Chứng khoán

KIDO sẽ bán toàn bộ cổ phiếu quỹ cho đối tác ngoại

Đây là chia sẻ của ông Trần Lệ Nguyên, CEO Tập đoàn KIDO, tại Đại hội cổ đông bất thường sáng 20/12 ở TP HCM. Động thái này theo ông Nguyên nhằm giúp KIDO đa dạng hóa danh mục sản phẩm trong và ngoài nước, mở ra cơ hội xuất khẩu.

"Đây là đối tác mà chúng tôi sẽ gắn bó lâu dài, cùng phát triển", ông Nguyên nói và cho hay thời gian bán sẽ được công ty công bố sau.

Tại đại hội, cổ đông công ty cũng đã thông qua tờ trình mua lại 10 triệu cổ phiếu, tương ứng chiếm 3,57% tổng lượng cổ phiếu đã phát hành với mục tiêu để giảm vốn điều lệ theo quy định. Giao dịch này dự kiến thực hiện trong năm 2023 qua khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu mua lại thành công, vốn điều lệ của KDC sẽ giảm xuống còn 2.697 tỷ đồng. Trong đó, số lượng cổ phiếu lưu hành là 269,7 triệu cổ phiếu và số lượng cổ phiếu quỹ bằng 0.

Ngoài các kế hoạch trên, đại hội đã thông qua việc chia cổ tức đặc biệt (cổ tức phát sinh không có trong kế hoạch đầu năm) từ nguồn lợi nhuận giữ lại. Cổ tức dự kiến tối đa 50% bằng tiền mặt, tương đương với 5.000 đồng một cổ phiếu. Theo đó, ước tính KDC sẽ chi gần 1.337 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.

Ông Trần Lệ Nguyên - CEO Kido trả lời cổ đông tại đại hội sáng 20/12. Ảnh: Linh Đan

Ông Trần Lệ Nguyên - CEO Kido trả lời cổ đông tại đại hội sáng 20/12. Ảnh: Linh Đan

Báo cáo của KIDO cho thấy, 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 9.569 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 485 tỷ đồng lần lượt tăng 29% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch đề ra, KDC đã thực hiện 54% mục tiêu lợi nhuận năm sau 9 tháng.

Giải trình với cổ đông về kết quả trên, ban lãnh đạo công ty cho rằng đây là sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trước bối cảnh giá nguyên liệu diễn biến bất thường. Nhất là những tháng đầu năm, giá dầu tăng kỷ lục lên mốc 1.777 USD một tấn trong khi giá sản phẩm trong nước chỉ điều chỉnh nhẹ. "Chúng tôi vừa nhập hàng về, vài ngày sau giá dầu đã leo thang khiến chi phí sản xuất tăng cao", bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó tổng giám đốc KIDO nói.

Chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh 2023, ban lãnh đạo tập đoàn này cho biết sẽ tách hoạt động kinh doanh làm bốn mảng gồm: dầu ăn, kem, bánh kẹo, gia vị (nước mắm, nước chấm). Mục tiêu giúp công ty liên doanh liên kết với các tập đoàn đa quốc gia theo từng mảng để đưa sản phẩm của KIDO không chỉ bành trướng ở thị trường nội địa mà cả quốc tế.

Trước đó, Hội đồng quản trị KIDO cũng đã thông qua quyết định thoái vốn khỏi Chuk Tea & Coffee (tiền thân là Chuk Chuk) thuộc Công ty cổ phần đầu tư thương mại TTV. Hiện KIDO chưa nói lý do thoái vốn khỏi chuỗi cửa hàng này.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III cho thấy KIDO nắm giữ 61% cổ phần tại TTV. Theo kế hoạch đầu năm, tập đoàn từng kỳ vọng hết năm sẽ mở rộng chuỗi này lên khoảng 200-300 cửa hàng...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm