mình còn phải xác định “đám đông” bản thân đang nhìn có đúng là “đám đông” của thị trường hay không.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm