Chứng khoán

Khối ngoại bán ròng hơn 880 tỷ đồng trên HOSE tuần VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, tập trung xả NVL, STB, SSI

Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ 2/9, VN-Index đã có 2 phiên kiểm định ngưỡng 1.280, đến phiên ngày 7/9 thị trường xuất hiện những thông tin vĩ mô ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý NĐT như thông tin NHNN nâng tỷ giá mua vào USD thêm 300 đồng, lên mức 23.700 VND/USD và lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, lập đỉnh mới trong năm.

Lo lắng trước biến động vĩ mô, NĐT đã đồng loạt bán mạnh cổ phiếu, kéo VN-Index giảm hơn 34 điểm, xuyên thủng mốc 1.250. VN-Index sau đó tiếp tục giảm về 1.234 trong phiên 8/9 và bất ngờ đảo chiều trong phiên cuối tuần để chốt tuần tại 1.248,78. Tính chung cả tuần chỉ số chính sàn HOSE đã giảm 31,73 điểm tương ứng với mức giảm 2,48%.

Sau thông tin về số liệu room tín dụng được phân bổ của các ngân hàng, cổ phiếu nhà băng đồng loạt giảm mạnh đi ngược với kỳ vọng trước đó và trở thành lực cản mạnh nhất của VN-Index trong tuần.

Trong đó, VCB, BID và CTG là 3 mã dẫn đầu giảm điểm với tổng điểm ảnh hưởng đến VN-Index là 11,8. Ngoài ra VPB, MBB và TCB cũng có mặt trong Top10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực. Chiều tăng điểm, NVL và HPG là 2 mã dẫn đầu với mức ảnh hưởng lần lượt 1,4 và 1,2 điểm.

Trên sàn HOSE, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 883 tỷ đồng trong tuần, giao dịch rút vốn tập trung ở các cổ phiếu với giá trị 753,7 tỷ đồng, còn các ETF bị rút ròng với giá trị hơn 129 tỷ đồng.

Thống kê cụ thể, trong đó bán mạnh nhất là NVL với giá trị 237 tỷ đồng, STB xếp thứ 2 với giá trị bán ròng là 143 tỷ đồng. Bên phía mua ròng, VNM được khối này mua vào với giá trị 187 tỷ đồng và là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất.

 

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

 

Khối ngoại tập trung gom PVS trên HNX

Tuần qua, giao dịch của khối ngoại trên sàn HNX nghiêng về bên mua với quy mô vào ròng hơn 70,54 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, khối này tập trung gom cổ phiếu PVS của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam với giá trị đột biến lên tới 86,5 tỷ đồng, bỏ xa các mã còn lại trong danh mục giải ngân.

 

Nối tiếp, dòng tiền ngoại còn tìm đến các mã PVI (1,9 tỷ đồng), TV4 (1,1 tỷ đồng), VCS (1 tỷ đồng), MBS (0,9 tỷ đồng).

 

Trong khi đó, hoạt động rút vốn tương đối dàn trải khi không tập trung vào một mã cụ thể nào. Cổ phiếu SHS của Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội dẫn đầu chiều rút vốn với 7,6 tỷ đồng. Theo sau, dòng tiền ngoại chỉ rút khỏi một số mã quen thuộc với quy mô không quá 7 tỷ đồng, có thể kể đến IDC (6,5 tỷ đồng), BCC (5,4 tỷ đồng), APS (3,4 tỷ đồng), TVD (1,1 tỷ đồng).

 

 

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Duy trì xu hướng bán ròng trên thị trường UPCoM  

 

Tiếp nối xu hướng bán ròng từ các tuần trước đó, khối ngoại duy trì rút ròng trên thị trường UPCoM với quy mô gần 75 tỷ đồng.

Cổ phiếu VEA của Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP tục thu hút mạnh nhất dòng vốn ngoại khi được mua ròng 3,9 tỷ đồng. Lực cầu theo sau cũng tìm đến một số cổ phiếu như QNS (1,7 tỷ đồng), VTP (1,4 tỷ đồng), ACV (1,2 tỷ đồng), MML (1,1 tỷ đồng).

Chiều bán giao dịch khá tập trung ở mã GEE của Thiết bị Điện Gelex bị bán ròng mạnh nhất với 60 tỷ đồng.  Kế đến, một số mã với lực xả khiêm tốn hơn, ví dụ như SIP (7,7 tỷ đồng), QTP (5,9 tỷ đồng), BSR (5,6 tỷ đồng), NTC (3,2 tỷ đồng).

 

 

 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm