Bất động sản

Kiểm toán Nhà nước nói gì về việc xác định giá đất hai siêu dự án tại Hưng Yên?

Khu đô thị Đại An hay Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown có quy mô gần 294 ha, đang được triển khai xây dựng. (Ảnh: Hạ Vũ).

Trong báo cáo gửi Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, đơn vị đạt được một số kết quả về thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Cụ thể, qua kiểm toán xác định còn trường hợp chưa điều chỉnh đơn giá thuê đất khi hết thời kỳ ổn định đơn giá thuê, chưa thực hiện thủ tục cho thuê đất; chưa thực hiện cho thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; miễn tiền thuê đất trong thời gian chưa nộp đủ hồ sơ xin miễn; miễn tiền thuê đất quá thời hạn.

Ngoài ra, kết quả kiểm toán việc xác định giá đất của một số dự án sử dụng đất là Khu đô thị Đại An tại huyện Văn Giang và Khu đô thị sinh thái Dream City huyện Văn Lâm (Hưng Yên) cho thấy chưa có quy định về việc điều chỉnh nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư với NSNN khi có sự thay đổi của các yếu tố ước tính tổng doanh thu phát triển.

Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT hướng dẫn sử dụng tối thiểu ba tài sản so sánh đưa vào hiệu chỉnh để hình thành đơn giá của tài sản định giá, tuy nhiên trên thực tế khi thay thế một tài sản so sánh này bằng một tài sản so sánh khác có thể làm thay đổi (tăng hoặc giảm) đơn giá của tài sản định giá nên rủi ro nhiều trong việc xác định giá đất. Ngoài ra, những yếu tố tác động tới doanh thu phát triển và những yếu tố tác động tới chi phí phát triển đều do đơn vị tư vấn ước tính.

Khu đô thị Dream City hay Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire có quy mô gần 459 ha, đang được triển khai xây dựng. (Ảnh: Hạ Vũ). 

Trước đó, Cục Thuế Hưng Yên cho biết, tính đến hết ngày 30/6/2022, tổng thu nội địa trên địa bàn đạt 23.920 tỷ đồng, bằng 150,2% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 304% so với cùng kỳ năm trước. Trừ thu tiền sử dụng đất đạt 5.512 tỷ đồng, đạt 63,2% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,4% so với cùng kỳ.

Theo Cục Thuế Hưng Yên, đây là năm địa phương có số thu 6 tháng đầu năm đạt cao nhất từ trước tới nay. Một trong những nguyên nhân quan trọng là một số dự án lớn bắt đầu triển khai nên phát sinh số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất nộp một lần lớn.

Cụ thể, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm đạt 18.408 tỷ đồng, đạt 255,7% dự toán, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ. Số thu đạt cao là do dự án Khu đô thị Dream City đi vào hoạt động, phát sinh số nộp 8.403 tỷ đồng và dự án Khu đô thị Đại An nộp 6.374 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, các dự án đấu giá cấp quyền sử dụng đất cũng tích cực triển khai trong 6 tháng đầu năm 2022 làm phát sinh tăng số nộp vào ngân sách nhà nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm